รมว.พลังงานเผยผลผลิตปาล์มตกต่ำครั้งแรกในรอบ 20 ปี เร่งรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ 160,000 ตัน ใช้เป็นเชื้อเพลิงในโรงงานไฟฟ้าบางปะกง หวังดึงราคาขยับกก.ละ 3.20 บาท ส่วนไบโอดีเซลบี 10 ใช้กับรถยนต์ยังแค่ฝันต้องรออีกนาน

วันที่ 7 ธ.ค.61 นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายฉัตรชัย ศักดิ์ศิลปชัย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน นายธวัชชัย จักรไพศาล รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง กฟผ. นายยุงยุทธ ปรีชม ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตโรงไฟฟ้าบางปะกง นำคณะผู้เกี่ยวข้องตรวจเยี่ยมขบวนการผลิต สถานที่จัดเก็บน้ำมันปาล์มดิบ ของบริษัท ชุมพรอุตสาหกรรมน้ำมนปาล์ม จำกัด (หมาชน) ตำบลสลุย อ.ท่าแซะ และจุดรับซื้อปาล์มจากเกษตรกรหรือลานเท ตำบลหงส์เจริญ อ.ท่าแซะ พร้อมพบปะกับเกษตรกรชาวสวนปาล์มในพื้นที่บ้านตาเงาะ ตำบลสลุย อ.ท่าแซะ 

การตรวจเยี่ยมครั้งนี้ เพื่อสร้างให้ความมั่นใจให้กับเกษตรกรชาวสวน ผู้ประกอบการจุดรับซื้อหรือลานเท และโรงงาน ในการซื้อน้ำมันปาล์มดิบไปใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 พ.ย.61 ที่ผ่านมา โดยอนุมัติให้กระทรวงพลังงาน วางแผนและเตรียมการนำน้ำมันปาล์มดิบมาใช้เป็นเชื้อเพลิงที่โรงงานไฟฟ้าบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา จำนวน 160,000 ตัน ในระยะเวลาประมาณ 6 เดือน เพื่อช่วยเหลือดึงราคาปาล์มน้ำมันให้กับชาวเกษตร

...

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่าการเดินทางมาในครั้งนี้ต้องการนำคณะผู้เกี่ยวข้องทั้ง กระทรวงพลังงาน กรมการค้าภายใน กฟผ. มาตรวจเยี่ยมดูความพร้อมเพิ่มความมั่นใจเกี่ยวกับการนำน้ำมันปาล์มดิบไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าบางปะกง เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำเนื่องจากทั้งปัจจัยภายในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนนี้คือระหว่างเดือนธันวาคม มกราคม กุมภาพันธ์ ของทุกปีจะมีผลิตปาล์มน้ำมันออกสู่ตลาดมากได้ส่งผลกระทบต่อราคา จึงได้มีนโยบายช่วยเหลือเกษตรกรโดยการซื้อน้ำมันปาล์มดิบประมาณ 160,000 ตัน ไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าบางปะกง เป็นการร่วมมือกันระหว่างเกษตรกรชาวสวน ผู้ประกอบการจุดรับซื้อหรือลานเท และโรงงานสกัด พร้อมจะเร่งดำเนินการใน 2-3 สัปดาห์นี้ ซึ่งจะรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบในราคากิโลกรัมละ 18 บาท สำหรับมาตรการนี้จะย้อนกลับไปถึงเกษตรกรสามารถขายผลผลิตปาล์มสดได้กิโลกรัมละ 3 บาทถึง 3.20 บาท ดังนั้นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รอขายผลผลิตในราคาดังกล่าวได้เลย 

นายศิริ กล่าวว่า นอกจากนั้นขณะนี้เรายังได้ดำเนินการสนับสนุนส่งเสริมให้สถานบริการน้ำมันจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซลบี 20 ซึ่งได้รับความร่วมมือจากค่ายรถใหญ่รถบรรทุกเป็นอย่างดี ขณะนี้มีรถยนต์ใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 20 วิ่งอยู่บนถนนมากกว่า 1 แสนคันแล้ว 

ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่ ครม.มีมติให้เร่งเรื่องการใช้น้ำมีนไบโอดีเซลบี 10 นั้น จะดำเนินการอย่างไรและจะสามารถประกาศใช้ได้เมื่อไร นายศิริกล่าวมไบโอดีเซลบี 10 นั้น มีปัญหาติดอยู่ที่เรื่องค่ายรถยนต์ เนื่องจากประเทศไทยเราผลิตรถยนต์ 2 ล้านคัน ใช้ในประเทศ 6 แสนคัน ที่เหลือกว่า 1 ล้านคันส่งออกต่างประเทศ ดังนั้น มาตรฐานยานยนต์ของเราก็เป็นไปตามมาตรฐานโลก ซึ่งมาตรฐานยานยนต์ของโลกตอนนี้ใช้ได้เพียงน้ำมันไบโอดีเซล บี 7 เท่านั้น ซึ่งคาดว่าบี 10 นั้นจะต้องรอไปอีกนานหลายปี ดังนั้นเราจึงใช้มาใช้น้ำมันบี 20 ไปก่อน โดยไม่ต้องรอ เพื่อให้ส่งผลต่อการช่วยเกษตรกรได้โดยตรง ซึ่งขณะนี้ทราบว่าราคาผลผลิตปาล์มตกต่ำมากที่สุดในรอบ 20 ปีเลยทีเดียว ฉะนั้นมาตรการใช้น้ำมันบี 20 และนำน้ำมันดิบไปใช้ผลิตเป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าบางปะกง จะสามารถช่วยดึงราคาปาล์มน้ำมันให้กับเกษตรกรได้อย่างแน่นอน

ด้าน นายสมโภชน์ แก้วสกุล อายุ 35 ปี กล่าวว่าตนมีสวนปาล์มน้ำมัน 50 ไร่ ขณะนี้ขายผลิตปาล์มสดได้เพียงกิโลกรัมละ 2.40 บาท ได้รับเดือดร้อนมากเนื่องจากต้นทุนการผลิตที่สูงทั้งค่าขนส่ง ค่าปุ๋ย และอื่นๆ ส่วนราคาที่ชาวสวนอยู่ได้จริงๆนั้นจะอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 5 บาท จึงจะเหมาะสมกับค่าครองชีพในยุคปัจจุบันนี้ สำหรับนโยบายที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีโครงการช่วยเหลือบรรเทาค่าครองชีพ 1,500 บาท/ไร่นั้น ตนพอใจในระดับหนึ่ง แต่จริงๆแล้วอยากให้ช่วยเหลือเรื่องราคามากกว่าเพราะเกษตรกรชาวสวนปาล์มจะได้กันทั่วถึงทุกคน ไม่ได้รับสิทธินี้ เนื่องจากบางคนมีสวนปาล์มอยู่ในที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ์และมีข้อจำกัดอื่นๆในบางประการ หากรัฐบาลช่วยเหลือในเรื่องราคาก็จะได้กันอย่างทั่วถึง