เมื่อเอ่ยถึง “แตออ 1 บาท” หรือชาร้อนใส่น้ำตาลทราย เป็นหนึ่งวิถีชีวิตของคนชายแดนใต้...!

อาจบอกได้ว่าเป็น “เครื่องดื่มยอดนิยม” ของชาวมุสลิมในถิ่นนั้น โดยร้านยอดฮิตแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ปะลุรู อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เป็นของ น.ส.อานิดา มะยิ อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 3 ตรอกโรงน้ำแข็ง ถ.ประชานุเคราะห์

ตั้งแต่เช้าจดเย็นจะยืนให้บริการอยู่ภายในพื้นที่เช่าของเทศบาล จำนวน 3 ล็อก แต่ละวันจึงเนืองแน่นไปด้วยผู้คนทุกระดับ ทั้งไทยพุทธและมุสลิม ตั้งแต่กรรมกรยันข้าราชการระดับสูง

ทุกคนจะทยอยไปนั่ง สลับสับเปลี่ยนเพื่อชิมขนม ราคาชิ้นละ 3-5 บาท ข้าวห่อ ราคาห่อละ 15 บาท เครื่องดื่มร้อนเย็น โดยเฉพาะแตออ ราคาถูก ช่างเข้ากับบรรยากาศบ้านๆ หาดูยากในสังคมสมัยนี้

ในที่สุดชาวสุไหงปาดีจึงพากันให้ฉายาร้านแห่งนี้ว่า “ร้านแตออ 1 บาท 100 ปี” หลังจากเจ้าของร้านสืบทอดการขาย “แตออ” จากรุ่นพ่อสู่ลูกหลาน ต่อเนื่องมานานกว่า 60 ปี

ในระหว่างยืนชงชา น.ส.อานิดา เปิดเผยว่า ร้าน “แตออ” แห่งนี้ เกิดขึ้นหลังจากบิดา ซึ่งเป็นคนรัฐปาหัง มาเลเซีย อพยพพร้อมมารดา เข้ามาตั้งรกรากอาศัยในพื้นที่ อ.สุไหงปาดี และยึดอาชีพเป็นกรรมกร

เมื่ออายุมากขึ้นจึงหันมาเปิดร้านรถเข็น จำหน่ายน้ำชาและกาแฟ เดินเร่ไปตามสถานที่ต่างๆ จนเมื่อมีเงินเก็บจึงขอเช่าหน้าร้านขายน้ำชา ช่วงก่อนไปโรงเรียนและหลังจากกลับบ้าน จึงมีโอกาสช่วยงานในร้าน

น.ส.อานิดา เพิ่มเติมว่า หลังบิดาเสียชีวิตจึงรับช่วงอาชีพนี้ ช่วงนั้นแต่ละวันลูกค้าอุดหนุนแน่นร้าน เพราะมีเงินเพียง 4 บาทสมัยนั้นก็สามารถอิ่มท้องมื้อเช้าได้สบายๆ จนต้องนำเครือญาติอีก 2 คนมาช่วยงานด้วย

ยิ่งปัจจุบันแม้สังคมโตขึ้น แต่เศรษฐกิจยังไม่ค่อยโงหัวขึ้น แต่ยังขายอยู่ที่เดิม และราคาเดิม “แตออ 1 บาท” เพราะถือว่าได้ช่วยเหลือกัน โดยเฉพาะคนให้ได้ดื่มด่ำกับน้ำชายามเช้าอย่างเท่าเทียมกัน

...

จากชื่อเสียงถูกกล่าวขานบอกต่อกัน ไม่ว่าไทยพุทธ-มุสลิม หากผ่านไปจึงไม่พลาดต้องแวะจิบ...!

ณรงค์ นวลสกุล/รายงาน