จ.นครศรีธรรมราช หารือผู้เกี่ยวข้องร่วมกำหนดแนวทางบริหารจัดการคุณภาพปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มทั้งระบบ เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น ซื้อขายแบบมีมาตรฐาน แข่งขันในตลาดโลกได้...

เมื่อวันที่ 7 พ.ย.2561 นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี รองผวจ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกก.บริหารจัดการคุณภาพปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มทั้งระบบ จ.นครศรีธรรมราช โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ และผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ อาทิ นายสมโชค ณ นคร เกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช นายทวีป กลีบแก้ว ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดนครศรีธรรมราช นายสมพร ศรีเพชร นายกสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดนครศรีธรรมราช ประธานชุมนุมสหกรณ์ปาล์มน้ำมันจังหวัด ผู้แทนเกษตรกรชาวสวนปาล์ม และผู้ประกอบการลานเท ร่วมประชุมพร้อมเพรียงกัน

สำหรับการประชุมดังกล่าวเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์มทั้งระบบของจังหวัดนครศรีธรรมราช ให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์การปฏิรูปปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มทั้งระบบของรัฐบาล ทั้งด้านเกษตรกร สถาบันเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน ลานเท และโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ทั้งนี้เพื่อให้เกษตรกรและภาคีเครือข่ายมีรายได้เพิ่มขึ้น มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ การซื้อขายเป็นไปอย่างมีคุณภาพและมีมาตรฐาน

...

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มดิบจังหวัดนครศรีธรรมราช พบว่าในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช มีโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม รวม 8 แห่ง จำนวนนี้เป็นโรงงานผลิตน้ำมันเกรด A จำนวน 6 แห่ง และเป็นโรงงานผลิตน้ำมันเกรด B จำนวน 2 แห่ง ส่วนข้อมูลปริมาณการรับซื้อและปริมาณการใช้ผลปาล์มของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มดิบในพื้นที่ ระหว่างเดือนมกราคม-กันยายน 2561 มีการรับซื้อผลปาล์มทะลายและผลปาล์มร่วง ทั้งสิ้น 756,724.950 ตัน ใช้ในการผลิต 700,542.628 ตัน รวมน้ำมันปาล์มดิบที่ผลิตได้ 130,382.875 ตัน.