รัฐบาลส่งตัวแทนรับข้อเสนอม็อบสวนปาล์มที่กระบี่ นำ 6 ข้อเสนอของชาวสวนไปให้บิ๊กป้อมพิจารณา ด้านกลุ่มเกษตรกรพอใจ จึงยอมสลายการชุมนุม รอฟังคำตอบ 1 พ.ย.นี้...

ความคืบหน้ากรณีม็อบชาวสวนปาล์มในภาคใต้หลายจังหวัด รวมตัวเรียกร้องราคาปาล์มน้ำมันที่หน้าศาลากลาง จ.กระบี่

ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 25 ต.ค.2561 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี สั่งการให้ พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ประธานกรรมการองค์การคลังสินค้า เป็นตัวแทนรัฐบาล มาเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยเรียกประชุมแกนนำ และตัวแทนรัฐบาล ที่ห้องประชุมชั้น 2 ศาลากลาง จ.กระบี่ (หลังเก่า) มี พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ รอง ผบช.ภ.8 นายสมโภช โชติชูช่วง รอง ผวจ.กระบี่ พ.อ.ชัยพิพัฒน์ รันสูงเนิน รอง ผอ.กอ.รมน.กระบี่ พ.ต.อ.ศักดิ์ชัย ลิ้มเจริญ รรท.ผบก.ภ.จ.กระบี่ และ จนท.ที่เกี่ยวข้อง ประชุมหารือร่วมกัน โดยใช้เวลาประชุมนาน 2 ชม.เศษ โดยกลุ่มเกษตรกรยื่นข้อเรียกร้อง 6 ข้อให้กับรัฐบาลดำเนินการ โดยประเด็นหลักๆ คือกำหนดราคารับซื้อปาล์มน้ำมันขั้นต่ำที่ 4.50 บาท ให้นำน้ำมันปาล์มดิบไปใช้ผลิตไฟฟ้าขายให้กับ กฟภ. ให้เพิ่มการผลิตไบโอดีเซล บี 20

...

พล.ต.ท.ไกรบุญ สรุปให้ที่ประชุมรับทราบว่า จะนำข้อเสนอที่แกนนำมายื่น 6 ข้อ แจ้งให้รองนายกรัฐมนตรี รับทราบภายในวันเดียวกัน โดยรัฐบาลจะเรียกประชุมแก้ปัญหาเรื่องนี้ในวันที่ 1 พ.ย.ที่จะถึงนี้ ขอให้เกษตรกรรอฟังข้อสรุปจากการประชุมอีกครั้ง ซึ่งกลุ่มแกนนำพอใจในระดับหนึ่งที่รัฐบาลรับข้อเรียกร้องไปพิจารณา แต่ยืนยันจะยังคงปักหลักรอฟังคำตอบอีกครั้ง โดยกลุ่มเกษตรกร กล่าวในที่ประชุมว่าที่ผ่านมา เกษตรกรถูกรัฐบาลหลอกมาโดยตลอด แต่ครั้งนี้กลุ่มเกษตรกรจะยอมรอฟังคำตอบอีกครั้ง โดยยอมสลายการชุมนุมก่อน เพื่อรอฟังคำตอบอีกครั้งวันที่ 1 พ.ย.ที่จะถึง หากคำตอบไม่เป็นที่พอใจ เตรียมยกขบวนไปชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล.