หอยที่นี่ใหญ่จริง! หอยแครงยักษ์ หากินยาก สด จากทะเลกระบี่ 1 กิโลฯ มีแค่ 5-6 ตัว ใหญ่กว่าหอยแครงทั่วไป 4-5 เท่า ทำเมนูลวกจิ้มสุดแซบ ที่ท่าปอมคลองสองน้ำ

วันที่ 7 ธ.ค.60 ที่ครัวสวนปาล์มซีฟู้ด ทางเข้าท่าปอมคลองน้ำ แหล่งท่องเที่ยวอันซีน ของจ.กระบี่ ตำบลเขาคราม อ.เมืองกระบี่ จะมีหอยแครงขนาดใหญ่ หรือหอยแครงยักษ์ วางไว้จำหน่ายแก่นักท่องเที่ยวและผู้ที่มาเยือน ซึ่งหอยแครงยักษ์ที่นี่ เป็นหอยแครงที่ชาวประมงพื้นบ้านไปจับมาจากแถบชายฝั่งในทะเลของตำบลเขาคราม ซึ่งหายาก และแต่ละตัวจะมีขนาดใหญ่กว่าหอยแครงทั่วไปประมาณ 4-5 เท่า หรือประมาณ 5-6 ตัว ต่อกิโลกรัมเลยทีเดียว สำหรับเมนูที่ขึ้นชื่อ คือหอยแครงยักษ์ลวกจิ้ม มีน้ำจิ้มรสเด็ดตำบลจากพริกเขียว ถือเป็นเมนูยอดนิยมและชื่นชอบของนักท่องเที่ยว

...

นายธีรยุทธ ช่วยค้ำ เจ้าของร้าน กล่าวว่า สำหรับหอยแครงยักษ์ ที่ทางร้านนำมาจำหน่ายนั้น เป็นหอยแครงที่จับในแถบทะเลชายฝั่งของตำบลเขาคราม ถือเป็นไม่กี่แห่งที่มีหอยแครงขนาดใหญ่ชนิดนี้ ซึ่งมีความแตกต่างจากหอยแครงทั่วไปตรงที่หอยจะมีความเหนียวกว่าเล็กน้อย และมีเนื้อมาก ขนาดใหญ่กว่าหอยคราง ซึ่งมีขนขึ้นที่ปาก ส่วนการไปจับมาของชาวประมงนั้น ใช้วิธีการลงไปงมหาตามชายทะเล ซึ่งหาได้ไม่ง่าย แต่ละวันจะได้มาแค่ 4-5 กิโลกรัม เท่านั้น จากนั้น ชาวประมงก็จะนำมาจำหน่ายให้กับทางร้าน ซึ่งทางร้านจะขายพร้อมปรุงสำเร็จในราคา 160 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น นอกจากนั้น ก็ยังมีหอยตลับที่มีในท้องถิ่นไว้จำหน่ายเช่นกัน ซึ่งเมนูเด็ด คือ ต้มตะไคร้