อุทยานฯ หมู่เกาะพีพี มีมติปิดอ่าวมาหยา แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของโลกในช่วงโลว์ซีซั่นระหว่างเดือน มิ.ย.-ก.ย.ปี 2561 หลังพบธรรมชาติถูกทำลายหนักจากการท่องเที่ยวที่มีผู้คนไปจำนวนมาก...

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 60 นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ มีมติที่ประชุมให้อุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ประกาศการพักฟื้นอ่าวหยา หมู่เกาะพีพี สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ ห้ามนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ ระหว่างเดือน มิถุนายน ถึง เดือน กันยายน 2561 เพื่อให้ธรรมชาติทั้งบนฝั่งและใต้ทะเลได้ฟื้นตัว เนื่องจากที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาท่องเที่ยวที่อ่าวมาหยา ทำให้สภาพธรรมชาติทั้งบนฝั่งและใต้ทะเล ถูกทำลายจากการดำน้ำดูปะการังน้ำตื้น การทิ้งสมอเรือ ทำลายแนวปะการัง ฝุ่นตะกอนน้ำทับถมปะการัง ทำให้การเจริญเติบโตช้า 

นายวรพจน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา ได้มีการสำรวจแนวปะการัง เก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจพิสูจน์ พบว่าธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บริเวณอ่าวมาหยา ได้รับผลกระทบจากนักท่องเที่ยวที่เข้ามาจำนวนมาก ทำให้น้ำเป็นตะกอนปกคลุมแนวปะการัง ทำให้ปะการังเจริญเติบโตช้าและเสียหาย จึงเตรียมเสนออธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ประกาศปิดช่วงหน้าโลว์ซีซั่นในปีหน้า ระหว่างเดือนมิถุนายน ถึง เดือนกันยายน เป็นระยะเวลา 4 เดือน โดยจะแจ้งผู้ประกอบการนำเที่ยวให้รับทราบ เพื่อไม่ให้กระทบกับการประกอบธุรกิจนำเที่ยว.

...