รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น แจงกรณี "บอสพอล" โอนเงินทำบุญเข้าบัญชีส่วนตัวพระ ขึ้นอยู่กับความสบายใจของผู้ทำบุญ ขอเพียงผลลัพธ์เกิดขึ้นตามวัตถุประสงค์

จากกรณีที่โลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพสลิปโอนเงินของ "บอสพอล" ที่ได้มีการโอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัวของพระรูปหนึ่ง เพื่อทำบุญให้กับวัดแห่งหนึ่งใน จ.ขอนแก่น จนกลายเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งต่อมาทางวัดก็ได้ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงดังที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น (เจ้าอาวาสแจง "บอสพอล" โอนเงินทำบุญเข้าบัญชีพระมหาอุดร ไม่เกี่ยวกับวัดสว่างน้ำใส)

ล่าสุด เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 23 ต.ค. 2567 พระราชพัฒนวัชรบัณฑิต รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น เจ้าอาวาสวัดธาตุ พระอารามหลวง กล่าวว่า กรณีดังกล่าวนั้นทราบจากทางเลขาฯ เจ้าคณะจังหวัดว่ามีกรณีดังกล่าว แต่ไม่ทราบว่าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับทางบอสพอลอย่างไร และได้รับเงินมาอย่างไร แต่ส่วนตัวเห็นว่าพระมหาอุดรสร้างเจดีย์ใหญ่โต และพัฒนาวัดเป็นร้อยกว่าไร่ ซึ่งเป็นผลจากการที่มีญาติโยมศรัทธาร่วมทำบุญกับพระมหาอุดร แต่ก็ไม่ทราบว่าได้เงินมาอย่างไร แต่ที่เห็นมีพระเจดีย์ที่ใหญ่มาก ญาติโยมถวายที่เป็นร้อยไร่ ซื้อขายกันแบบกัลยาณมิตร

โดยทางพระผู้ใหญ่ได้มีการไปตรวจหลังถูกส่งเป็นวัดต้นแบบ ตามโครงการวัดประชารัฐสร้างสุข เป็นพื้นที่รมณียสถาน ที่อบรมคุณธรรม จริยธรรม มีทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ วัยรุ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านไปเข้าอบรม ทั้งภาคีเครือข่ายก็มาอบรมเช่นกัน และยังเป็นพื้นที่ที่ออกแบบวัดได้สวยงาม นอกจากมีพระเจดีย์ที่สวยงามแล้ว ยังเป็นแหล่งน้ำ เป็นเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเงินได้มาอย่างไรนั้นไม่ทราบ แต่ผลลัพธ์ที่ทำแล้วเป็นคุณูปการต่อพระพุทธศาสนา

การโอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัวพระนั้น เป็นเจตนาของผู้รับมาดำเนินการ เช่น หากญาติโยมถวายเงินพระอาจารย์ ก. ญาติโยมอาจจะบอกว่าไม่เป็นไรพระอาจารย์ ญาติโยมไม่ได้คิดอะไรมาก ทำบุญแล้วก็แล้วไป แต่ขอให้ 1-2-3 สำเร็จก็แล้วกัน และขอให้ตรวจสอบได้ว่า ถ้าสร้าง 1-2-3 แล้ว 1-2-3 เสร็จหรือไม่ ซึ่งญาติโยมที่ศรัทธาก็จบแล้ว เพราะบรรลุวัตถุประสงค์การทำบุญ ซึ่งไม่ถือว่ามีความผิดอะไร

...

ยกเว้นว่ารับเงินทำบุญมาแล้วไม่ได้ทำอะไรต่อ แบบนั้นถือว่าทำเพื่อตัวเอง แต่ในกรณีของพระมหาอุดรนั้น ดูผลลัพธ์แล้ว ท่านทำเพื่อทุกคนชาวพุทธ เพราะไม่ใช่วัดที่พระมหาอุดรสังกัด สิ่งที่สร้างก็ไม่ใช่ของพระมหาอุดร เป็นสมบัติชาวพุทธทุกคน เพราะฉะนั้นเรื่องดังกล่าวจึงอยู่ที่คนศรัทธา และทำบุญให้กับพระมหาอุดรไป ต้องมองว่าพระมหาอุดรได้เงินไปแล้ว ทำตามวัตถุประสงค์ที่ญาติโยมต้องการหรือเปล่า ถ้าทำตามนั้นเราทุกคนก็ควรที่จะอนุโมทนาด้วย.