ชาวบ้านเอือมระอา แจ้งจับพระเสพยา-ดื่มเหล้าในวัด ซ้ำอดีตเจ้าอาวาสยังพาลูกเมียมาอาศัยอยู่ด้วย อ้างขออนุญาตให้มาอยู่ชั่วคราวเพราะไม่มีที่ไป

วันที่ 21 ต.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ. มนัสวุฒิ บรรยงค์ ผู้กำกับ สภ.ละหานทราย ร่วมกับนายคมกฤช พลมาก ปลัดอาวุโส อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ พร้อมเจ้าหน้าที่กว่า 10 นาย บุกค้นวัดปากช่อง ต.หนองแวง อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ หลังมีชาวบ้านเอาคลิปการเสพยาและดื่มเหล้าของพระภายในวัดหลายรูปไปร้องให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ เพราะชาวบ้านทนกับพฤติกรรมนี้มานาน แต่ไม่เคยมีหลักฐานไปร้องเรียน

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดโทรศัพท์ พร้อมกับให้พระทั้ง 13 รูปภายในวัดมารวมตัวกันที่ศาลา และทำการตรวจปัสสาวะ ปรากฏว่าพบพระ 5 รูปที่เสพยา ปัสสาวะเป็นสีม่วง ส่วนพระอีกรูปสารภาพว่าดื่มเหล้าเป็นประจำ

โดยพระเดี่ยว อายุ 35 ปี หนึ่งในพระที่เสพยา ยอมรับว่าเสพยาจริง ซื้อยาบ้ามาจากวัยรุ่นในหมู่บ้านราคาแล้วแต่จะให้ เฉลี่ยเม็ดละ 50-60 บาท โดยจะเสพครั้งละ 1-2 เม็ดเท่านั้น สาเหตุที่เสพเพราะมีคนชักชวนมาก่อน ประกอบกับว่างไม่มีอะไรทำจึงเสพยาคลายเครียด

...

ด้านหลวงตาเมา อายุ 56 ปี อดีตเจ้าอาวาสวัดปากช่อง เล่าว่าตนไม่ได้เสพยา แต่ยอมรับว่าดื่มเหล้าขาวเป็นประจำ เพราะเป็นการแก้โรคภัยไข้เจ็บ ส่วนเรื่องลูกเมีย ยอมรับเช่นเดียวกันว่าเอามาอยู่ภายในวัดเพราะเขาไม่มีที่อยู่ จึงขออนุญาตเจ้าอาวาสให้มาอยู่ชั่วคราว

ขณะที่พระเต๋า อายุ 50 ปี หนึ่งในพระอีกรูปที่ตรวจพบฉี่สีม่วง ก็ได้สารภาพว่าเสพยาบ้าจริง ส่วนตัวคิดว่าการเสพยาบ้าก็เหมือนการสูบบุหรี่ ไม่ผิดศีล แค่โลกติเตียนเท่านั้น ยืนยันการเสพยาบ้าในคราบพระไม่ผิด ถ้าจะให้สึกก็สึก

ด้านนายสมพิศ ปิ่นแคน อายุ 57 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 กล่าวว่า ชาวบ้านรู้ข่าวมานานว่าพระภายในวัดปากช่องทั้งเสพยาและดื่มเหล้า แต่ไม่มีหลักฐาน ได้แต่เอือมระอาจนไม่มีใครอยากไปทำบุญที่วัด แต่เพราะเป็นเมืองพุทธ จำเป็นต้องไปวัดหรือตักบาตรตามประเพณี

นอกจากนี้ ยังมีชาวบ้านรวมถึงคนเร่ร่อนทั้งหญิงและชายเข้าไปในวัดมั่วกันไปหมด หลายครั้งมีเรื่องทะเลาะวิวาทกันเองภายในวัด ชาวบ้านได้แต่ดูกันห่าง ๆ เพราะไม่มีหลักฐาน จนกระทั่งมีคนแอบถ่ายภาพจึงพากันไปร้องเรียนดังกล่าว ส่วนกรณีที่พระเอาภรรยาและลูกไปอยู่ในวัดนั้นเป็นเรื่องจริงอยู่นานแล้วจนถึงปัจจุบันยังใช้ชีวิตอยู่เหมือนเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว

ทั้งนี้ หลังการตรวจปัสสาวะ เจ้าหน้าที่นำพระทั้งหมดที่ตรวจพบฉี่สีม่วงไปสึกทั้งหมดตามกระบวนการ.