ตำรวจเร่งตามตัวคนร้าย ก่อเหตุทะเลาะวิวาทหน้าเวลาหมอลำ ก่อนใช้ปืนยิงชาวบ้านบาดเจ็บ 3 ราย แล้วซิ่งรถหลบหนี คาดจะรู้ตัวผู้ก่อเหตุในเร็วๆ นี้

เมื่อเวลา 01.40 น. วันที่ 9 ตุลาคม 2567 ร.ต.อ.หญิง จุฑามาศ เกื้อสกุล รอง สว. (สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งมีเหตุทะเลาะวิวาทกลุ่มใหญ่ มีผู้ถูกยิงด้วยอาวุธปืนบาดเจ็บ 3 ราย ใกล้กับเวทีหมอลำใจเกินร้อย ภายในตลาดเมืองทองเจริญศรี ถนนโพศรี เขตเทศบาลนครอุดรธานี จึงพร้อมด้วย พ.ต.ท.บรรจง พาโคตร สว.สส.สภ.เมืองอุดรธานี ร.ต.อ.ถิรโยธิน ทรัพย์สิน รอง สวป.สภ.เมืองอุดรธานี นำกำลังรุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นลานจัดคอนเสิร์ต พบผู้บาดเจ็บ 3 ราย ทราบชื่อภายหลังคือ นายชัยวัฒน์ ตัดโนน หรือ อาท ถูกยิงราวนมด้านซ้าย นายไพศาล นนท์พายวัน อายุ 29 ปี ถูกยิงที่สะโพก และนางตุ๋ย สีดำดี อายุ 68 ปี ถูกยิงที่ข้อมือซ้าย กู้ชีพโรงพยาบาลรีบนำส่งโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ตรวจที่เกิดเหตุ พบปลอกกระสุนปืนขนาด 9 มม. ตกอยู่ที่พื้นถนน 6 ปลอก ปลอกกระสุนปืนลูกซองเบอร์ 12 จำนวน 2 ปลอก ตกอยู่ที่หน้าตลาดสด ซุ้มทางเข้าตลาดผักผลไม้ จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

...

จากการตรวจสอบเบื้องต้น ทราบว่ามีเหตุทะเลาะวิวาทกลุ่มใหญ่นอกเวทีหมอลำ มีเสียงเอะอะโวยวาย ทะเลาะแล้ววิ่งไล่กันออกมานอกรั้วสังกะสี จากนั้นมีการวิ่งไล่กันไปทางตลาดสด และได้ยินเสียงปืนหลายนัด มีผู้ถูกกระสุนปืนได้รับบาดเจ็บ 3 ราย ส่วนมือปืน มีพยานหลายราย ระบุเป็นชาย ตัดผมเกรียน หลังก่อเหตุได้ขับรถปิกอัพโตโยต้า วีโก้ แค็บ สีขาว หลบหนีไปทางซอยโรงเรียนมารีย์พิทักษ์

ช่วงเช้าวันที่ 9 ตุลาคม พ.ต.ท.บรรจง พาโคตร สว.สส.สภ.เมืองอุดรธานี พร้อมด้วยตำรวจสืบสวนภาค 4 เดินทางไปที่ตลาดเมืองทองเจริญศรี บริเวณเกิดเหตุ ซึ่งเป็นลานกว้างสำหรับให้เช่าจัดงานคอนเสิร์ต โดยได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณปลอกกระสุนตกหน้าตลาดสด ซุ้มประตูทางเข้าตลาดผักและผลไม้ และกล้องของเทศบาลนครอุดรธานี บริเวณปากซอยโรงเรียนมารีย์พิทักษ์ ที่กลุ่มคนหัวเกรียนขับปิกอัพสีขาวขี่หลบหนี เพื่อหาหลักฐาน

พบนางติ๋ม อายุ 58 ปี ชาว จ.อุดรธานี แม่ค้าขายของหน้างานหมอลำ เล่าว่า เหตุเกิดเวลา 01.00 น. กลุ่มวัยรุ่นมีเรื่องกันหน้าเวทีหมอลำ ชกต่อยกันแล้ว 1 ยก จากนั้นได้ออกมาไล่ทำร้ายกันข้างนอกรั้วสังกะสี แล้วมีเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด ทำให้มีผู้บาดเจ็บ ก่อนหน้านี้ 1 คืน ก็มีเรื่องทะเลาะกัน สงสัยเขาเป็นคู่อริกันมาก่อน ตนเร่ขายของตามงานบุญมีหมอลำมาแสดงตามบ้านนอก เจอเหตุการณ์แบบนี้เป็นประจำ

ต่อมาเวลา 15.00 น. มีนายทหารยศร้อยเอก สังกัดค่ายแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา นำทหารเกณฑ์จำนวน 30 คน เดินทางมาพบชุดสืบสวน สภ.เมืองอุดรธานี พร้อมด้วยรถปิกอัพโตโยต้า วีโก้ สีขาว หมายเลขทะเบียน ผบ 1715 ขอนแก่น มีร่องรอยโดนยิงเข้าที่แค็บข้างซ้าย 1 นัด กระจกหลังแตกเสียหาย โดยเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้เข้าตรวจสอบเก็บร่องรอย และวิถีกระสุน หัวกระสุนในแค็บ ส่วนตำรวจสืบสวนได้เรียกทหารที่มีภาพปรากฏอยู่ในวงจรปิด รวมทั้งเจ้าของรถปิกอัพมาทำการสอบปากคำ ว่าเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ยิงกันหรือไม่

โดยนายทหารยศร้อยเอก เล่าว่า ตนเป็นทหารช่าง ได้นำทหารเกณฑ์ 1 กองร้อย มาช่วยซ่อมแซมบ้านพักในค่ายประจักษ์ศิลปาคม มทบ.24 จ.อุดรธานี ได้ประมาณ 1 เดือน เมื่อคืนนี้ได้พาทหารเกณฑ์มาดูหมอลำที่ตลาดเมืองทองเจริญศรี ต่อมามีการทะเลาะวิวาทกันกลุ่มใหญ่หน้าเวทีหมอลำ

...

จากนั้นก็ออกมาทะเลาะกันนอกรั้วสังกะสี แล้วมีการยิงกัน ซึ่งพวกตนไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ชกต่อยและยิงกัน แต่ก็มาโดนลูกหลง รถถูกยิงได้รับความเสียหาย ซึ่งตนและทหารเกณฑ์รีบพากันขับรถกลับค่ายทันที และไม่มีการยิงสู้ แต่พอมีผู้ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ และถูกกล่าวหาว่ายิงชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ จึงได้พาทหารเกณฑ์ และรถปิกอัพมาพบตำรวจ เพื่อมาให้ปากคำกับตำรวจ

พ.ต.อ.พัฒนวงศ์ จันทร์พล ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี เปิดเผยว่า เป็นการทะเลาะวิวาทกันหน้าเวทีหมอลำ จากนั้นก็ออกมาทะเลาะกันนอกรั้วเวทีหมอลำ ถึงขั้นใช้อาวุธปืนยิงกัน ทำชาวบ้านเจ็บ 3 ราย ตอนนี้ตำรวจได้สอบสวนปากคำพยานในที่เกิดเหตุไปบางส่วนแล้ว และกำลังสืบสวนหาวัตถุพยาน กล้องวงจรปิดในตลาด และบริเวณใกล้เคียง ส่วนอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุมีหลายขนาดทั้งปืนลูกซอง และปืนขนาด 9 มม. ตำรวจจะได้ตรวจเขม่าดินปืนผู้ต้องสงสัย คาดว่าจะรู้ตัวผู้ก่อเหตุในเร็วๆ นี้.