หลังเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม อุทยานแห่งชาติภูลังกา สั่งปิดแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ "น้ำตก-ถ้ำนาคี" ชั่วคราว เพื่อความปลอดภัย เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง 200 ครัวเรือน ติดลำห้วย

วันที่ 24 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา โดยเฉพาะพื้นที่ติดอุทยานแห่งชาติภูลังกา อ.บ้านแพง มีปริมาณฝนเฉลี่ยถึง 100-140 มิลลิเมตร ทำให้มีน้ำป่าทะลักท่วมน้ำตก แหล่งท่องเที่ยวสำคัญในเขตอุทยานแห่งชาติภูลังกา อาทิ น้ำตกตาดโพธิ์ ตาดขาม รวมถึงเส้นทางท่องเที่ยวถ้ำนาคี และถ้ำนาคา นอกจากนี้ยังมีดินภูเขาสไลด์

ล่าสุดทางอุทยานแห่งชาติภูลังกา ได้มีคำสั่งปิดเข้าท่องเที่ยวชั่วคราว ป้องกันอันตรายกับนักท่องเที่ยว พร้อมฟื้นฟูเส้นทางท่องเที่ยว คาดว่าหากไม่มีฝนตกหนักลงมาซ้ำอีก จะสามารถเปิดบริการนักท่องเที่ยวได้ในภาย 1-2 วัน ล่าสุดสถานการณ์ดีขึ้น ปริมาณฝนลดลง ทำให้ระดับน้ำป่าเริ่มลดระดับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ยังต้องเฝ้าระวัง

...

นอกจากนี้ยังมีหมู่บ้านพื้นที่เสี่ยง คือ พื้นที่บ้านไผ่ล้อม ต.ไผ่ล้อม อ.บ้านแพง จ.นครพนม กว่า 200 ครัวเรือน ที่ตั้งอยู่ติดกับเขาภูลังกาและยังเป็นพื้นที่ติดลำห้วยลังกา ที่ระบายน้ำลงสู่น้ำโขง ต้องเตรียมพร้อมจัดเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง ป้องกันความเสียหายจากน้ำป่าไหลหลาก หากมีฝนตกหนักต่อเนื่อง โดยเป็นพื้นที่เสี่ยงเคยประสบภัยน้ำป่าไหลหลากท่วมเกือบทุกปี เนื่องจากน้ำลำห้วยภูลังกาล้น ไหลระบายสู่น้ำโขงไม่ทัน จึงต้องเฝ้าระวัง เตรียมพร้อมรับมือ ตลอด 24 ชั่วโมง.