ชัยภูมิ พนังกั้นน้ำลำห้วยโสก อ.คอนสวรรค์ แตกพังทลายลงมา ส่งผลทำให้มีมวลน้ำไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน เสียหาย 23 หมู่บ้าน พื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมกว่า 3 พันไร่ และถนนหลายสายถูกตัดขาด

เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2567 ที่ จ.ชัยภูมิ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีฝนตกลงมาในพื้นที่ตลอดทั้งวันทั้งคืน ทำให้มีน้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคาไหลลงสู่ลำห้วยสายต่างๆ ในเขตอำเภอเมืองและอำเภอคอนสวรรค์จำนวนมาก และเกิดพนังกั้นน้ำลำห้วยโสก บ้านโสก หมู่ 11 ต.บ้านโสก อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ แตกพังทลายลงมา ทำให้มวลน้ำไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือน โรงเลี้ยงสัตว์ พื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบกว่า 23 หมู่บ้าน พื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมไปกว่า 3,000 ไร่ ทาง อบต.บ้านโสก ได้มีการประสานปศุสัตว์ช่วยนำโคขุนของชาวบ้านขึ้นที่สูงเป็นการด่วน

โดยน้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคาไหลลงสู่ลำปะทาวและส่วนหนึ่งไหลออกมายังลำห้วยยางและไหลลงสู่อ่างห้วยโสก จากนั้นมวลน้ำต่างๆ ไหลลงสู่ลำห้วยสาขาไส้ไก่ตามหมู่บ้านต่างๆ ทำให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งจนทำให้พนังกั้นน้ำลำห้วยโสก หมู่ 11 ต.บ้านโสก แตกขาดกว่า 10 เมตร

...

น้ำได้ไหลทะลักเข้าหมู่บ้านในตำบลบ้านโสก หมู่บ้านต่างๆ ใน อ.คอนสวรรค์ ได้รับผลกระทบกว่า 12 หมู่บ้าน และหมู่บ้านอื่นๆ อีก 10 หมู่บ้านของ ต.คอนสวรรค์ ต.ยางหวาย อ.คอนสวรรค์ และบ้านลาดน้อย ตำบลลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในครั้งนี้ รวมแล้วกว่า 23 หมู่บ้านใน 4 ตำบล 2 อำเภอของจังหวัดชัยภูมิ พื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมกว่า 3,000 ไร่ ถนนหลายสายในหมู่บ้านถูกน้ำท่วมและสายหลัก บ.ลาดใหญ่ คอนสวรรค์ มีน้ำท่วมยาวกว่า 500 เมตร ถูกน้ำท่วมได้รับผลกระทบในครั้งนี้

ล่าสุด ในเย็นวันนี้ ทาง อบต.บ้านโสก ได้ประสานเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ให้เข้ามาช่วยขนย้ายโคขุนและสัตว์เลี้ยงในพื้นที่ขึ้นที่สูงแล้ว เนื่องจากโคขุนมีอาการดุร้ายต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญและอุปกรณ์ในการขนย้ายด้วยความระมัดระวัง

ด้านนายกาญ กาญจนวงศ์สกุล นายอำเภอคอนสวรรค์ เผยว่าทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งมาตลอดว่าจะมีฝนตกและมีน้ำท่วมฉับพลัน จึงได้มีการประสานผู้นำชุมชนให้ประกาศแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ลูกบ้านเตรียมพร้อมตลอดอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเกิดน้ำท่วมขึ้นมา สืบเนื่องมาจากเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา มีฝนตกหนักและเริ่มเกิดน้ำเอ่อในคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา และหนักสุดคือกลางดึกคืนวันที่ 23 กันยายน น้ำได้เข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านในอำเภอคอนสวรรค์กว่า 22 หมู่บ้าน พื้นที่การเกษตรกว่า 3,000 ไร่ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งทางอำเภอก็ได้เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นมวลน้ำบางส่วนยังไหลไปยังพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านใน ต.บ้านลาดใหญ่อีกด้วย บางส่วนก็ไหลลงลำน้ำก่ำและไหลลงสู่แม่น้ำชีในเขต จ.ขอนแก่น ต่อไป

ขณะที่นายเกียรติภูมิ หิรัญวรรณ์ นายก อบต.บ้านโสก อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า เบื้องต้นทาง อบต.ได้ระดมเจ้าหน้าที่เร่งนำกระสอบทรายเพื่อนำไปแจกจ่ายให้ชาวบ้านและนำเครื่องสูบน้ำไปช่วยผันน้ำออกจากบ้านเรือนของชาวบ้าน พร้อมกับจะได้เร่งทำการเอาวัชพืชตามแหล่งน้ำออกเพื่อเปิดทางน้ำเร่งระบายน้ำท่วมให้กับชาวบ้านในพื้นที่โดยเร็ว พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังดูแลความปลอดภัยของชาวบ้าน พร้อมกันนี้ยังได้เร่งอพยพสัตว์ของชาวบ้านที่อยู่ในจุดเสี่ยงขึ้นสู่ที่สูงแล้ว และหลังน้ำลดก็จะได้ให้เจ้าหน้าที่สำรวจความเสียหายเพื่อช่วยเหลือเยียวยาชาวบ้านต่อไป

...