ผู้ว่าฯ อุบลราชธานี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำที่เขื่อนปากมูล อ.โขงเจียม หลังแม่น้ำโขงมีแนวโน้มสูงขึ้นวันละเกือบ 1 เมตร คาดมวลน้ำส่วนหัวจะเดินทางมาถึงในอีก 4 วันข้างหน้า

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 16 ก.ย. 67 นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำที่เขื่อนปากมูล อ.โขงเจียม ซึ่งขณะนี้น้ำอยู่ในระดับต่ำกว่าตลิ่งและน้ำยังคงสามารถไหลได้สะดวก

จากนั้นได้สำรวจแนวตลิ่งของอำเภอโขงเจียม ซึ่งเป็นจุดบรรจบของแม่น้ำโขงกับแม่น้ำมูล เนื่องจากน้ำในแม่น้ำโขงมีแนวโน้มสูงขึ้นวันละเกือบ 1 เมตร ทำให้น้ำในแม่น้ำโขงต่ำกว่าตลิ่งเพียง 2 เมตรเศษ โดยคาดว่ามวลน้ำจากแม่น้ำโขงจะมาถึงอุบลราชธานีในอีก 4 วันข้างหน้า

สำหรับจังหวัดอุบลราชธานี มีพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยจากแม่น้ำโขง 5 อำเภอ คือ อ.เขมราฐ อ.นาตาล อ.โพธิ์ไทร อ.ศรีเมืองใหม่ และ อ.โขงเจียม มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 10 ตำบล 40 หมู่บ้าน ซึ่งได้มีการจัดเตรียมจุดอพยพไว้ 32 แห่ง พร้อมได้แจ้งเตือนประชาชนเพื่อรับมือกับมวลน้ำที่กำลังจะมาถึง เนื่องจากมวลน้ำที่ไหลมาไม่ใช่มีแต่แม่น้ำโขง แต่จะมีลำน้ำสาขาของแม่น้ำโขงในประเทศลาวและไทยไหลมาสมทบด้วย

...

จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยติดตามพยากรณ์อากาศ ข้อมูลข่าวสาร และการแจ้งเตือนภัยจากทางราชการอย่างใกล้ชิด หากมีประกาศหรือคำเตือนขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด และสามารถแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือได้ทาง "ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784" ตลอด 24 ชั่วโมง.