สืบนครบาลรวบสาว 18 มงกุฎ “ปูเป้-กมลชนก” หลังออกอุบายรับจ้างกดตั๋วคอนเสิร์ต “แบล็กพิ้งค์ เวิลด์ทัวร์” ก่อนเชิดเงินหนีสร้างความเสียหายหลายคดี แฉพฤติการณ์สุดแสบพอผู้ต้องหารู้ตัวว่ามีชื่อติดในบัญชีเว็บไซต์ตรวจสอบคนโกง เลยจ้างคนมาเปิดบัญชีให้เพื่อก่อเหตุต่อ

รวบสาวแสบจ้างคนเปิดบัญชีม้าไปโพสต์หลอกรับจ้างกดตั๋วคอนเสิร์ต เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 13 ก.ย. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. มอบหมาย พ.ต.อ.อรรชวศิษฏ์ ศรีบุณย มานนทน์ ผกก.สส.3 บก.สส.บช.น. พ.ต.ท.ปกรณ์ ทองช่วง รอง ผกก.สส.3 บก.สส.บช.น. พ.ต.ท.สัญญลักษ์ สังขะภักดี สว.กก.สส.3 บก.สส.บช.น. พร้อมกำลังตำรวจ กก.สส.3 บก.สส.บช.น. (ชุดปฏิบัติการ ที่ 3/1) ร่วมกันจับกุม น.ส.กมลชนก หรือปูเป้ วิเชียร อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 53 หมู่ 13 ต.หัวเสือ อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดธัญบุรี ที่ 690/2567 ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน หรือเป็นผู้เปิดหรือยินยอมให้ผู้อื่นใช้บัญชีเงินฝากบัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ของตน โดยไม่มีเจตนาใช้เพื่อตน หรือกิจการที่ตนเกี่ยวข้องหรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้ หรือยืมใช้เลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของตนทั้งนี้ โดยประการที่รู้ หรือควรรู้ว่าจะนำไปใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีหรือความผิดทางอาญาอื่นใด จับกุมได้ที่หน้าคอนโด มิเนียมแห่งหนึ่ง ริมถนนรามอินทรา แขวงรามอินทรา เขตคันนายาว กทม.

สืบเนื่องจากเมื่อปี 65 น.ส.กมลชนก หรือปูเป้ ออกอุบายหลอกเหยื่อว่าตนเองรับจ้างกดตั๋วคอนเสิร์ตศิลปินดังผ่านเฟซบุ๊ก มีเหยื่อหลงเชื่อโอนเงิน ให้หลายรายก่อนถูกเชิดเงินหนี รวมความเสียหายหลายหมื่นบาท ต่อมาเมื่อปี 66 น.ส.กมลชนกเห็นว่า อุบายดังกล่าวสามารถทำเงินได้ง่ายจึงสร้างเพจ X ให้ดูน่าเชื่อถือ รีวิวรับจ้างกดตั๋วคอนเสิร์ต มีผู้ตกเป็น เหยื่อหลายราย ก่อนผู้ต้องหารายนี้จะลบเพจทิ้งเชิดเงินหนีและไปก่อเหตุหลอกขายของออนไลน์อีกหลายครั้ง ต่อมา น.ส.กมลชนกรู้ว่าตัวเองตกเป็นผู้ต้องหาติดแบล็กลิสต์ได้จ้างคนมาเปิดบัญชีธนาคารให้ หาจากนายหน้าในเฟซบุ๊ก สามารถระบุข้อมูลได้ตามความ ต้องการ ทั้งอายุ และเพศ บางครั้ง น.ส.กมลชนกจะเป็น ผู้พาคนที่จ้างมาไปเปิดบัญชีธนาคารด้วยตัวเอง

...

สอบสวนเบื้องต้น น.ส.กมลชนกให้การรับสารภาพว่า ตรวจสอบในเว็บไซต์ blacklistseller ยังพบการแจ้งเตือนจากผู้เสียหายหลายราย นอกจากนี้ ผู้ต้องหายังให้ข้อมูลด้วยว่าคดีที่ถูกออกหมายจับครั้งนี้ เป็นการออกอุบายรับจ้างกดตั๋วคอนเสิร์ตวงแบล็กพิ้งค์ “BLACKPINK WORLD TOUR BANGKOK ENCORE 2023” วันที่ 27-28 พ.ค.66 ตั๋ว vip นั่งติดหน้าเวที ราคาที่นั่งละ 14,000 บาท รวมค่ารับจ้าง กดตั๋วอีก 1,000 บาท รวมเป็นเงินที่นั่งละ 15,000 บาท คุมตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ดำเนินคดี

ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดชกล่าวว่า ขอเตือนให้ระวังภัย จากมิจฉาชีพที่โพสต์หลอกขายตั๋วคอนเสิร์ต หรือรับกดตั๋ว มีทั้งราคาจับต้องได้และราคาที่อัปขึ้น วิธีเช็กตั๋วคอนเสิร์ตเบื้องต้นต้องเข้าไปเช็กแอ็กเคาต์ของคนที่เราจะซื้อตั๋วคอนเสิร์ตว่าเขาใช้บัญชีนี้มานาน แค่ไหนและควรโทรศัพท์คุยผ่านวิดีโอคอล เพื่อตรวจสอบคนที่เสนอขายตั๋วคอนเสิร์ตเป็นคนเดียวกับ ในบัตรประชาชนที่ส่งมาหรือไม่ รวมทั้งเอาชื่อไปเช็ก ในเว็บไซต์ตรวจคนโกงออนไลน์ในเว็บไซต์ blacklist seller ที่จะระบุเลขบัญชี ชื่อ-สกุล ของผู้ที่มีประวัติการโกงไว้ หากตกเป็นเหยื่อให้รีบโทร.ไปอายัดเงินที่ศูนย์ AOC 1441 สุดท้ายถือคติ “ไม่เชื่อ ไม่เร่ง ไม่รีบ ไม่โอน”

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่