ปากคาด จ.บึงกาฬ ติดธงแดงเตือนชาวบ้าน เตรียมรับมือสถานการณ์น้ำท่วม ยกของขึ้นที่สูง หลังระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

วันที่ 13 ก.ย. เวลา 15.00 น. ณ ห้องประชุมกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดบึงกาฬ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดบึงกาฬ นายจุมพฏ วรรณฉัตรสิริ ผวจ.บึงกาฬ เรียกประชุมด่วน คณะทำงานศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดบึงกาฬ กรณีอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ฝนตกหนัก และระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยาและสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ

โดยผู้ว่าราชการจังหวัด สั่งการทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำ หลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอเซกาเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยได้สั่งการให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และเตรียมอุปกรณ์พร้อมเข้าช่วยเหลือประชาชน หากเกิดเหตุฉุกเฉิน ตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดบึงกาฬ

โดยสั่งการ ให้ ปภ.จังหวัดบึงกาฬ จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด เฝ้าระวัง ประเมินติดตามสถานการณ์ ร่วมกับชลประทาน อุตุนิยมวิทยา ประสานทรัพยากรจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และศูนย์ ปภ.เขต 7 สกลนคร ให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ประสานขอกำลังทหาร จาก มทบ.29 สกลนคร ให้เกษตรและสหกรณ์จังหวัด ประมงจังหวัด ปศุสัตว์จังหวัด เกษตรจังหวัด เร่งรัดดำเนินการสำรวจตรวจสอบความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือ เป็นต้น 

...

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ ได้เน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเช้าวันนี้ ที่จุดวัดระดับน้ำบ้านพันลำ ม.3 ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ วัดได้ 11.28 เมตร เพิ่มขึ้นจากวานนี้เกือบ 1 เมตร และกระแสน้ำไหลแรง ส่วนบริเวณลานพญานาค ต.ปากคาด อ.ปากคาด เทศบาลตำบลปากคาด ได้ติดธงแดงอยู่ในเกณฑ์ที่มีความเสี่ยงอันตราย ต่อการเกิดน้ำท่วมฉับพลันแจ้งเตือนประชาชน ระดับน้ำโขงในอำเภอปากคาด ยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

โดยเหลือประมาณ 2 ขั้นบันได หรือประมาณ 30 เซนติเมตร น้ำอาจล้นตลิ่งเข้าสู่พื้นที่ลานพญานาค ขณะที่เพจปากคาด สื่อออนไลน์ โพสต์ช่วงบ่ายที่ผ่านมาว่า น้ำในแม่น้ำโขงเริ่มไหลกลับเข้าตามท่อระบายน้ำเอ่อขึ้นปากท่อในเขตเทศบาลปากคาด หลายจุดแล้ว

ส่วนเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลปากคาด รวมพลเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย และเจ้าหน้าที่กองช่าง กองสาธารณสุข ดำเนินการเตรียมกระสอบทรายไว้พร้อมรับมือสถานการณ์น้ำท่วมล้นตลิ่ง และบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงต่อน้ำล้นท่วมแล้ว

นายจุมพฏ วรรณฉัตรสิริ ผวจ.บึงกาฬ กล่าวว่า ตอนนี้สถานการณ์น้ำในจังหวัดบึงกาฬ ทั้งน้ำโขง และน้ำฝน ตลอด 3 วันนี้จะมีปริมาณสูงขึ้น ตั้งแต่อำเภอปากคาด ซึ่งตอนนี้บริเวณลานพญานาคเหลือ ประมาณ 30 ซม.น้ำโขงก็จะล้นตลิ่งแล้ว ซึ่งตอนนี้นายอำเภอปากคาด และ อปท. ได้เตรียมพร้อมรับมือแล้ว และให้ทางอำเภอปากคาด แจ้งเตือนประชาชนเก็บของขึ้นที่สูงได้ทันที ส่วนในตัวอำเภอเมือง ยังไม่ต้องกังวล ระดับน้ำเหลืออีกเป็นเมตร แต่ยังคงต้องให้ประชาชนเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากมีปัญหาหรือต้องการความช่วยเหลือแจ้งมาได้ที่ สายด่วน  1784 ตลอด 24 ชม.