จ.หนองคาย แจ้งเตือนภัยระดับ 5 สีแดง น้ำโขงล้นตลิ่ง ทะลักท่วมหมู่บ้าน รวมกว่า 500 หลังคาเรือน ครอบคลุมพื้นที่ 4 อำเภอ เตือนประชาชนที่อยู่ในบริเวณเสี่ยง ขนของขึ้นที่สูงและปลอดภัย

วันที่ 13 ก.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่าน จ.หนองคาย ช่วงเวลา 11.00 น. เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว อยู่ที่ระดับ 13.25 เมตร ซึ่งเกิดจากน้ำโขงทางตอนเหนือ และเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ จึงทำให้น้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เฉลี่ย 5-6 เซนติเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้น้ำโขงเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมพื้นที่ 4 อำเภอ คือ อ.เมืองหนองคาย, อ.ท่าบ่อ, อ.ศรีเชียงใหม่ และ อ.สังคม ได้รับผลกระทบน้ำโขงไหลเข้าท่วมบ้านเรือน วัด พื้นที่ทางการเกษตร และทางหลวง 211

โดยเฉพาะพื้นที่ ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ น้ำโขงได้ไหลทะลักเข้าบ้านเรือนประชาชนหมู่ที่ 2 บ้านปากมาง และหมู่ที่ 13 บ้านห้วยทาง ช่วงตี 3 ของเช้ามืดวันนี้ (13 ก.ย.) รวมกว่า 500 หลังคาเรือน พร้อมๆ กันแบบไม่ทันตั้งตัว ชาวบ้านต้องช่วยกันขนย้ายสิ่งของและเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียงหนีน้ำกันอย่างอลหม่าน มาตั้งเต็นท์อาศัยอยู่ริมทางหลวง 211 เส้นท่าบ่อ-ศรีเชียงใหม่

...

กระแสน้ำโขงที่ไหลเชี่ยวและแรงไหลเข้าลำห้วยมาง ซัดเอากระสอบทรายที่ปิดท่อลอดขนาด 1.50 เมตร จำนวน 2 ช่องท่อลอด ริมทางหลวง 211 พัง ถึงแม้ว่าจะมีการเสริมปิดปากท่อลอด 2 ชั้นแล้วก็ตาม ทำให้น้ำโขงไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชนเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งหลายหน่วยงานได้ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือแล้ว

ขณะเดียวกันทางเทศบาลเมืองหนองคาย ได้แจ้งเตือนภัยระดับ 5 สีแดง สภาวะน้ำล้นตลิ่ง ขอให้ประชาชนที่อยู่ในบริเวณเสี่ยงภัยน้ำท่วม ให้ขนของขึ้นสู่ที่สูงและปลอดภัย โดยเจ้าหน้าที่กองสวัสดิการสังคม และสำนักสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ชุมชนจอมมณี เพื่อมอบข้าวกล่อง เวชภัณฑ์ และรักษาพยาบาลให้แก่ผู้ที่ประสบอุทกภัยในเบื้องต้น.