ชาวสุรินทร์ทยอยแจ้งความเพิ่ม ดำเนินคดีกับ "หลวงตาเบ๊าะ" เจ้าสำนักสงฆ์ อ้างหลอกยืมทองคำและเงินสดไปเข้าพรรษาและทำพิธีปลุกเสก ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจเผยให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย

วันที่ 12 กันยายน 2567 เวลา 10.00 น. ที่สถานีตำรวจภูธร สภ.บัวเชด อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ มีชาวบ้านที่ถูกหลวงตาเบ๊าะ อายุ 32 ปี ที่อ้างตนเองว่าเป็นหลวงปู่สรวงกลับชาติมาเกิด และเป็นเจ้าสำนักสงฆ์แห่งหนึ่งในหมู่ 12 ต.บัวเชด อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ หลอกลวงยืมทองคำและเงินสดไปเข้าพิธีจำพรรษาและจะทำพิธีปลุกเสกเงินทองเพื่อความเป็นสิริมงคล เมื่อออกพรรษาแล้วค่อยเอามาคืน จะช่วยทำให้เงินทองเพิ่มพูนมากยิ่งขึ้น จะทำอะไรก็ร่ำรวย ทำให้มีชาวบ้านหลงเชื่อหลายราย และได้มีการเดินทางเข้าแจ้งความแล้วที่ สภ.บัวเชด ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเช้าวันนี้ ผู้เสียหายต่างทยอยเดินทางเข้าแจ้งความเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายเพิ่มเติมจำนวน 4 ราย รวมทั้งหมด 5 คนแล้ว และคาดว่าจะมีเข้ามาแจ้งความเพิ่มเติมอีก และมีบางส่วนที่ถูกข่มขู่ไม่กล้ามาแจ้งความ เนื่องจากกลัวว่าจะถูกทำคุณไสยมนต์ดำใส่และถูกทำร้ายร่างกาย และชาวบ้านยังบอกอีกว่าหลวงตาเบ๊าะมีลูกศิษย์ลูกหาที่เคารพอยู่พอสมควร อาจเกิดความไม่พอใจก็เป็นได้

...

คุณยายจันทร์ อายุ 63 ปี ชาว อ.บัวเชด เปิดเผยว่า ถูกหลวงตาเบ๊าะหลอกยืมทองคำหนัก 1 บาท เคยทวงถามหลายครั้งแล้วก็บ่ายเบี่ยงมาตลอด มาตอนหลังโทรไปก็ปิดโทรศัพท์ไม่ยอมคุยด้วย คิดว่าคงหมดหวังจะได้ทองคำคืนแล้ว แต่พอเห็นข่าวทางทีวี จึงขอให้หลานพามาแจ้งความดำเนินคดีกับหลวงตาเบ๊าะ ส่วนที่ถูกข่มขู่ว่าถ้ามาแจ้งความจะโดนทำคุณไสยมนต์ดำใส่ให้ตายนั้น ไม่กลัวตายเพราะแก่มากแล้ว ตอนนี้ก็ไม่ค่อยสบายจึงอยากได้ทองคำคืนเพื่อเอามาขายรักษาตัว

ด้านนายยุทธ อายุ 70 ปี ชาว อ.บัวเชด เปิดเผยว่า ถูกหลอกยืมเงินสดจำนวน 210,000 บาท ยอมรับว่าตอนนี้ถูกข่มขู่ต่าง ๆ นานาไม่ให้มาแจ้งความ แต่ตนอยากได้เงินคืนเพื่อมารักษาตัวเพราะมีโรคประจำตัว อยากวิงวอนให้หน่วยงานต่าง ๆ ลงมาช่วยติดตามเงินคืนให้ด้วย พร้อมทั้งยอมรับว่ารู้สึกเสียใจมากที่หลวงตาเบ๊าะมาหลอกลวงแบบนี้ เพราะที่ผ่านมานั้นตนรักพระองค์นี้เหมือนลูกคนหนึ่ง

นายจันทร์ดี อายุ 48 ปี ชาว อ.บัวเชด กล่าวว่า คุณพ่อคุณแม่ถูกหลวงตาเบ๊าะหลอกยืมเงินไป 630,000 บาท พระองค์นี้จะชอบเข้ามาที่บ้าน มาขอยืมเงิน มาชวนพ่อแม่ทำบุญตลอดและชอบใบ้หวยบอกเลขชาวบ้าน ที่มาแจ้งความวันนี้เพื่ออยากได้เงินคืนและอยากดำเนินคดีตามกฎหมาย ไม่อยากให้ไปหลอกลวงชาวบ้านอีก

นายเชื่อม อายุ 61 ปี ชาว อ.บัวเชด ถูกหลวงตาเบ๊าะหลอกยืมทองคำ 4 บาท เงินสดอีกจำนวน 273,700 บาท โดยหลวงตาเบ๊าะบอกว่าจะเอาไปทำพิธีปลุกเสกตัวเองให้สำเร็จในธรรม เมื่อตนเองสำเร็จในธรรมแล้ว จะสามารถเสกเงิน เสกทอง ได้อีกจำนวนมากแล้วจะเอามาคืนให้

พ.ต.ท.สุรพศ ผมหอม พนักงานสอบสวน สภ.บัวเชด กล่าวว่า ถ้าชาวบ้านที่ถูกหลอกยืมทองคำและเงินสด สามารถเข้ามาแจ้งความเพื่อดำเนินคดีได้ตามกฎหมาย ส่วนผู้ถูกร้องเรียนก็สามารถเข้ามาพิสูจน์ความจริงได้ตามกระบวนการของกฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย และอยู่ระหว่างขั้นตอนรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องและจำนวนผู้เสียหายเพิ่มเติม ก่อนออกหมายเรียกเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.