พบอีก 2 ศพเป็นวิศวกรชาวจีนและคนขับรถแบ็กโฮถูกดินถล่มในอุโมงค์มรณะ รวมผู้เสียชีวิต 3 ศพ “อนุทิน” แสดงความเสียใจตั้งแถวยืนไว้อาลัยและสั่งยุติการค้นหา ส่งมอบให้การรถไฟฯและบริษัทจ้างงานสานต่อ พร้อมชื่นชมทีมกู้ภัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานอย่างเต็มที่ ขณะที่การรถไฟฯ สั่งตรวจสอบหาสาเหตุเพื่อชี้แจงเหตุอุโมงค์ถล่ม

ประชาชนยังให้ความสนใจการกู้ชีพค้นหาผู้สูญหายอีก 2 ราย ในอุโมงค์รถไฟคลองไผ่ถล่มช่วงคลองขนานจิตร ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่อยู่ระหว่างก่อสร้างในโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 29 ส.ค. พบแล้ว 1 ศพเป็นคนงานชาวเมียนมาอยู่ในอุโมงค์ถล่ม นั่งอยู่ข้างล้อหน้ารถดัมพ์ร่างไม่ถูกหินหรือดินทับ แพทย์ตรวจคาดขาดอากาศหายใจ ผ่านมาแล้ว 6 วัน ปฏิบัติการค้นหาร่างยังคงต่อเนื่อง

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 30 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตลอดทั้งคืนวันที่ 29 ส.ค. ทีมกู้ภัยระดมกำลังค้นหาผู้สูญหาย 2 คนอย่างต่อเนื่อง ขุดดินและสร้างกล่องเหล็กค้ำยันทะลุกองดินเข้าไปภายในอุโมงค์ห่างจากจุดแรกประมาณ 3 เมตร กระทั่งพบผู้เสียชีวิตอีก 2 ราย ชื่อนายหูเสียง หมิ่น วิศวกร และนายตงชิ่น หลิน คนขับรถแบ็กโฮ ทั้งคู่เป็นชาวจีน เตรียมลำเลียงร่างออกมาจากอุโมงค์

ต่อมาเวลา 09.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย พร้อมด้วย นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผวจ.นครราชสีมา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ยืนตั้งแถวบริเวณปากอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงร่วมไว้อาลัยผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว จากนั้นรถสายตรวจ สภ.เมืองนครราชสีมา นำขบวนเคลื่อนร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ศพ ไปชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดจากแพทย์นิติเวชโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา

...

นายอนุทิน ชาญวีรกูล แถลงข่าวว่า ภารกิจที่เป็นส่วนของภาครัฐเข้ามาช่วยกู้ภัยกู้ชีวิตจากเหตุการณ์ดินถล่มในครั้งนี้สิ้นสุดลงแล้ว จะส่งมอบพื้นที่กลับคืนไปยังเจ้าของหน่วยงานคือการรถไฟแห่งประเทศไทยและบริษัทผู้จ้าง สถานการณ์ล่าสุดพบผู้เสียชีวิต 3 ศพ ส่วนผลการชันสูตรศพอย่างเป็นทางการขอให้แพทย์โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาเป็นผู้ดำเนินการ ตลอดระยะเวลาการค้นหาร่าง ผู้ปฏิบัติงานทุกคนทุ่มเทสรรพกำลังและทรัพยากรทุกอย่างที่มีอยู่เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในอุโมงค์ แต่เนื่องจากสภาพของโครงสร้างต่างๆภายในอุโมงค์ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย และได้รับคำแนะนำจากทีมสภาวิศวกรให้ปฏิบัติตามขั้นตอน

นายอนุทินเผยอีกว่า ส่วนของการดูแลเรื่องความเสียหายต่างๆของคนงาน อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจะเข้ามาดูแล สำหรับภารกิจครั้งนี้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย จัดชุดกู้ชีพหรือ usar และสนับสนุนจาก ทุกเครือข่ายทั้งเครื่องมือ สุนัข K-9 และกรุงเทพมหานคร ส่งทีมเข้ามาสนับสนุน รัฐบาลจีนส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยมาอำนวยการ กรณีนี้จะเป็นอุทาหรณ์ให้ทุกฝ่ายจะต้องศึกษาว่าจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

ด้านนายสุชีพ สุขสว่าง รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า งานสร้างอุโมงค์เป็นงานที่อันตราย ผู้ดำเนินการก่อสร้างจะต้องมีขั้นตอนในเรื่องของความปลอดภัยสูง และอุโมงค์ภูเขาไม่ต่างกันกับการทำงานอุโมงค์ในกรุงเทพฯ หลังเกิดเหตุการรถไฟฯ สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างละเอียด เพื่อสรุปและรายงานให้สื่อมวลชนทราบในลำดับต่อไป

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่