เจ้าหน้าที่นำร่าง 2 คนงาน ที่เสียชีวิต ออกมาจากอุโมงค์รถไฟถล่ม ที่นครราชสีมา ได้แล้ว ส่งชันสูตรที่ รพ. รวมเวลากู้ร่างกว่า 126 ชม.

วันที่ 30 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ นำขบวนรถกู้ชีพ มูลนิธิสว่างวิชชาธรรมสถาน และรถกู้ชีพ มูลนิธิหลักเสียงเซี่ยงตึ๊ง สว่างเมตตาธรรมสถาน เคลื่อนร่าง 2 คนงานที่เสียชีวิต ออกจากอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงที่พังถล่ม ช่วงสถานีคลองขนานจิตร ต.จันทึก อ.ปากช่อง ไปยัง โรงพยาบาลมหาราช จ.นครราชสีมา เพื่อทำการชันสูตร สรุปเบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต จำนวน 3 ราย

โดยร่างของคนงานทั้ง 2 รายที่นำออกมาได้ล่าสุดนั้น เป็นผู้ควบคุมงาน ชาวจีน และคนขับรถแบ็กโฮ ชาวจีน อยู่ห่างจากจุดที่พบผู้เสียชีวิตเมื่อวานนี้ ประมาณ 3 เมตร

ซึ่งรถตู้ฉุกเฉิน ของหน่วยกู้ภัยสว่างเมตตาธรรมสถาน มูลนิธิหลักเสียงเสี่ยงตึ้ง นครราชสีมา ทั้ง 2 คัน คือ หมายเลขทะเบียน ขท-6333 นครราชสีมา และหมายเลขทะเบียน นค-4888 นครราชสีมา ได้นำร่างผู้เสียชีวิตมาถึงโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ในเวลาประมาณ 11.35 น. โดยเข้าไปทางด้านหลังของโรงพยาบาล ที่เป็นส่วนของห้องดับจิต พร้อมกับลำเลียงผู้เสียชีวิตเข้าไปทันที และไม่อนุญาตให้มีการบันทึกภาพ

...

ทั้งนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ระหว่างลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการปฏิบัติภารกิจ และขอบคุณเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานทุกภาคส่วน ร่วมถึงสื่อมวลชนที่เฝ้าติดตามนำเสนอข่าว

สำหรับอุโมงค์รถไฟคลองไผ่ ช่วงคลองขนานจิตร ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เป็นอุโมงค์ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างในโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ซึ่งเกิดเหตุดินทรุดตัวภายในอุโมงค์ เมื่อเวลา 23.40 น. ของคืนวันที่ 24 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา โดยตลอดปฏิบัติการช่วยเหลือคนงานที่ติดค้างทั้ง 3 ราย ใช้เวลามากกว่า 126 ชั่วโมง และทีมงานกู้ภัยต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมาย ทั้งจากปัญหาดินสไลด์ลงมาจากด้านบนอุโมงค์อย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้องใช้เวลาในการขุดดินเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการดันท่อช่วยชีวิตแล้วติดชั้นหิน จนเจ้าหน้าที่ต้องเปลี่ยนวิธีเป็นการสร้างกล่องค้ำยัน เพื่อป้องกันดินและหินที่ไหลลงมาเพิ่มเติม ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญในการให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้.