ตร. ออกโรงเตือนชาวบ้าน หลังมีคนอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ นำไข่ไก่-น้ำมันพืช ไปแลกข้อมูลบัตรประชารัฐของชาวบ้าน พร้อมหลอกสแกนหน้า หวั่นนำไปทำผิดทางอาชญากรรม ย้ำ "ของฟรีไม่มีในโลก"

จากกรณี นายคงศักดิ์ สมบุญมี ผู้ใหญ่บ้านหนองเก็บชี หมู่ 6 ต.นาดี อ.เมือง จ.อุดรธานี รวบรวมบัตรประชาชนชาวบ้าน 22 คน พร้อมด้วยภาพจากกล้องวงจรปิด เข้าแจ้งความที่โรงพักเมืองอุดรธานี หลังมีคน คาดว่าเป็นมิจฉาชีพ มาหลอกชาวบ้านว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ นำไข่ไก่ บะหมี่สำเร็จรูป น้ำมันพืช มาแจกชาวบ้าน แลกกับการสแกนใบหน้าและถามรหัสบัตรประชารัฐ ซึ่งมีชาวบ้านหลงเชื่อทำตามกว่า 50 ราย เกรงว่ามิจฉาชีพจะนำข้อมูลของบัตรประชารัฐไปใช้ในทางไม่ดี โดยนายอำเภอเมืองอุดรธานี ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุด แจ้งกำนันผู้ใหญ่บ้าน ให้ประกาศเสียงตามสายแจ้งชาวบ้านว่าไม่มีโครงการดังกล่าว เหตุเกิดช่วงเย็น วันที่ 27 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อช่วงบ่าย วันนี้ (29 ส.ค. 67) พ.ต.อ.พัฒนวงศ์ จันทร์พล ผกก. สภ.เมืองอุดรธานี เปิดเผยว่า หลังจากผู้ใหญ่บ้านหนองเก็บชี มาแจ้งความที่โรงพักเมื่อวานนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่พบการกระทำความผิด ยังไม่เข้าข่ายเป็นความผิดอาญา แต่ได้สั่งการให้รองผู้กำกับการสอบสวน ตรวจสอบและสอบถาม ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านและพยานว่า มีหลักฐานเพิ่มเติมหรือไม่ ที่จะเข้าข่ายความผิดอาญา และได้สั่งการให้ชุดสืบสวนไปตรวจภาพจากกล้องวงจรปิด ตามเส้นทางที่คนร้ายขับรถมาและขับรถกลับ ซึ่งทราบว่าตอนที่เข้ามาในหมู่บ้านหนองเก็บชี เพื่อมาหลอกเอาข้อมูลชาวบ้าน ได้ถอดป้ายทะเบียนรถเก๋งออก จึงต้องไล่กล้องวงจรปิดย้อนหลังไปถึงจุดที่มีการถอดทะเบียน ก่อนขับเข้ามาในหมู่บ้าน

...

"เบื้องต้นได้ประสานไปยัง นายวิมล สุระเสน นายอำเภอเมืองอุดรธานี ซึ่งได้ออกหนังสือไปแจ้งเหตุไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อป้องกันเหตุ ส่วนทางธนาคาร ผู้ใหญ่บ้านและตัวแทนชาวบ้านไปแจ้งเหตุที่ธนาคารเอาไว้ เพื่อเป็นการป้องกัน สำหรับตำรวจชุมชนประจำตำบลรอบนอก และตำรวจเขตงานภายในเทศบาลนครอุดรธานี ได้สั่งให้ประชาสัมพันธ์ ประสานงานกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กรณีมีบุคคลเข้ามาในลักษณะเอาสิ่งของมาแจก เช่น ไข่ มาม่า แล้วขอข้อมูลบัตรประชารัฐ สแกนใบหน้า เป็นการหลอกลวงเอาข้อมูลไปก่อคดี หรือไปทำอาชญากรรมอย่างอื่นได้ หรือถ้าพบเจอผู้ก่อเหตุที่ไหนให้แจ้งตำรวจสืบสวน สภ.เมืองอุดรธานี หรือแจ้งมาที่ผมได้ จะได้สั่งการให้ตำรวจลงพื้นที่โดยเร็ว"

ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี กล่าวอีกว่า ฝากถึงพ่อแม่พี่น้อง และประชาชน สื่อมวลชน เพจข่าว ช่วยกระจายข่าวว่า "ของฟรีไม่มีในโลก" และจะมีของแถมมาด้วยตลอด เราอาจอยากจะได้ของเขา เขาก็อยากได้ของเราเช่นเดียวกัน.