ทีมกู้ภัยระดมกำลังค้นหาผู้สูญหาย 3 คนในอุโมงค์รถไฟถล่ม ผ่านมาแล้ว 4 วัน พบสัญญาณชีพส่งสัญญาณเคาะแล้วมีเสียงตอบกลับ เป็นจุดจอดรถดัมพ์ มีคนงานเมียนมาเป็นคนขับ แต่ติดอุปสรรคมีก้อนหินขวางส่งอุปกรณ์เข้าไปทำลายและขุดดินช่วยเหลือ ส่วนอีก 2 รายอยู่ใกล้กันยังเข้าไปไม่ถึง ขณะที่ “อนุทิน” และ “สุริยะ” ลงพื้นที่วางแผนช่วยเหลือผู้สูญหาย เตรียม ฮ.นำผู้บาดเจ็บส่ง รพ.

ปฏิบัติการทีมกู้ภัยเร่งช่วยชีวิตผู้สูญหาย 3 คนเป็นวิศวกรชาวจีน คนงานขับรถแบ็กโฮชาวจีน และแรงงานชาวเมียนมา จากเหตุอุโมงค์รถไฟคลองไผ่ถล่ม ช่วงคลองขนานจิตร ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่อยู่ระหว่างก่อสร้างในโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ตั้งแต่กลางดึกคืนวันที่ 24 ส.ค. ผ่านมาแล้ว 4 วัน เจ้าหน้าที่พบสัญญาณชีพเชื่อว่าทั้งหมดหลบเข้าไปอยู่ในรถแบ็กโฮ และรถบรรทุกดัมพ์ตามที่ได้ฝึกฝนมาเวลาเผชิญเหตุอุบัติภัย

ส่องความคืบหน้า บรรยากาศช่วงเช้าวันที่ 28 ส.ค. มีรายงานจากผู้ควบคุมงานว่า เพดานอุโมงค์ถล่มจนเป็นรู และมีแสงเข้ามาด้านในอุโมงค์ความกว้างประมาณ 2-3 เมตร อาจเกิดอันตรายต่อผู้ปฏิบัติงาน เจ้าหน้าที่ USAR สั่งถอนกำลังออกมา และให้ผู้ควบคุมงานใช้อากาศยานไร้คนขับบินดูแนวถล่มและวัดค่าพิกัดทางอากาศ ก่อนหน้านี้ขุดอุโมงค์ช่วยเหลือขนาด 3 เมตรคูณ 3 เมตร และ 2.5 เมตร วัดขนาดความลึกได้ประมาณ 3 เมตร เหลืออีก 1.2 เมตร คาดว่าจะถึงจุดที่พบสัญญาณชีพที่ตรวจพบเมื่อเวลา 07.23 น. แต่ยังไม่สามารถช่วยชีวิตออกมาได้ต้องหยุดการค้นหาและประเมินสถานการณ์ก่อน

ต่อมาเวลา 09.30 น. นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผวจ.นครราชสีมา เดินทางมาอำนวยการช่วยเหลือ 3 ชีวิตอยู่ในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง พร้อมเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยนายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ รอง ผวจ.นครราชสีมา นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง นายกฤษณ์ พูนเกษม หัวหน้าสำนักงาน ปภ.จ.นครราชสีมา วิศวกรของบริษัท นวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) บริษัท จู่จง จำกัด บริษัทสัญชาติจีนที่รับก่อสร้าง วิศวกรจากการรถไฟแห่งประเทศไทย ทีมกู้ภัยจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หน่วยทหารพัฒนาการเคลื่อนที่ ทีมสุนัข K-9 คณะแพทย์ เพื่อประเมินสถานการณ์ หลังจากที่ทีมปฏิบัติการไม่สามารถช่วยชีวิตผู้สูญหายออกมาได้แม้แต่รายเดียว

...

ต่อมาเวลา 10.40 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.มหาดไทย พร้อมด้วยนายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมประชุมกับนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผวจ.นครราชสีมา พร้อมกับทีมกู้ภัย จากนั้นสั่งการให้ชุดกู้ภัยของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยนำเครื่องสแกนสัญญาณชีพไปตรวจสอบอีกครั้ง พบว่ายังพบมีสัญญาณชีพอยู่ทั้ง 3 ราย ทีมวิศวกรของบริษัท จู่จง จำกัด และบริษัทนวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) ยังคงทำงานใช้แรงงานแบกถุงดินออกมาจากจุดที่ถล่ม โดยไม่ให้หน่วยงานอื่นเข้าไปเกี่ยวข้อง ขณะที่วิศวกรประเมินสถานการณ์แล้วทดลองใช้ท่อเหล็กร้อยสายเคเบิลดันไปในดินจนไปติดกับวัตถุ คณะทำงานคาดว่าคงจะเป็นรถดัมพ์ส่งสัญญาณด้วยการเคาะ จากนั้นมีเสียงเคาะตอบกลับมาเชื่อว่าผู้สูญหายยังมีชีวิตอยู่

เวลา 13.00 น. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว. คมนาคม เดินทางมาร่วมประชุมพร้อมสั่งการให้อาสามูลนิธิสว่างวิชชาธรรมสถาน ปากช่อง นำเครื่องมือตัดถ่างและรถพยาบาลเข้าไปในอุโมงค์ นายสุริยะเปิดเผยว่า อุปกรณ์ของเจ้าหน้าที่เข้าถึงในระยะประชิดกับรถดัมพ์ที่มีสัญญาณชีพ ใช้วิธีเคาะส่งสัญญาณไปที่รถที่อยู่ด้านหลังแนวผนังดิน ปรากฏว่ามีสัญญาณเคาะกลับคืน บ่งชี้ให้รู้ว่ามีผู้รอดชีวิตอยู่ จุดดังกล่าวเป็นจุดที่พบสัญญาณชีพของแรงงานชาวเมียนมาอยู่ระหว่างหาทางส่งน้ำและนมเข้าไป หากนำตัวออก มาได้แพทย์ประเมินสถานการณ์ของอาการ และเตรียมเฮลิคอปเตอร์ของกรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัยส่งไปยังโรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา

ขณะที่นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ร่วมประชุมสรุปทำความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์เบื้องต้น แผนดำเนินการกู้ภัยตามมาตรการทางเทคนิคด้านความปลอดภัย นอกจากนี้ยังสั่งการให้การรถไฟฯ ดำเนินการ 4 ข้อ 1.ตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งรายงานสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ รวมถึงดำเนินการปรับปรุงความปลอดภัยให้เป็นไปตามมาตรฐาน แนวทางมาตรการ ระเบียบ ข้อกำหนด คู่มือการก่อสร้าง และเอกสารที่แนบในสัญญาก่อสร้าง

นายสุรพงษ์เปิดเผยอีกว่า 2.ประสานหน่วยงานที่รับผิดชอบตามกฎหมาย เพื่อกำหนดมาตรการให้ความช่วยเหลือ และแผนปฏิบัติการพิเศษค้นหาและกู้ภัยต้องเป็นไปตามหลักวิศวกรรม หลักความปลอดภัย และเป็นไปตามกฎหมายกำหนด ทั้งนี้ ต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวัง ป้องกันการสูญเสียซ้ำซ้อน 3. ตรวจสอบสัญญาจ้างก่อสร้างในส่วนของความรับผิดชอบประกันภัย รวมทั้งมาตรการเยียวยาให้กับผู้เสียหาย และ 4.สั่งการผู้รับจ้างและที่ปรึกษาควบคุมงานที่อยู่ระหว่างดำเนินโครงการก่อสร้างของ รฟท.ทั่วประเทศ ตรวจสอบความปลอดภัยโครงการก่อสร้าง กรณีพบว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตราย ให้แจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการทราบ เพื่อดำเนินการปรับปรุงความปลอดภัยโดยเร็ว โดยเฉพาะโครงการที่ขุดเจาะอุโมงค์ให้เฝ้าระวังความปลอดภัยเป็นพิเศษ ใช้มาตรการความปลอดภัยสูงสุด ทั้งนี้ ให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมกันบูรณาการแก้ไขปัญหาให้เกิดผลเป็นรูปธรรม และมีประสิทธิภาพตามข้อสั่งการข้างต้น แล้วให้รายงานผลการดำเนินงานภายใน 5 วัน หากเกิดข้อขัดข้องในการปฏิบัติงาน ให้รายงานเพื่อแก้ไขปัญหาโดยตรงต่อไป

มีรายงานว่า การขุดดินค้นหาผู้สูญหายเป็นไปอย่างต่อเนื่องรวมแล้วกว่า 96 ชม. เจ้าหน้าที่นำเหล็ก ไปวางค้ำด้านบนไม่ให้ดินถล่มลงมา จากนั้นนำรถ แบ็กโฮขนาดเล็กเข้าไปขุดดินอย่างต่อเนื่อง แต่ติดอุปสรรคมีก้อนหินขนาดใหญ่ขวางบริเวณจุดรถดัมพ์ที่พบสัญญาณเสียงเคาะตอบกลับ ต้องใช้เครื่องตัดถ่างสกัดก้อนหินไปทีละส่วน การทำงานเป็นไปอย่างล่าช้า กระทั่งเวลา 19.00 น. ยังไม่สามารถนำแรงงานชาวเมียนมาออกมาจากรถดัมพ์ได้

ต่อมาเวลา 19.00 น. นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผวจ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทีมกู้ภัยใช้เหล็กทำเป็นสี่เหลี่ยมเพื่อค้ำดินและหินไม่ให้ร่วงลงมา รายงานล่าสุดจากนักกู้ภัย เข้าไปถึง 1.2 เมตร แต่ตำแหน่งที่ชี้ลึกลงไปอีก 1.8 เมตร ต้องนำเอาสิ่งที่ขวางออกเป็นก้อนหิน ขนาดใหญ่ วิศวกรบอกต้องใช้เครื่องเจาะ ก่อนหน้านี้ ไม่มีสัญญาณอะไรเลยที่จะดึงอากาศเข้าไปข้างใน มั่นใจว่าเป็นโพรง ภาวนาให้เป็นโพรงรถดัมพ์ที่ ผู้ประสบภัยฝังตัวอยู่ในนั้น ถ้านำหินก้อนนั้นออกได้น่าจะไปถึงตัวรถ ส่วนนักธรณีแจ้งว่ามีดินเข้ามาในอุโมงค์ประมาณกว่า 10,000 คิว ส่วนที่เพดานอุโมงค์ เป็นรูไม่สามารถใช้เครื่องสแกนหรือลงไปสำรวจได้ พื้นที่ดังกล่าวยังไม่ปลอดภัยอาจมีดินหรือหินสไลด์

...

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่