ผู้ว่าฯ โคราช เผยความคืบหน้าการช่วย "3 ชีวิต" ติดอุโมงค์รถไฟถล่ม หลังพบสัญญาณผ่านไปกว่า 4 ชั่วโมง ล่าสุดทีมกู้ภัยยังไม่สามารถช่วยเหลือได้แม้แต่รายเดียว ผู้ว่าฯ ยืนยันวิธีช่วยเหลือทำมาถูกทาง เผยทีมกู้ภัยสามารถเข้าไปได้ 1.5 เมตรแล้ว แต่ตำแหน่งจริงอยู่ลึก 1.8 เมตร

เมื่อเวลา 18.45 น. วันที่ 28 ส.ค. 67 นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าฯ นครราชสีมา กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม หลังผ่านไปกว่า 4 ชั่วโมง ทั้งที่มีสัญญาณติดต่อกันได้ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. ว่า จากการถามนักธรณีวิทยาบอกว่า ดินที่ไหลลงมาคือพื้นของหิน ซึ่งจะมีองศาของมัน วิศวกรจึงเข้าใจว่าต้องทำยังไงให้คนที่เข้าไปกู้ภัยปลอดภัย ดังนั้นจึงมีการทดสอบกล่องสี่เหลี่ยมที่เอาเหล็กดันเข้าไปให้สมดุลกัน ซึ่งนักกู้ภัยก็อยากเข้าไปมาก แต่วิศวกรขอทดสอบให้แน่ใจก่อน เพราะไม่อยากเกิดความผิดพลาดจนนำไปสู่การสูญเสีย
"ผมฟังแล้วก็เข้าใจทุกฝ่ายที่ตั้งใจจะทำงาน แต่นักธรณีวิทยาเตือนเราว่า หินที่ปิดทับมันจะไหลอย่างน้อยคือ 35 องศา เพราะฉะนั้นจะต้องระมัดระวังเรื่องนี้ สรุปว่าการที่เราทำกล่องเหล็กแล้วเสียบเหล็กตรงเข้าไป และใช้เหล็กที่เป็นโครงค้ำยันเอาไว้นั้น เราทำมาถูกทางแล้ว ล่าสุดทีมกู้ภัยสามารถเข้าไปได้ 1.5 เมตร จากที่วัดไว้เริ่มต้น 1.2 เมตร แต่ตำแหน่งจริง ๆ มันลึกลงไปอีก 1.8 เมตร เพราะฉะนั้นทีมกู้ภัยก็ต้องเข้าไปให้ถึงเพื่อเอาสิ่งกีดขวางออก ซึ่งนั่นก็คือหิน วิศวกรบอกว่าการใช้จอบขุดอย่างเดียวไม่ได้ ต้องใช้เครื่องเจาะเพื่อให้มันเป็นโพรง ซึ่งน่าจะเป็นจุดที่ลดอยู่ เพราะมันมีแรงลมจากด้านนอกพัดลอดเข้ามาข้างในได้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้มันไม่มีสัญญาณอะไรเลย" ผู้ว่าฯ นครราชสีมา กล่าว

ผู้ว่าฯ นครราชสีมา กล่าวอีกว่า ที่จะดึงอากาศเข้าไปข้างในนั้น เรามั่นใจว่ามันเป็นโพรง ซึ่งต้องภาวนาให้มันเป็นโพรงรถยนต์ที่ผู้ประสบภัยฝังตัวอยู่ ซึ่งผ่านการแนะนำมาจากวิศวกรมาแล้ว ดังนั้นเราก็มั่นใจว่าทำได้ ถ้าเอาหินก้อนนั้นออกได้ ทีมกู้ภัยจะสามารถสอดกล้องเข้าไปสำรวจภายในได้ เพื่อประเมินว่าสิ่งที่เจอคืออะไร จากนั้นก็สำรวจเครื่องมือที่เรามีอยู่ว่า สามารถที่จะใช้ช่วยเหลืออะไรได้บ้าง หรือแม้กระทั่งแพทย์ก็สามารถประเมินการช่วยเหลือได้ ขอให้เราเข้าถึงตัวรถเท่านั้น

...