ชาวบ้านเฮโลจับปลากดคังตัวใหญ่ ปลาชะโดฯ หลังเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ปิดประตูระบายน้ำ ทั้งนำไปกิน ขายสร้างรายได้

เวลา 16.00 น.วันที่ 23 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่บริเวณหน้าประตูระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีประชาชนนับพันคนนำอุปกรณ์หาปลามีทั้ง แห ฉมวก สวิง อวน สะดุ้ง นำมาจับปลานานาชนิด หลังจากเขื่อนอุบลรัตน์ปิดประตูระบายน้ำเปิดให้ประชาชนเข้ามาจับปลา และซื้อขายปลา สร้างรายได้จากการจับปลา

โดยมีป้ายโครงการเครือข่ายประมงอาสา พาปลากลับถิ่น หน่วยงานประมง ร่วมกับโรงงานไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น ณ เขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2567 ติดไว้ริมตลิ่ง ใกล้ประตูระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์

นายอนันท์ ทะนนศักดิ์ อายุ 32 ปี ชาวบ้านดงขุนด่าน ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ หนึ่งในชาวบ้านที่นำแหมาหว่านจับปลาในครั้งนี้ กล่าวว่า ทุกครั้งที่เขื่อนอุบลรัตน์ปิดประตูระบายน้ำ เปิดให้ประชาชนเข้ามาจับปลา ก็จะมาจับปลา เพื่อนำกลับไปทำอาหารรับประทานกันในครอบครัวและแบ่งเพื่อนบ้านกิน บางส่วนก็แบ่งขาย โดยปลาที่จับได้ส่วนใหญ่เป็นปลาชะโด ปลาสร้อย กระสูบ ปลากดคัง 

...

"ครั้งนี้จับปลากระสูบได้มากกว่า 10 กิโลกรัม ขายกิโลกรัมละ 20 บาท ปลาชะโด ขายกิโลกรัมละ 50 บาท  ปลากดคัง ขายกิโลกรัมละ 180 บาท  ซึ่งก็มีพ่อค้า แม่ค้ามารอรับซื้อกันจำนวนมาก ถือว่า 1 ปี มีรายได้ในการจับปลาขาย สร้างรายได้พอสมควร"

ทางด้าน นายธนพร สุรดนัย อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 106 ม.4 บ้านโนนตูม ต.นาข่า อ.เมือง จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นพ่อค้ามารับซื้อปลาชะโดและปลากดคัง กล่าวว่า ในแต่ละครั้งที่เขื่อนอุบลรัตน์ เปิดให้ประชาชนมาจับปลา ก็จะมารอซื้อปลาจากชาวบ้าน โดยจะซื้อเฉพาะปลาชะโดในราคากิโลกรัมละ 50 บาทนำไปขายต่อให้กับแม่ค้าที่ทำปลาส้มปลาชะโด ส่วนปลากดคัง รับซื้อในกิโลกรัมละ 180 บาท นำไปขายต่อให้ร้านอาหารซึ่งรับซื้อไม่อั้น ปีนี้ปริมาณปลาที่ซื้อนั้น น้อยกว่าครั้งที่ผ่านมา

นางสาวพิกุล ดาบุตร อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 114 ม.9 บ้านหนองตะนา ต.เขาสวนกวาง อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ตนเดินทางมากับครอบครัวเป็นครั้งแรก โดยน้องชายชวนมาจับปลา หลังทราบว่าที่เขื่อนฯปิดประตูระบายน้ำให้ประชาชนเข้ามาจับปลา ตลอดทั้งวันน้องชายลงหาปลาและได้ปลาเล็กปลาน้อยหลายชนิด แต่พอจะกลับ ได้ปลาคังน้ำหนักประมาณกว่า 10 กก. ตั้งใจจะนำไปทำกับข้าวกินกันในครอบครัว ทั้งญาติพี่น้องที่เป็นผู้สูงอายุ ที่เดินทางมาดูการจับปลา เมื่อเห็นว่าลูกหลานจับปลาคังใหญ่ได้ ก็อยากกินปลากดคังใหญ่ จะนำไปทำเป็นเมนูผัดฉ่า และต้มแซ่บ ส่วนราคาขายทราบว่าสามารถนำไปขายได้ กก.ละ 200 บาทอีก แต่ตัดสินใจไม่ขายเพราะคนเฒ่าคนแก่ในครอบครัวอยากกิน