นครราชสีมา ชาวบ้านโวย 8 โมงแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ อบต.ยังไม่มาทำงานสักคน ด้าน ปลัดฯ โร่ชี้แจงเวลาเข้างาน ขอโทษพี่น้องประชาชน พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ให้มาเตรียมตัวล่วงหน้า 


วันที่ 18 สิงหาคม 2567 จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์คลิปภาพลงในโลกโซเชียล ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “ของดี ดงใหญ่” พร้อมระบุข้อความว่า 

“พรุ่งนี้เช้าเข้าเวิคพ้อยออกอากาศ6โมงเช่าเชิญชมได้เลยนักข่าวบอกออก5โมงเช้า (อบต. ดังแน่) และข้อความ “กูจะไปสอบถาม? กับใครใน อบต. ได้วะที่ศูนยืพัฒนาเด็กเล็กมีแต่กองช่างมาทำงาน8โมง แล้วช่างเข้ามาทำงานก่อน8โมงเช้า เรานับถือน้ำใจที่รับเงินภาษาปชช.ไม่ศูนศ์ปล่าว น่ายกย่องแต่หน่วยงานอื่นๆ กูบอกเลยว่าเสียดายภาษีปชช.ทำงานไม่คุ้มเงินเดือนภาษีที่ปชช.จ่าย(น่าไปหาผู้ว่า)”  

ซึ่งคลิปภาพเป็นภาพที่ผู้โพสต์ได้เดินเข้าไปภายในองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ตั้งแต่เปิดประตูเข้าไปภายใน ก็ไม่พบว่า มีพนักงานหรือเจ้าหน้าที่มาปฏิบัติงานเลย ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว เป็นเวลา 08.10 น. แล้ว ซึ่งใกล้ช่วงเวลาราชการ จึงได้นำเรื่องราวดังกล่าวมาโพสต์ลงโซเชียล

ผู้สื่อข่าวจึงสอบถามไปยัง นางจิราพร (ขอสงวนนามสกุล) ชาวบ้านในตำบลดงใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ผู้โพสต์คลิปดังกล่าว ซึ่งเปิดเผยว่า “ตนได้เดินทางไปติดต่อราชการภายในองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งหนึ่ง ในวันศุกร์ ที่ 16 สิงหาคม ที่ผ่านมา เพราะต้องการไปสอบถามทางเจ้าหน้าที่กองช่างและเจ้าหน้าที่กองศึกษาขององค์การบริหารส่วนตำบล ถึงสาเหตุที่ทางเจ้าหน้าที่ได้สั่งให้ถอดกล้องวงจรปิดที่ครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็กนำไปติดตั้งไว้ออกไปเท่านั้น แต่ไม่พบเจ้าหน้าที่มาทำงานกันเลยทั้งๆ ที่เป็นเวลา 8 โมงเช้ากว่าๆ แล้ว 

...

ซึ่งเจตนาของตน แค่ต้องการมาสอบถามสาเหตุที่ถอดกล้องวงจรปิดเท่านั้น แต่มาแล้วไม่มีใครสักคนจึงรู้สึกว่า ทำงานราชการ กินเงินภาษีประชาชน ทำไมไม่กระตือรือร้นกันบ้าง ตนจึงได้นำเอาเรื่องราวดังกล่าวออกมาโพสต์ เพื่ออยากให้เจ้าหน้าที่มาทำงานตามระบบเวลาราชการ และอยากทราบถึงสาเหตุที่เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบล มาถอดกล้องวงจรปิดของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กออกไปเท่านั้น 

เพราะถ้ามีกล้องวงจรปิดก็จะได้ช่วยเป็นหูเป็นตาสอดส่องป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายไม่ให้เกิดขึ้นกับเด็กเล็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ เพราะถ้าเหตุเกิดอะไรขึ้น จะได้มีภาพจากกล้องวงจรปิดไว้ตรวจสอบ เพื่อให้เกิดความสบายใจ โปร่งใสทั้งสองฝ่าย จะต้องรอให้เกิดเหตุก่อนหรือไงจึงจะติดตั้งกล้องไว้ป้องกัน ซึ่งพอตนไปติดต่อสอบถามก็ไม่มีเจ้าหน้าที่ อบต.มาทำงานสักคนทั้งๆ ที่สาย 08.10 น. แล้ว เจ้าหน้าที่ควรจะต้องมาสแตนด์บาย เตรียมเริ่มทำงานและเตรียมให้บริการประชาชนได้แล้ว แต่ก็เจอแค่พนักงานกองช่างเท่านั้น ซึ่งสาเหตุที่ตนโพสต์คลิป ก็เพื่อต้องการให้เจ้าหน้าที่ได้ใส่ใจและตั้งใจทำงานเพื่อประชาชนให้มากกว่านี้ เวลาราชการจะมาทำงานกัน 08.30 น. หรือ 09.00 น. ไม่ได้ จะต้องมากันก่อน เพื่อจะได้เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับเริ่มทำงานในเวลา 08.30 น. เผื่อประชาชนมีเรื่องเร่งด่วนจะได้รีบดำเนินการให้อย่างรวดเร็ว 

ด้าน นายประยูร เหลาวัฒนา ปลัด อบต.ดังกล่าว ชี้แจงเบื้องต้นในนามตัวแทน นายสมพิศ ขวัญมั่น นายก อบต. ว่า สาเหตุที่ถอดกล้องวงจรปิดออกเพราะว่าเป็นกล้องส่วนตัวบุคคล อาจมีการบันทึกภาพในลักษณะละเมิด หรือไม่เหมาะสมเกิดขึ้นได้ อีกทั้งถ้ามีใครเปิดดูหรือลบภาพเหตุการณ์สำคัญออกไป ก็ไม่สามารถจะตรวจสอบได้ จึงสั่งให้ถอดออกก่อน แล้วทาง อบต.จะจัดซื้อกล้องวงจรปิดมาติดตั้งเองโดยเร็ว ซึ่งถ้าใครจะมาขอดูภาพก็สามารถติดต่อกับทาง อบต.ได้  

ในส่วนกรณีที่มีการโพสต์เรื่องราวเจ้าหน้าที่มาทำงานช้านั้น ตนตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว และพบว่าแต่ละคนมาทำงานไม่เกิน 08.30 น. อย่างไรก็ดี นายก อบต.ได้สั่งกำชับและเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ทุกคนให้ใส่ใจในการให้บริการประชาชนมากกว่านี้ และให้มาเตรียมตัวล่วงหน้า เพื่อเริ่มปฏิบัติงานได้อย่างทันทีในเวลาเริ่มงาน 08.30 น. ต้องขอโทษมายังพี่น้องประชาชนในการให้บริการด้วย .