เสนอจ่ายค่าเสียหาย 5 แสนบาท รถยนต์ลาวฝ่าไฟแดง ชนรถเก๋งสาวไทย ตายทั้งกลม ที่นครพนม ญาติไม่โอเค รอเจรจาอีกรอบ ส่วนคดีเดินหน้าตามกฎหมาย พงส.รอส่งสำนวนให้อัยการฟ้องศาล ญาติคาใจรถลาวไม่มีประกันภัยคุ้มครอง แต่ข้ามมาขับฝั่งไทยได้

วันที่ 16 สิงหาคม 2567 ที่ จ.นครพนม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าคดีชาวลาวขับรถยนต์ทะเบียนลาวฝ่าไฟแดงชนรถยนต์เก๋ง ทำให้ น.ส.วิสุดา เทพคำราม หรือน้องบี อายุ 23 ปี อดีตผู้ช่วยพยาบาลประจำห้อง ICU รพ.นครพนม ตายทั้งกลมพร้อมลูกสาวในครรภ์อายุ 8 เดือน นอกจากนี้ยังมีสามีพร้อมแม่และญาตินั่งมาในรถอีก 5 คน ได้รับบาดเจ็บ ภายหลังตำรวจ สภ.เมืองนครพนม แจ้งข้อหาคนขับคือ นางบุญเฮง อายุ 50 ปี ชาวลาว แขวงคำม่วน มีอาชีพเป็นพนักงานสถาบันการเงิน ในข้อหาฐานความผิดขับรถประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ ศาลจังหวัดนครพนม ให้ประกันตัวด้วยหลักทรัพย์เป็นเงินสด 1 แสนบาท และห้ามกลับประเทศลาว จนกว่าจะมีการพิจารณาของศาล

ล่าสุดผู้ต้องหาพร้อมญาติได้ติดต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครพนม และเจ้าหน้าที่หน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อเจรจาไกล่เกลี่ยกับครอบครัวผู้เสียหาย โดยทางฝ่ายผู้ต้องหาเสนอค่าชดเชยเยียวยาเป็นเงิน 5 แสนบาท แต่ทางผู้เสียหายไม่ยิมยอม พร้อมยืนยันว่าไม่ได้ต้องการเงิน มากแค่ไหนก็ไม่คุ้มค่ากับความสูญเสีย และอยากให้เกิดความเหมาะสมและเป็นธรรมมากกว่านี้ เพราะคนตายถือเป็นเสาหลักครอบครัว จึงจะมีการนัดเจรจาไกล่เกลี่ยกันอีกรอบ

ส่วนการดำเนินคดียังอยู่ในชั้นพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครพนม รวบรวมพยานหลักฐาน สรุปสำนวนเพื่อส่งอัยการส่งฟ้องต่อศาล นอกจากนี้ในส่วนของการชดเชยเยียวยาเบื้องต้น มีฝ่ายผู้ต้องหาช่วยค่าทำศพบางส่วนเป็นเงิน 60,000 บาท และมีในส่วนของบริษัทประกันภัยจ่ายเป็นค่าทำศพ 23,000 บาท ส่วนการชดเชยเยียวยาในส่วนเกี่ยวข้อง ยังรอการดำเนินการตามกฎหมาย

...

ขณะที่ญาติผู้ตายยังคาใจเกี่ยวกับการทำประกันภัยของรถยนต์ลาวที่ข้ามมาใช้ถนนฝั่งไทย ไม่มีประกันภัยที่คุ้มครองกรณีเกิดอุบัติเหตุ แต่ปล่อยให้เข้ามาขับในประเทศไทย ฝากเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ เพราะไม่มีประกันภัย หากเกิดอุบัติเหตุมีผู้เสียชีวิตและทรัพย์สินเสียหายอย่างกรณีที่เกิดขึ้นจะทำอย่างไร.