ระดับ "น้ำโขง" ที่ จ.บึงกาฬ วันนี้เพิ่มขึ้นอีก 80 ซม. รวม 3 วัน ตั้งแต่ 4-6 ส.ค. เพิ่มสูงขึ้นกว่า 3 เมตร ล่าสุดไหลตามท่อ ทะลักท่วมพื้นที่การเกษตรริมแม่น้ำเสียหายแล้วกว่า 200 ไร่

เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานระดับน้ำในแม่น้ำโขง ที่ จ.บึงกาฬ มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอีกเกือบ 80 เซนติเมตร จากเมื่อวานนี้ (5 ส.ค.) ประกอบกับมีมวลน้ำเหนือจาก จ.เลย จ.หนองคาย และมวลน้ำจากแม่น้ำสาขาฝั่ง สปป.ลาว ไหลมาบรรจบกันพอดี จึงทำให้ระดับน้ำสูงขึ้น ซึ่งวันนี้วัดได้ 10.80 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 3.20 เมตร (ตลิ่งสูง 14 เมตร) นอกจากนี้ยังมีเศษขอนไม้ เศษขยะ และเศษวัชพืชมหาศาล ไหลมาตามน้ำไม่ขาดสาย เรือขนส่งผู้โดยสารระหว่างเมืองบึงกาฬ-เมืองปากซัน สปป.ลาว และแพขนานยนต์ขนาดใหญ่ที่ขนส่งสินค้าระหว่างประเทศได้รับผลกระทบ เดินเรือค่อนข้างลำบาก

จากสถิติของโครงการชลประทานจังหวัดบึงกาฬ ระบุว่า ปริมาณน้ำในแม่น้ำโขเมื่องวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา วัดได้ที่ 7.54 เมตร วันที่ 5 ส.ค. วัดได้ 10.00 เมตร และวันที่ 6 ส.ค. วัดได้ 10.80 เมตร โดยสถิติ 3 วันที่ผ่านมาระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น 3.26 เมตร

จากสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุดมวลน้ำเริ่มไหลย้อนกลับเข้ามาตามท่อระบายน้ำ และเอ่อล้นท่วมพื้นที่เกษตรของชาวบ้านที่อยู่ริมแม่น้ำเสียหายแล้วกว่า 200 ไร่ เช่น ริมแม่น้ำโขงหน้าเทศบาลบึงกาฬ ริมแม่น้ำโขงบ้านบึงกาฬใต้ และริมแม่น้ำโขงบ้านนาโนน นอกจากนี้ยังมีแคมป์คนงานก่อสร้าง และทรัพย์สินบางส่วนที่อยู่ริมแม่น้ำโขงถูกน้ำท่วมเสียหายเช่นกัน.