ดร.วิชาญ อิงศรีสว่าง ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (สวก.) เผยว่า ปัจจุบันตลาดสมุนไพรได้รับความนิยมและมีการนำไปใช้ประโยชน์มากยิ่งขึ้น มีมูลค่าการบริโภคสมุนไพรของโลกสูงถึง 54,957 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 8 ของโลก มีมูลค่าการบริโภคสมุนไพร 1,483.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทั้งการบริโภคสดและแปรรูปเป็นอาหารเสริม สมุนไพรยังถูกนำมาใช้ในการรักษาโรคอ้วน ซึ่งเป็นปัญหาสุขภาพอันดับ 1 ของประเทศไทยและของโลก อีกทั้งยังเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่นำไปสู่การพัฒนากลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ได้แก่ โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจขาดเลือด ภาวะไขมันในเลือดสูง โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และโรคมะเร็ง ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของประชากรไทย

“จากปัญหาดังกล่าว สวก. จึงได้สนับสนุนทุนวิจัยแก่คณะวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม สร้างนวัตกรรมการเพาะเลี้ยงเส้นใยเห็ดเฟลลินัส หรือเห็ดกระถินพิมาน เพื่อสกัดสารพอลิแซ็กคาไรด์และพัฒนานวัตกรรมยาแคปซูลต้นแบบออกฤทธิ์ต้านไขมันในเส้นเลือด ลดอ้วน ต้านสิว ผิวสุขภาพดี เพื่อเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจตามแนวทาง BCG Model”

ดร.วิชาญ อิงศรีสว่าง
ดร.วิชาญ อิงศรีสว่าง

...

ผอ.สวก.เผยอีกว่า โครงการวิจัยเรื่องนี้ สวก. ให้การสนับสนุนทุนวิจัยมา 3 ระยะ มาตั้งแต่ปี 2563 เริ่มด้วยการศึกษาและเพาะเลี้ยงเส้นใยเห็ด เพื่อให้ได้กรรม วิธีการผลิตสารสกัดพอลิแซ็กคาไรด์พร้อมใช้ จากห้องปฏิบัติ การ โดยมีปริมาณพอลิแซ็กคาไรด์และเบตา-กลูแคน และความหลากชนิดของมอโนแซ็กคาไรด์สูงกว่าที่พบในดอกเห็ดธรรมชาติ นอกจากนี้ยังผ่านโดยการทดสอบแล้วว่าไม่แสดงความเป็นพิษต่อเซลล์ร่างกาย มีฤทธิ์ต้านการสะสมหยดไขมันภายในเซลล์ไขมัน นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์ต้านแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิวอักเสบ

การวิจัยระยะที่ 2 ในปี 2565 ประเมินผลความปลอดภัยและประสิทธิภาพของสารสกัดพอลิแซ็กคาไรด์จากโครงการที่ 1 ในการยับยั้งการสะสมลิพิดในเซลล์ไลน์ไขมันและในหนูแรทที่มีภาวะอ้วนและไขมันในเลือดสูง กลูโคสในเลือดสูง และไขมันสะสมตับที่ไม่ได้เกิดจากการดื่มแอลกอฮอล์ และใช้เทคนิคจีโนมิกส์และเทคนิคอนุพันธุศาสตร์ในตับ สมัยใหม่ พบว่า สามารถออกฤทธิ์ต้านการสร้างอาหารไขมันสูง ซึ่งเป็นองค์ความรู้ใหม่ในการป้องกันการสร้างและสะสมไขมันในเซลล์ร่างกาย และป้องกันการเกิดไขมันพอกตับ ลดการอักเสบของตับเนื่องจากมีไขมันพอกตับสูง นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ และมีฤทธิ์ต้านแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิวอักเสบ ซึ่งสามารถขึ้นทะเบียนกับ อย.

ส่วนการวิจัยระยะที่ 3 ปี 2567 เป็นการพัฒนาต้นแบบนวัตกรรมยาแคปซูลต้านไขมันและสเปรย์บำรุงผิวหน้าและต้านสิวอักเสบ ด้วยการเพิ่มศักยภาพการผลิตสารสกัดพอลิแซ็กคาไรด์พร้อมใช้ที่ได้มาตรฐานสากลในปริมาณมากจากเห็ดกระถินพิมาน พร้อมควบคุมคุณภาพ และศึกษาความคงตัวของยาแคปซูลตามเกณฑ์เภสัชตำรับเพื่อต่อยอดเส้นใยเพาะเลี้ยงและพัฒนานวัตกรรมการผลิตในระดับอุตสาหกรรม เพื่อนำไปต่อยอดการทดสอบทางคลินิกในระยะที่ 4 คาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในปี 2569.

...

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่