"อาจารย์มุข วงษ์ชวลิตกุล" เจ้าสัวหมื่นล้านผู้ล่วงลับ และผู้ก่อตั้งวิทยาลัยเทคโนโลยี ชพน. รวมทั้งมหาวิทยาลัยเอกชนชื่อดัง โผล่นั่งอยู่ในห้องทำงาน สร้างความฮือฮาให้กับคณะครู-นักเรียนที่พบเห็น หลังศิลปินโคราชชื่อดังปั้นหุ่นขี้ผึ้งเสมือนจริงนำมาไว้ โดยไม่บอกให้ใครรู้

เมื่อวันที่ 28 ก.ค.67 นายสนธยา อ่อนน่วม หรือ "หน่องเชอร์รีฟ" ผู้ที่สร้างสรรค์งานศิลปกรรมด้านจิตรกรรมด้านการแสดง ใน จ.นครราชสีมา สร้างความฮือฮาให้คณะครูและนักเรียน วิทยาลัยเทคโนโลยีช่างกลพณิชยการนครราชสีมา (ชพน.) ด้วยการนำหุ่นขี้ผึ้งปั้นเสมือนจริง "อาจารย์มุข วงษ์ชวลิตกุล" ผู้ก่อตั้งวิทยาลัยเทคโนโลยีช่างกลพณิชยการนครราชสีมา มานั่งที่เก้าอี้โต๊ะทำงาน ซึ่งไม่มีใครรู้มาก่อน

จากการสอบถาม อาจารย์นัยนา นาสูงเนิน ผู้ที่เคยร่วมงานกับ อาจารย์มุข ตั้งแต่ปี 2537 เล่าว่า วันนี้เจอครั้งแรกถึงกับตกใจในความเหมือน ตนรู้สึกตื้นตันใจ ยังคงคิดถึงท่าน คิดถึงคำสอนของท่าน และจะตั้งใจทำงานช่วยพัฒนาสถาบันแห่งนี้ต่อไป

ด้าน นายตระการ แสนแก้ว ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีช่างกลพณิชยการนครราชสีมา เล่าว่า อาจารย์มุข คือ ผู้ก่อตั้งสถาบันแห่งนี้ และอยู่คู่โคราชมา 51 ปี นอกจากนี้ อาจารย์มุข ยังเป็นผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งแรกของภาคอีสานอีกด้วย

...

ขณะที่ นายสนธยา อ่อนน่วม หรือ "หน่องเชอร์รีฟ" ผู้สร้างสรรค์งานศิลปกรรมด้านจิตรกรรมด้านการแสดง ในโคราช เล่าว่า อาจารย์มุข วงษ์ชวลิตกุล คือหนึ่งบุคคลสำคัญของเมืองโคราช และจะเข้าไปอยู่ที่ "สยามโคราช นิรมิต" ภายในมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล ซึ่งจะเป็นที่รวบรวมบุคคลสำคัญของเมืองโคราช ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน จะเป็นสถานที่ให้ความรู้ ให้รู้ถึงประวัติศาสตร์เมืองโคราชที่ผ่านมา โดยเฉพาะคุณย่าโม จะได้เห็นตั้งแต่เกิดจนถึงอนิจกรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า "อาจารย์มุข วงษ์ชวลิตกุล" ถึงแก่กรรมเมื่อเดือน ธ.ค. 2566 ด้วยอายุ 91 ปี ซึ่งหุ่นขี้ผึ้งดังกล่าวปั้นมาจากทีมงานมืออาชีพ ใช้เทคนิคต่างๆ จนดูเหมือนจริง ซึ่งสยามโคราชนิรมิตจะเปิดให้เข้าชมจริงๆ ในช่วงเดือน พ.ย. 2567