คืบหน้า "ทุจริตธนาคารน้ำใต้ดิน" ผอ.ป.ป.ช.นครพนม สั่งตรวจสอบข้อกล่าวหาภายใน 30 วัน หากข้อมูลหลักฐานชัดเจน ยืนยันเดินหน้าสอบเอาผิดทั้งวินัยและอาญากับเจ้าหน้าที่รัฐผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทันที 


เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 นายธันยพัฒน์ ประมวลวิทย์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า เกี่ยวกับขั้นตอนการตรวจสอบข้อร้องเรียน ปมทุจริตโครงการธนาคารน้ำใต้ดิน ได้มีการร้องเรียนเข้ามาสองส่วน คือ มีส่วนของภาคประชาชน รวมถึงในส่วนของสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม หลังจากรับเรื่องร้องเรียน ตามขั้นตอนจะมีการตรวจสอบข้อกล่าวหา รวมถึงเชิญผู้กล่าวหามาสอบสวน ให้การเพิ่มเติม เพื่อสรุปข้อมูลหลักฐานให้มีความชัดเจน ใช้เวลาดำเนินการภายใน 30 วัน หากข้อมูลถูกต้องตามกระบวนการกล่าวหา จะดำเนินการลงเลขคดี สอบทุจริตทันที 

โดยอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช. จะเน้นการเอาผิดในคดีอาญา เรื่องของการทุจริตของผู้มีอำนาจ เจ้าหน้าที่รัฐ รวมถึงเอาผิดทางวินัย เช่นเดียวกันกับโครงการธนาคารน้ำใต้ดิน หากผู้ร้องเรียนผู้กล่าวหามีเจตนายืนยันระบุจะกล่าวหาเอาผิดบุคคลใด หากข้อร้องเรียนกล่าวหาพยานหลักฐานเพียงพอ ชัดเจน ทาง ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนครพนม จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป 

...

ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย นอกจากนี้ในส่วนโครงการที่ยังไม่มีการมีการดำเนินการ แต่ตรวจสอบแล้วจะทำให้ได้รับผลกระทบต่อภาครัฐ จะมีอำนาจหน้าที่ออกคำสั่งยับยั้งในบางเรื่อง รวมถึงประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องดำเนินการตามขั้นตอน สำหรับกรณีการเอาผิดทางอาญาจะขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานว่าบุคคลใดมีส่วนเกี่ยวข้อง และมีอำนาจหน้าที่ในการอนุมัติโครงการ.