"สมศักดิ์" กำชับ "กระทรวงสาธารณสุข" ติดตามเหตุน้ำท่วม จ.มหาสารคาม ใกล้ชิด พร้อมช่วยเหลือประชาชน เผยลุยตรวจคัดกรอง 78 ราย พบป่วย 11 ราย เดินหน้าให้บริการทางการแพทย์เต็มที่ ยันไม่มีโรงพยาบาลได้รับผลกระทบ

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 67 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากกรณี จ.มหาสารคาม เกิดเหตุฝนตกหนักตั้งแต่วันที่ 14-17 ก.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดเหตุน้ำท่วมพื้นที่ จ.มหาสารคาม จำนวน 6 อำเภอ 39 ตำบล 400 หมู่บ้าน โดยมีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 40 หลัง ซึ่งตนได้รับรายงานจาก นพ.พิทักษ์พงศ์ พายุหะ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคามว่า ได้มีการเปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วนแล้ว โดยตนมีความห่วงใยเป็นพิเศษ จึงได้กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระทรวงสาธารณสุข ให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

"ตอนนี้สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.มหาสารคาม อยู่ในเกณฑ์ใกล้เคียงปกติ เหลือท่วมไร่นาพื้นที่เกษตรกรรมบางส่วน โดยจากเหตุดังกล่าวไม่มีโรงพยาบาล หรือสถานพยาบาลได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม จึงมีการจัดหน่วยแพทย์ลงให้บริการประชาชนในพื้นที่น้ำท่วม พร้อมเยี่ยมผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง รวมถึงกระทรวงสาธารณสุข ยังได้สนับสนุนชุดยาเวชภัณฑ์ จำนวน 1,000 ชุด เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่เจ็บป่วย" รมว.สาธารณสุข กล่าว

...

นายสมศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า หลังเกิดเหตุทีมปฏิบัติการด้านการแพทย์ นำโดย นพ.พิทักษ์พงศ์ พายุหะ, นพ.สมพงษ์ จันทร์โอวาท ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวาปีปทุม, นายมนตรี เทเวลา สาธารณสุขอำเภอวาปีปทุม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานปฐมภูมิโรงพยาบาลวาปีปทุม ได้ลงพื้นที่ให้บริการทางการแพทย์ โดยได้ลงพื้นที่ ต.หนองแสง เพื่อตรวจเยี่ยม 42 ราย ต.นาข่า 14 ราย และ ต.แคน 22 ราย รวม 78 ราย พบว่ามี 11 รายที่เจ็บป่วย แบ่งเป็นเวียนศีรษะ 4 ราย น้ำกัดเท้า 3 ราย แพ้ผื่นคัน 3 ราย และระบบทางเดินหายใจ 1 ราย รวมถึงได้ประเมินสุขภาพจิต ทั้งหมดอยู่ในภาวะปกติ โดยการดำเนินการต่อไป คือ โรงพยาบาลวาปีปทุม จะร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขอำเภอวาปีปทุม จัดทำแผนออกให้บริการเยี่ยมเสริมพลังการคัดกรองสุขภาพเบื้องต้น พร้อมเยียวยาจิตใจประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จากสถานการณ์น้ำท่วมด้วย