ชาววังน้ำเขียว รวมตัวจ่อนำหลักฐานแจงต่อ กมธ.พิจารณาที่ดิน รัฐสภา 17 ก.ค.นี้ หลังผลโหวตเซฟทับลานไม่เป็นธรรมกับ ปชช.ที่อยู่อาศัยมาก่อน ยันไม่ใช่เฉือนป่าอย่างที่โซเชียลเเชร์จนเข้าใจผิด


เมื่อวันที่ 15 ก.ค.67 ที่องค์การบริหารส่วนตำบลไทยสามัคคี ตำบลไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา นายประกอบ สิริวงศ์เทาสะอาด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไทยสามัคคี พร้อมด้วยแกนนำในหมู่บ้านตำบลไทยสามัคคี ได้ประชุมและเร่งจัดเตรียมเอกสารหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกรณีที่อุทยานแห่งชาติทับลานได้ประกาศเขตอุทยานทับพื้นที่ชุมชนของชาวบ้านตำบลไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา เพื่อนำเอกสารดังกล่าวเข้าชี้แจงกับคณะกรรมาธิการพิจารณาที่ดิน ในวันที่ 17 ก.ค.นี้  เนื่องจากก่อนหน้านี้ ทางอุทยานแห่งชาติทับลานได้เปิดรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และประชาชนทั่วไป ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.-12 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นว่า เห็นด้วยหรือไม่กรณีที่จะกันเขตพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งมีเนื้อที่กว่า 2.6 แสนไร่ ให้กับประชาชนในพื้นที่ได้ใช้ทำกินและเป็นที่อยู่อาศัย 

...


โดย นายประกอบ สิริวงศ์เทาสะอาด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไทยสามัคคี กล่าวว่า ตอนนี้ได้เร่งเตรียมเอกสารหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมเข้าชี้แจงกับคณะกรรมาธิการพิจารณาที่ดิน ในวันที่ 17 ก.ค.67  ที่รัฐสภา เพื่อชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฯ ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะนอกจากชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบแล้ว ทางองค์การบริหารส่วนตำบลไทยสามัคคีก็ได้รับผลกระทบทางด้านการบริหารจัดการงบประมาณต่างๆ ด้วยเช่นกัน 


เนื่องจากโครงการพัฒนาในพื้นที่ต้องเขียนโครงการเสนอไปยังคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติเสียก่อน เพื่อให้คณะกรรมการอุทยานแห่งชาติอนุมัติ ซึ่งในบางครั้งโครงการพัฒนาหลายโครงการต้องตกไป เนื่องจากไม่ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการของอุทยานแห่งชาติ จึงทำให้ในพื้นที่ตำบลไทยสามัคคีพัฒนาค่อนข้างลำบาก และติดขัด ซึ่งการไปยื่นชี้แจงในครั้งนี้ ก็มีความหวังว่าทางคณะกรรมาธิการฯ จะสามารถช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ได้.