สลด แม่เฒ่าวัย 78 ปี เสียชีวิตหลังกินเห็ดเก็บมาจากป่า ส่วนลูกชาย วัย 42 อาการโคม่า-นอนรักษาตัวไอซียู หลานสาวเผยหลังทั้งคู่กินเห็ดเข้าไป มีอาการเวียนหัว เหนื่อยหอบ หายใจไม่ออก และอาเจียน คาดเป็นเห็ดพิษ-แต่ยังไม่รู้ชนิดใด

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 67 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดน้ำคำน้อย ต.น้ำคำใหญ่ อ.เมือง จ.ยโสธร ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานศพ นางชื่น ไตรยสุทธิ์ อายุ 78 ปี หลังรับประทานเห็ดพิษ ที่ลูกชายเก็บมาจากป่า แล้วเสียชีวิต ส่วนลูกชายอาการหนักยังรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู รพ.ยโสธร บรรยายกาศภายในงานเป็นไปอย่างโศกเศร้า ทางญาติได้ร่วมกันจัดเตรียมสถานที่ เพื่อประกอบพิธีฌาปนกิจในวันที่ 3 ก.ค.นี้

จากการสอบถาม นางประไพ ไตรยสุทธิ์ อายุ 34 ปี หลานสาวผู้ตาย เล่าว่า นางชื่น (ผู้ตาย) อาศัยอยู่กับ นายพรชัย ไตรยสุทธิ์ อายุ 42 ปี ลูกชาย อยู่กัน 2 คนแม่ลูก ในหมู่บ้านน้ำคำน้อย ต.น้ำคำใหญ่ อ.เมือง จ.ยโสธร ซึ่งวันเกิดเหตุคือวันเสาร์ที่ 29 มิ.ย. 67 นายพรชัย ได้เข้าไปเก็บเห็ดในป่า กระทั่งช่วงเวลาบ่าย 3 โมงเย็น ก็กลับออกมาได้เห็ดมาหลายชนิด อาทิ เห็ดถ่าน เห็ดไค เห็ดแป้ง และเห็ดน้ำหมาก จากนั้นได้นำเห็ดมานึ่งจิ้มแจ่วรับประทานพร้อมกับ นางชื่น (ผู้ตาย) กระทั่งช่วงประมาณ 19.00 น. ทั้งสองบ่นว่ากินเห็ดแล้วรู้สึกเวียนหัว เหนื่อยหอบ หายใจไม่ออก และอาเจียน ตนจึงบอกให้ทั้งคู่ไปโรงพยาบาล แต่ทั้งสองบอกว่านอนรอดูอาการที่บ้านสักคืน จนกระทั่งช่วงเย็นวันอาทิตย์ทั้งสองแม่ลูกอาการไม่ดีขึ้น ญาติจึงนำตัวส่ง รพ.ยโสธร ตกดึกเวลาประมาณ 03.00 น. วันที่ 1 ก.ค. 67 นางชื่น ก็เสียชีวิตลงที่โรงพยาบาล ส่วน นายพรชัย ขณะนี้ยังอยู่ในอาการโคม่า นอนรักษาตัวอยู่ห้องไอชียู รพ.ยโสธร ซึ่งล่าสุดตนก็ยังไม่รู้ว่าผู้ตายและนายพรชัย กินเห็ดพิษชนิดใดเข้าไป

...

ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปในป่าวัดป่าที่ นายพรชัย เข้าไปเก็บเห็ดมากิน ยังพบชาวบ้านหลายคนเข้ามาหาเห็ด ซึ่งชาวบ้านรายหนึ่งบอกว่า เห็ดที่ป่าแห่งนี้มีหลายชนิด มีทั้งกินได้และเป็นพิษ ส่วนมากเห็ดพิษจะมีลักษณะคล้ายเห็ดกินได้ เช่น เห็ดระงาก ดอกจะเหลืองสวย ลักษณะคล้ายเห็ดระโงกแต่ไม่ใช่ และเห็ดถ่านพิษจะมีลักษณะคล้ายเห็ดถ่านมาก แต่เห็ดพิษขาจะแข็ง ซึ่งถ้าเป็นคนไม่ค่อยมีประสบการณ์มาเก็บ ก็จะทำให้สับสนได้