มุกดาหาร สั่งทำลายฝังกลบซากสุกร จำนวน 780 กิโลกรัม หลังถูกลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ผ่านด่านศุลกากร และไม่มีเอกสารรับรอง หวั่นเป็นแหล่งแพร่โรคระบาด

           

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.67 นายณรงค์ รัตนตรัยวงศ์ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร นางสาวอัจฉราพร ซาซุม สารวัตรกรมปศุสัตว์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำซากสุกรที่ตรวจยึดได้ จำนวน 780 กิโลกรัม มูลค่า 38,293 บาท มาทำการฝังกลบเพื่อป้องกันเชื้อโรคที่มากับซากสุกร โดยซากสุกรจำนวนทั้งหมด ทางเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจพญานาคราช ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ด่านตรวจประมงมุกดาหาร ด่านตรวจพืชมุกดาหาร ร่วมกับ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร ได้ดำเนินการทำลายของกลาง คดีเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2567 ซึ่งศาลจังหวัดมุกดาหารสั่งริบของกลางทั้งหมด เนื่องจากซากสุกรดังกล่าวไม่มีเอกสารรับรองการฆ่าสัตว์หรือสุขศาสตร์ของสัตว์แพทย์ จึงสงสัยว่าซากสัตว์ดังกล่าวได้มาจากสัตว์ที่เป็นโรคระบาดหรือพาหะของโรคระบาด ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคระบาดสัตว์ 


โดยจังหวัดมุกดาหารได้ประกาศเป็นเขตเฝ้าระวังโรคระบาดสัตว์ ชนิด อหิวาต์ แอฟริกาในสุกร (ASF) จึงได้อาศัยอำนาจตามมาตรา 13,40 พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 สั่งให้ทำลายของกลางดังกล่าวโดยวิธีฝังกลบ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคระบาดสัตว์

         


จากการตรวจสอบกล่องกระดาษและถุงพลาสติกที่ใช้หุ้มห่อซากสุกรที่ลักลอบนำเข้ามา และถูกตรวจอายัดไว้ดังกล่าว มีข้อความเป็นภาษาอังกฤษ ที่ระบุว่า VC meat processins ดังกล่าว