"จิรพงษ์" ลุงพื้นที่ จ.หนองคาย เปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชน ปลื้มชาวหนองคายชื่นชมโครงการ หลังนำหมอไปหาประชาชนในพื้นที่ห่างไกล เตรียมชง รมว.สธ. ดันโรงพยาบาลในหนองคาย เป็น "Medical Hub"

เมื่อวันที่ 19 พ.ค.67 นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ รองโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เป็นตัวแทน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดงาน "โครงการพาหมอไปหาประชาชน" ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย โดยมี นพ.พงศธร พอกเพิ่มดี รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายรัฐศาสตร์ ชิดชู รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 8 และ อสม. เข้าร่วม

โดย นายจิรพงษ์ กล่าวว่า โครงการพาหมอไปหาประชาชน มีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวาระโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อเพิ่มโอกาส ให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกล สามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์ จัดให้มีคลินิกตรวจรักษาโดยแพทย์จิตอาสา ด้วยการจัดบริการ 24 คลินิก และภาคีเครือข่าย หน่วยงานทุกภาคส่วนใน จ.หนองคาย

...

นายจิรพงษ์ กล่าวอีกว่า การจัดงานในครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง มีประชาชนพ่อแม่พี่น้องชาวจังหวัดหนองคาย กล่าวชื่นชมโครงการนี้เป็นอย่างมาก เนื่องจากโครงการนี้ทางโรงพยาบาล จะพาบุคลากรทางการแพทย์ไปสุ่มตรวจโรคต่างๆในเขตพื้นที่ชุมชน และชุมชนพื้นที่ห่างไกล หลังจากคัดกรองแล้วผู้ที่สุ่มเสี่ยง ที่อาจจะเกิดสภาวะโรคจะเข้ามาตรวจละเอียดอีกครั้งในโรงพยาบาล ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถรักษาโรคในระยะเริ่มต้นได้อย่างทันท่วงที ลดอัตราการป่วยและเสียชีวิตจากโรคที่เป็นปัญหาสำคัญ ช่วยให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีลดภาระค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลทั้งของประชาชนและรัฐบาล

นายจิรพงษ์ ยังกล่าวอีกว่า กระทรวงสาธารณสุข มีโรงพยาบาลในจังหวัดหนองคายหลายแห่ง เช่น โรงพยาบาลหนองคาย ซึ่งเป็นโรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ เป็นโรงพยาบาลแม่ข่ายโรงพยาบาลชุมชนในเขตจังหวัดหนองคายตอนเหนือ ซึ่งได้แก่โรงพยาบาลสังคม โรงพยาบาลศรีเชียงใหม่ และโรงพยาบาลโพธิ์ตาก ตลอดจนสถานีอนามัยในเขตอำเภอท่าบ่ออีกด้วย มี พญ.ฤดีมน สกุลคู เป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาล จากการสอบถาม นอกจากรายได้ที่มาจากระบบประกันสุขภาพต่างๆ ของรัฐบาลแล้ว ทางโรงพยาบาลยังมีรายได้ที่เก็บตรงจากผู้ป่วย โรงพยาบาลฯได้รับการรักษาชาวต่างชาติโดยเฉพาะผู้ป่วยสัญชาติลาว ซึ่งสร้างรายได้ให้กับโรงพยาบาลปีละหลายสิบล้านบาท สร้างเงินตราเข้าประเทศและนำเงินมาต่อยอดสร้างพัฒนาจัดซื้อเครื่องมือทางการแพทย์เพิ่มเติมให้โรงพยาบาลฯ เพื่อประโยชน์ของประชาชนชาวจังหวัดหนองคาย

"จากเรื่องดังกล่าว ผมเห็นว่าเมื่อกลับไปกรุงเทพฯ จะนำเรื่องนี้เสนอต่อ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ช่วยผลักดันโรงพยาบาลในจังหวัดหนองคาย ให้เป็น Medical Hub แห่งใหม่ของประเทศ ซึ่งตรงกับนโยบายของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานบริหารขับเคลื่อนยกระดับบัตรทองต่อไป" รองโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

...