นายพีรพันธ์ คอทอง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เผยว่า กลุ่มเศรษฐกิจพอเพียงบ้านโพนฮาด อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด เป็นกลุ่มหนึ่งที่น้อมนำเอาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต ตามแนวพระราชดำริ ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ปัจจุบันมีสมาชิก 88 ราย มีการดำเนินกิจกรรมหลักในกลุ่มฯ จำนวน 5 กิจกรรม ได้แก่ 1.กิจกรรมการปักพัดยศ มีสมาชิก 41 ราย โดยปักพัดยศตามรูปแบบสมณศักดิ์ของพระสงฆ์ชั้นต่างๆ สมาชิกสามารถปักได้เดือนละ 500-600 หน้า โดยใช้เวลาว่างทำในช่วงกลางวันทำเป็นอาชีพเสริม เป็นงานฝีมือที่สร้างรายได้ให้ครัวเรือนละ 4,000-7,000 บาทต่อเดือน ถือเป็นกลุ่มเดียวของภาคอีสานที่ดำเนินกิจกรรมนี้

...

2.กิจกรรมกลุ่มปลูกผักปลอดภัย มีสมาชิก 75 ราย มีการปลูกพืชผักสวนครัวปลอดสารพิษรอบหนองน้ำโพนฮาด และในพื้นที่ของแต่ละครัวเรือน เช่น ผักบุ้ง คะน้า บรอกโคลี กะหล่ำปลี โหระพา พริก มะเขือ แมงลัก ผักกวางตุ้ง ผักชี สลัด สร้างรายได้ให้สมาชิกวันละ 300 500 บาท จำหน่ายในตลาดชุมชน ตลาดบิ๊กซีร้อยเอ็ด โรงพยาบาลร้อยเอ็ด โรงพยาบาลร้อยเอ็ดธนบุรี โรงพยาบาล เกษตรวิสัย และตลาดออนไลน์

3.กิจกรรมการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร มีสมาชิก 88 ราย สินค้าหลักของการแปรรูป คือ ข้าวขาวดอกมะลิ 105 แพ็กสุญญากาศบรรจุถุง ถุงละ 0.5 และ 1 กก.และแป้งข้าวหอมมะลิ 105 โดยมีการต่อยอดนำมาเป็นส่วนผสมของการผลิตสบู่และขนม เช่น โดนัท เค้กกล้วยหอม ขนมดอกจอก ฯลฯ จำหน่ายในตลาดชุมชน นอกจากนี้ยังจัดกิจกรรมการอบรมและศึกษาดูงานของกลุ่มฯ รวมถึงสถานศึกษาและองค์การบริหารส่วนตำบลใกล้เคียง ออกบูธนิทรรศการงานแสดงสินค้า และตลาดออนไลน์ ทำให้สมาชิกมีรายได้เดือนละ 2,000-4,000 บาท

4.กิจกรรมการผลิตปุ๋ยอินทรีย์/น้ำหมักชีวภาพ มีสมาชิก 88 ราย โดยกลุ่มมีการส่งเสริมให้สมาชิกมีการผลิตปุ๋ยอินทรีย์และน้ำหมักชีวภาพเพื่อใช้เองในครัวเรือน มีการทำน้ำหมักชีวภาพส่วนกลางเพื่อใช้ในชุมชน อีกทั้งเป็นจุดถ่ายทอดความรู้แก่เกษตรกรที่มาอบรมและศึกษาดูงาน มีการบริการปล่อยน้ำหมักชีวภาพให้แก่สมาชิกที่ปลูกผักในพื้นที่ทุกสัปดาห์ ทำให้พืชผักเจริญเติบโตได้ดี สมาชิกไม่จำเป็นต้องใช้ปุ๋ยเคมี ทำให้ลดต้นทุนการผลิตพืชผักได้

5.กิจกรรมการจัดทำบัญชีครัวเรือน มีสมาชิก 88 ราย มีการส่งเสริมการทำบัญชีครัวเรือนเป็นประจำทุกวัน มีการสรุปรายรับ-รายจ่ายเป็นประจำทุกเดือน เพื่อนำมาวางแผนการใช้จ่ายในครัวเรือน เกิดการออมเงินของสมาชิก สร้างภูมิคุ้มกันในการดำเนินชีวิตโดยกรมส่งเสริมการเกษตรได้สนับสนุนปัจจัยการผลิต รวมทั้งดำเนินการจัดกระบวนการเรียนรู้ การศึกษาดูงานเกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การผลิตสินค้าและบริการ และการบริหารจัดการกลุ่ม ส่งเสริมให้กลุ่มมีการนำเทคโนโลยีทางการเกษตรเข้ามาประยุกต์ใช้.

คลิกอ่าน “ข่าวเกษตร” เพิ่มเติม

...