กอ.รมน. นำทีมตรวจยึดบุกรุกป่า ยึดหน้าผานาคีชมพู ถมร่องน้ำตกทำโครงการจัดสรรที่ดินขายรายใหญ่ ใน อ.ด่านซ้าย จ.เลย 


จากกรณี วันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน ร่วมกับ ร.ต.อ.วิชัย สิทธิ รอง ผบ.ร้อย ตชด.ที่ 247 นายสมชาย ฉิมแย้ม เจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.6 (อุดรธานี) และหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลย.2 (ด่านซ้าย) เข้าตรวจสอบพื้นที่จัดสรรแบ่งแปลงขาย อยู่ติดถนนสาย 2013 อ.ด่านซ้าย-โคกงาม อ.ด่านซ้าย จ.เลย ด้านหลังมีการปรับพื้นที่ขึ้นไปบนภูเขา เจ้าหน้าที่เดินทางถึงพื้นที่ที่ได้รับเรื่องร้องเรียน บริเวณด้านหน้าติดถนนมีการสร้างอาคารสำนักงานขาย พบกับนางฤทัย แก้วสง่า อายุ 37 ปี เป็นผู้รับมอบอำนาจจากเจ้าของที่ดินทั้ง 7 แปลง ให้ดำเนินการการขุดปรับพื้นที่ ของโครงการ JK LAND ประกอบด้วย โฉนด 6 แปลง และ นส.3 ก.1 แปลง เนื้อที่ประมาณ 60 ไร่ จนท.จึงแสดงความประสงค์ขอเข้าตรวจสอบพื้นที่ พร้อมทั้งขอดูเอกสารสิทธิ์ที่ดินในพื้นที่ที่มีการใช้รถแบ็กโฮปรับพื้นที่ เนื่องจากด้านหลังมีสภาพเป็นป่า ภูเขา และหน้าผาซึ่งเป็นน้ำตกธรรมชาติ และให้นางฤทัย นำชี้ขอบเขตที่ดินที่ตนเองดูแลรับผิดชอบ

...


ล่าสุดวันนี้ (7 ก.ย. 66) พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน ได้ตรวจสอบที่ดินแบ่งขายบริเวณดังกล่าวพบเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ของโครงการ JK LAND เพื่อจัดสรรที่ดินแบ่งขาย มีพื้นที่รวมประมาณ 92 ไร่ ยึดถือครอบครองปรับพื้นที่เกินจากเอกสารสิทธิ์ที่ดินประมาณ 24 ไร่เศษ และไม่มีเอกสารสิทธิ์ที่ดินมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ส่วนบริเวณร่องน้ำจากหน้าผาที่เป็นน้ำตก ไหลผ่านกลางแปลงที่ดิน นางฤทัย ได้ยื่นคำร้อง ต่อ อบต.โคกงาม เพื่อขอปรับปรุงบูรณะน้ำตก และร่องน้ำลำธาร เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 66 ยังไม่ได้รับอนุญาต แต่มีการใช้รถแบ็กโฮขุดปรับพื้นที่ดันหิน และดินถมทับร่องน้ำ ลำธารสาธารณะเชื่อมพื้นที่ให้ติดต่อกันจนไม่เหลือสภาพร่องน้ำเดิม โดยส่วนที่บุกรุกเกินออกนอกโฉนดที่ดิน เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบกับเจ้าพนักงานที่ดินอำเภอด่านซ้ายแล้ว ยืนยันว่าไม่มีเอกสารสิทธิ์ที่ดินใดๆ และไม่สามารถออกโฉนดได้ เนื่องจากเป็นที่เขาไม่เข้าหลักเกณฑ์ ที่เกิดเหตุอยู่นอกเขตป่าสงวนแห่งชาติ เป็นพื้นที่ป่าตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 อยู่ในท้องที่หมู่ 3 บ้านเดิ่น ต.ด่านซ้าย อ.ด่านซ้าย จ.เลย การกระทำของนางฤทัย และผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 ม.54 และ ม.55 จนท.จึงจับค่าพิกัดพื้นที่บุกรุกป่ามาคำนวณได้เนื้อที่ รวม 31-1-44 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่บุกรุกป่า จำนวน 24-1-51 ไร่ พื้นที่บุกรุกร่องห้วย จำนวน 6-3-93 ไร่

    

และจากการตรวจสอบพบว่าการบุกรุกป่าครั้งนี้ ใช้รถแบ็กโฮ จำนวน 3 คัน เริ่มปรับพื้นที่มาตั้งแต่ เดือนมิถุนายน 2566 เปิดพื้นที่ทำเป็นถนนขึ้นไปบนภูเขา และปรับภูเขาเป็นขั้นบันได บนยอดเขาปักธงสีส้ม เป็นแนวแสดงอาณาเขตสามารถมองเห็นได้ในระยะไกล โดยเจ้าของ โครงการ JK LAND เป็นคนกรุงเทพฯ ชื่อ นายปรีชาพัฒน์ อายุ 28 ปี มอบอำนาจให้นางฤทัย เป็นคนดูแล และดำเนินการปรับพื้นที่ทั้งหมด ให้การว่าเตรียมเปิดช่องถนน เพื่อจะสร้างปั๊มน้ำมัน และร้านกาแฟบนเนินเขา 

ซึ่งในการพัฒนาปรับพื้นที่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐหลายหน่วยงานเป็นที่ปรึกษา ทั้งเจ้าพนักงานที่ดินอำเภอด่านซ้าย ฝ่ายปกครองด่านซ้าย อบต. และป่าไม้ในพื้นที่ โดยที่ผ่านมาเคยมีเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เข้ามาตรวจสอบหลายครั้งแล้ว ไม่พบความผิดอะไร ซึ่งมีข้อสังเกตว่าต้องมีเจ้าหน้าที่รัฐรู้เห็นเป็นใจด้วยอย่างแน่นอน โดยแจ้งข่าวให้นายทุนทราบล่วงหน้าว่า เจ้าหน้าที่จากส่วนกลางจะเข้าตรวจสอบ เนื่องจากตอนเย็นวันที่ 5 ก.ย. 66 ขณะที่ฝนกำลังตกมีสายข่าวพบเห็นว่ามีการเคลื่อนย้ายรถแบ็กโฮออกจากพื้นที่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจในช่วงเช้าวันที่ 6 ก.ย. 66 จึงรวบรวมพยานหลักฐาน และทำบันทึกตรวจยึด เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.ด่านซ้าย เพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี โดยร่วมกันตรวจยึดพื้นที่บุกรุกป่า และร่องห้วยสาธารณะ รวมเนื้อที่ 31-1-44 ไร่ คิดค่าเสียหายของรัฐเบื้องต้นเป็นเงิน 2,148,321 บาท 

...