"กาฬสินธุ์" พบกลุ่มชายฉกรรจ์ เดินทางด้วยรถหรู อ้างตัวเป็น จนท.เข้าไปใช้สว่านเจาะดูแกน "ต้นพะยูง" ในโรงเรียนโคกกลางเหนือพิทยาสรรพ์ ต.หัวหิน อ.ห้วยเม็ก เพื่อให้นายทุนตีราคา ก่อนทำการตัดขายในรูปแบบระเบียบพัสดุของกรมธนารักษ์ ล่าสุดทางจังหวัดเตรียมนำหลักฐานเปิดโปงขบวนการตัดไม้พะยูง โดยเฉพาะวิธีการประมูลขายของธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์-และ สพป.เขต 2 พร้อมวางมาตรการเข้ม ป้องกันห้ามตัดเด็ดขาด

จากกรณีไม้พะยูงของกลาง 7 ท่อน มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท หายไปจากสำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ อย่างไร้ร่องรอย เมื่อคืนวันที่ 5 ส.ค. 66 ที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสว่ามีบุคคลของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง และปัญหาการตัดไม้พะยูงในโรงเรียนคำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ที่ให้นายหน้าเข้ามาตัดไม้พะยูงภายในโรงเรียนถึง 22 ต้น กับอีก 2 ตอ ราคาเพียง 153,000 บาท โดยทางจังหวัดได้ส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.- ส.ต.ง.-ป.ป.ท. เอาผิดทางวินัย แพ่ง อาญา ล่าสุด ป.ป.ช.ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ตั้งคณะไต่สวนจัดชุดใหญ่ ตรวจสำนวนตำรวจส่งความผิด 8 เจ้าหน้าที่รัฐเอี่ยวขายไม้พะยูง นอกจากนี้ยังพบว่ากลางดึกวันที่ 26 ส.ค. 66 ยังมีคนร้ายลักลอบเข้าไปตัดไม้พะยูงในโรงเรียนห้วยเม็กวิทยาอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย ชาวบ้านจึงเรียกร้องไปยัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ส่งคนมากวาดล้างขบวนการลอบตัดไม้ใน จ.กาฬสินธุ์ ล่าสุดยังมีชาวบ้านใน ต.หัวหิน อ.ห้วยเม็ก แจ้งข่าวว่า ที่โรงเรียนหนองโนวิทยาคม ขายไม้มะยูง 9 ต้น ราคาถูก และมีเงื่อนงำ ลักษณะเดียวกับที่โรงเรียนคำไฮวิทยา ตามที่มีการนำเสนข่าวไปก่อนหน้านี้

ล่าสุด เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 66 ที่โรงเรียนโคกกลางเหนือพิทยาสรรพ์ ต.หัวหิน อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ มอบหมายให้ นายสำเริง ม่วงสังข์ รองผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์ พร้อมด้วย นายอำเภอห้วยเม็ก เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ฝ่ายความมั่นคงและชุดตรวจสอบข่าว กอ.รมน.จังหวัดกาฬสินธุ์ เข้าตรวจสอบต้นไม้พะยูงตามคำร้องขอของชาวบ้านในชุมชน ต.หัวหิน ซึ่งได้นำภาพนิ่งที่ได้มาจากกล้องวงจรปิดของโรงเรียนโคกกลางเหนือพิทยาสรรพ์ ที่พบกลุ่มชายฉกรรจ์เดินใช้สว่านเจาะเช็กแกนต้นไม้พะยูงของโรงเรียนอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย เพื่อตรวจสอบให้นายทุนมาตีราคาต้นไม้พะยูง ก่อนที่จะทำการตัดขายในรูปแบบระเบียบพัสดุของกรมธนารักษ์

...

จากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด พบกลุ่มชายฉกรรจ์ไม่น้อยกว่า 7 คน เดินทางมาด้วยรถหรู หนึ่งในกลุ่มชายฉกรรจ์อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ หนึ่งในนั้นได้ทยอยเจาะต้นไม้พะยูงที่ทางโรงเรียน คณะครู นักเรียน ชาวบ้าน ได้ช่วยกันนำลวดหนามมาขึงรอบต้นพะยูงเอาไว้ เพื่อป้องกันโจรเข้ามาลักตัด พบว่ามีหลักฐานเป็นร่องรอยที่มีน้ำยางไหลซึมออกมาเป็นสีดำ แต่ละต้นถูกเจาะไม่ต่ำกว่า 2 รู ทางจังหวัดจึงได้เรียกผู้บริหารโรงเรียนเข้ามาทำความเข้าใจ พร้อมกับสั่งห้ามไม่ให้ทำการประมูลขายไม้โดยเด็ดขาด เพราะไม่มีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอันตรายแก่นักเรียนแต่อย่างใด

ด้าน นายสำเริง ม่วงสังข์ รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเป็นไปตามที่ชาวบ้านซึ่งได้ส่งหลักฐานมายังจังหวัด พบว่ามีร่องรอยการเจาะเช็กไม้พะยูงจริง จึงได้กำชับให้ผู้บริหารโรงเรียน นายอำเภอ ฝ่ายปกครอง รวมถึงผู้นำชุมชนในพื้นที่ ให้ร่วมกันอนุรักษ์ต้นไม้ เนื่องจากเท่าที่ตรวจสอบดูต้นไม้พะยูง คาดว่าน่าจะมีอายุมากกว่า 60 ปี เพราะเป็นต้นไม้ที่ใหญ่ และกำลังจะสามารถให้ผลที่จะนำไปแพร่พันธุ์ขยายได้ ส่วนพฤติกรรมชายฉกรรจ์ที่เข้ามาเจาะนั้น ได้ส่งหลักฐานที่ได้มาให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ห้วยเม็ก นายอำเภอห้วยเม็ก รวมถึงรายงานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ตั้งชุดเฉพาะกิจที่มี นายธวัชชัย รอดงาม รองผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์ เป็นหัวหน้าทีมเรียบร้อยแล้ว พร้อมวางแนวทางป้องกันอย่างเข้มข้น และสั่งห้ามให้มีการตัดโดยเด็ดขาด

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่สื่อมวลชนได้ทำการเสนอข่าวเปิดโปงขบวนการเครือข่ายตัดไม้พะยูง รวมถึงการใช้ช่องว่างทางกฎหมายระเบียบพัสดุ กรมธนารักษ์เข้าตัดไม้ตามสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่มีชาวบ้านในชุมชนหลายอำเภอทยอยส่งหลักฐานการประมูลไม้พะยูงขาย ไปยังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและเจ้าหน้าที่ชุดรวบรวมและตรวจสอบข่าว กอ.รมน.จังหวัดกาฬสินธุ์ เพิ่มมากขึ้น ทางจังหวัดเตรียมที่จะเข้าตรวจสอบเพื่อเปิดโปงขบวนการตัดไม้ โดยเฉพาะวิธีการประมูลขายของ ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ กับ สพป.เขต 2 เนื่องจากพบว่ามีการประมูลไม้พะยูงโรงเรียนไปแล้ว 3 แห่ง และจะยังมีอีกหลายแห่งที่จะต้องเข้าตรวจสอบ ขณะเดียวกันในสังคมออนไลน์โลกโซเชียล ได้มีการโพสต์ภาพคณะครูของโรงเรียนโคกกลางเหนือพิทยาสรรพ์ ต.หัวหิน อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ได้ช่วยกันนำตะปูไปตอกต้นไม้พะยูง ที่แต่ละต้นมีอายุกว่า 60 ปี.