ทางการเกาหลีใต้เร่งขอหนังสือมอบอำนาจจากครอบครัว เพื่อทำพิธีเผาแรงงานไทยจมน้ำท่วมเสียชีวิต โดยจะเตรียมเผาที่เกาหลี ก่อนส่งเถ้ากระดูกกลับบ้านเกิด โดยวันนี้ญาติที่โคราชมาดำเนินการแล้ว

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 66 นางสมพงษ์ รัตน์กระโทก มารดาของ น.ส.พชรมน รัตน์กระโทก อายุ 33 ปี ชาวบ้านหนองแคทราย หมู่ที่ 8 ต.ลำเพียก อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา แรงงานไทยที่ไปเสียชีวิตจากเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากดินถล่ม ที่เมืองมุลคย็องชี ประเทศเกาหลีใต้ พร้อมกับ น.ส.มินตรา สุดาทิพย์ ลูกสะใภ้ ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ติดต่อประสานงานด้านการเดินเรื่องติดต่อกับสถานทูตเกาหลีใต้ ได้เดินทางไปทำหนังสือมอบอำนาจให้ทางสถานเอกอัครทูต ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เป็นผู้มีอำนาจเต็มในการดำเนินการฌาปนกิจศพของ น.ส.พชรมน

พร้อมทั้งแจ้งการเสียชีวิต เพื่อออกใบมรณบัตรกับทางเจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้ และดำเนินการจัดส่งอัฐิกลับประเทศไทย ณ ที่ว่าการอำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา โดยมี นายพีรวัฒน์ ธีระวัฒนา นายอำเภอครบุรี คอยอำนวยการให้อย่างใกล้ชิด เพื่อเดินเรื่องโดยเร็วที่สุด ซึ่งใช้เวลาในการดำเนินการไม่กี่นาทีก็แล้วเสร็จ

...

น.ส.มินตรา สุดาทิพย์ น้องสะใภ้ของ น.ส.พชรมน แรงงานไทยที่เสียชีวิต กล่าวว่า ได้รับการติดต่อจากผู้ประสานงานกับสถานทูตเกาหลีใต้ ให้เร่งทำหนังสือมอบอำนาจส่งให้ เพื่อที่จะได้ดำเนินการฌาปณกิจศพ และจัดการเรื่องทางกฎหมายขอใบมรณบัตร และการส่งอัฐิกลับบ้านเกิด ซึ่งในส่วนการดำเนินการตอนนี้ เบื้องต้นทางครอบครัวต้องเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด เฉพาะค่าจัดงานศพที่เกาหลีก็น่าจะมีค่าใช้จ่ายหลักแสนบาท ยังไม่รวมค่าอื่นๆ แต่ได้รับการประสานจากทางนายจ้างแล้วว่า จะช่วยเหลือดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายอย่างเต็มที่ แต่ก็เห็นใจทางนายจ้างที่ก็ต้องสูญเสียทรัพย์สินและธุรกิจไป จากเหตุการณ์เดียวกันนี้เกือบทั้งหมด ส่วนเรื่องของพี่เขยจะเดินทางกลับเมื่อใดนั้น ต้องรอให้การดำเนินการฌาปณกิจเสร็จสิ้นก่อน.