ชาวนาสองตายาย ชาวอำเภอโพนทอง ร้อยเอ็ด ใช้โคมไฟสปอตไลต์ขนาด 300 วัตต์ ที่ชาร์จจากแผงโซลาร์เซลล์ ส่องเป็นแสงสว่างปักดำข้าวกล้าทำนาตอนกลางคืน หลีกเลี่ยงการเผชิญแสงแดดและความร้อนตอนกลางวัน

เมื่อคืนวันที่ 10 ก.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวได้พบชาวนาสองตายาย ชาวอำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด ใช้โคมไฟสปอตไลต์ ขนาด 300 วัตต์ ที่ชาร์จจากแผงโซลาร์เซลล์ส่องเป็นแสงสว่าง เพื่อปักดำนาตอนกลางคืน 

ที่ทุ่งนาทางด้านทิศใต้ของหมู่บ้านหนองนกเป็ด หมู่ 1 ตำบลสระนกแก้ว อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด ในพื้นที่นาจำนวน 15 ไร่ พบ คุณตาอุเทน เจริญสุข อายุ  67 ปี และ คุณยายประภาภรณ์ เจริญสุข อายุ 65 ปี บ้านเลขที่ 127 หมู่ 1 ตำบลสระนกแก้ว อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด กำลังช่วยกันดำนาในที่นาของตนเอง โดยมีโคมไฟสปอตไลต์ช่วยส่องสว่าง กล่าวว่า ปกติทุกปีจะดำนาตอนกลางวัน ปีนี้อายุมากขึ้น สู้แดดจ้าๆ ไม่ไหว โดนแสงแดดทั้งวันทำให้เราอ่อนเพลีย วิงเวียน ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว

...

คุณยายประภาภรณ์ กล่าวว่า อีกอย่างตอนนี้ค่าแรงจ้างดำนาแพงมาก ค่าจ้างดำนาวันละ 300-400 บาทต่อคน ค่าถอนกล้ามัดละ 5 บาท และก็ใช่ว่าจะหาคนมาดำนาง่ายๆ บางวันหาคนงานไม่มีเลย เพราะแรงงานที่รับจ้างทำนาสู้อากาศร้อนตอนกลางวันไม่ไหว ยอมรับปีนี้ร้อนมาก จึงชวนตามาดำนาเองโดยใช้ไฟสปอตไลต์ ขนาด 300 วัตต์ ที่ชาร์จจากแผงโซลาร์เซลล์ส่องเป็นแสงสว่าง ปักดำนาตอนกลางคืน ไม่ร้อน และประหยัดต้นทุนการผลิตได้ด้วย.