อธิการบดี มรภ.อุดรฯ ยืนยันข้อสอบครูผิดซองไม่มีทุจริต เกิดจากการเหนื่อยล้า เร่งรีบ ยอมรับมีความผิดพลาด 3 ใน 4 สนามสอบ ผู้เข้าสอบได้รับผลกระทบ 393 คน ได้รับการเยียวยา ค่าที่พัก อาหาร 1,000 บาท บางรายมีค่าตั๋วเครื่องบินให้ด้วย

เวลา 15.15 น. วันที่ 27 มิถุนายน 2566 ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ผศ.ดร.คณิศรา ธัญสุนทรสกุล อธิการบดี, ผศ.ดร.ชาติชาย ม่วงปฐม, ดร.เอกราช ดีนาง รองอธิการบดี, ผศ.ดร.ปุณรัตน์ พิพิธกุล คณบดีคณะครุศาสตร์ และ ผศ.จรินทร์ทิพย์ ประชุมรัตน์ ผู้ประสานงาน ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ยอมรับความผิดพลาด “ข้อสอบครูผู้ช่วยผิดซอง” แนวทางในการแก้ไขปัญหา โดยยืนยันไม่มีการทุจริตแน่นอน

ผศ.ดร.คณิศรา ธัญสุนทรสกุล อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี กล่าวว่า ได้รับประสานจากสื่อฯ ตั้งแต่เมื่อวาน แต่เราขอไปทบทวนดูก่อนว่ามันมีกระบวนการรั่วไหล หรือทุจริตหรือเปล่า ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญอันดับแรก รวมทั้งการเคลียร์กระบวนการให้ชัดเจน ให้เกิดความโปร่งใสมากที่สุด ว่าไม่ได้เกิดจากการรั่วไหล กระบวนการยังต้องเดินต่อ ทั้งการไปชี้แจงกับเขตการศึกษา รวมถึงการมาตรวจสอบของ ป.ป.ช. จึงขอเลื่อนมาแถลงในวันนี้

"มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ได้รับการประสานจาก สพป.อุดรธานี เรื่องการจัดสอบกระจายมาภูมิภาค จนเริ่มมีการประชุมออนไลน์เมื่อ 8 มิ.ย. 66 นำไปสู่การทำ TOR ในกลุ่มที่ 10 และ 11 เมื่อ 12 มิ.ย. 66 จากนั้นลงนาม MOU 19 มิ.ย. 66 ซึ่งเราให้ความสำคัญในเรื่อง 1.มาตรฐานของข้อสอบ และ 2.การป้องกันไม่ให้ข้อสอบรั่วไหล ทำให้เรามีคณะกรรมการ และคณะทำงาน 3 ชุดที่เป็นความลับ มีการกักตัว ปิดระบบสื่อสาร ชุดแรกอำนวยการ ดูแลเรื่องธุรการ และจัดส่งข้อสอบ ชุดที่สองฝ่ายวิชาการ ออกข้อสอบตามมาตรฐาน และชุดที่สาม ฝ่ายประมวลผล"

...

อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี กล่าวต่อว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี จะไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบ เมื่อเกิดความผิดพลาดเราก็ยอมรับ และเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ได้เกิดจากการทุจริต ไม่มีข้อสอบรั่วไหล ปัญหาที่เกิดขึ้นจากความผิดพลาด จากความเหนื่อยล้าของผู้ปฏิบัติงาน ความเร่งรีบ แต่ก็ไม่ใช่เหตุผลที่จะหยิบยกขึ้นมาแก้ตัว

ด้าน ดร.เอกราช ดีนาง รองอธิการบดี กล่าวว่า "ปัญหาที่เกิดขึ้นเช้าวันที่ 25 มิ.ย. 66 เป็นการสอบวิชาเอก 27 วิชาเอก 607 ห้องสอบ ใน 6 จังหวัด พบปัญหา 3 สนามสอบ สนามแรก สพป.หนองคาย เขต 2 มี 12 ห้อง 283 คน วิชาวิทยาศาสตร์ เมื่อเปิดซองข้อสอบพบว่า 11 ห้อง เป็นซองวิชาวิทยาศาสตร์ อีก 1 ห้อง เป็นซองวิชาภาษาไทย สนามสอบ สพม.หนองคาย มีสอบ 2 วิชา คือ วิชาวิทยาศาสตร์ 3 ห้อง ไม่ผิดพลาด และวิชาเคมี 2 ห้อง ผิดพลาด 1 ห้อง เป็นซองวิชาวิทยาศาสตร์ และสนามสอบ สพป.บึงกาฬ มีสอบภาษาจีน 2 ห้อง ผิดพลาด 1 ห้อง ซองเป็นวิชาภาษาอังกฤษ

ทั้งนี้ ภายหลังพบเกิดความผิดพลาด 3 สนาม 4 ห้อง จึงได้มีการหารือกันทันที แล้วมีคำสั่งให้ยุติการสอบ 4 ห้อง และมีมติให้ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี จัดสอบใหม่ โดยใช้โครงสร้างข้อสอบเหมือนเดิม ความยากง่ายเท่าเดิม โดยสอบใหม่เช้าวันที่ 26 มิ.ย. 66 มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานีได้ออกข้อสอบใหม่บ่ายวันที่ 26 มิ.ย. 66 พร้อมจัดส่งข้อสอบไปได้ทัน และจัดสอบได้ครบทุกคน ส่วนผู้เข้าสอบได้รับผลกระทบ 393 คน เราได้ขออภัยในความผิดพลาด และได้เยียวยาเป็นค่าที่พักและค่าอาหาร 1,000 บาท ซึ่งบางรายมีค่าตั๋วเครื่องบิน รวมทั้งค่าตอบแทนอาจารย์คุมสอบด้วย" 

"กว่า 20 ปีแล้วที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ไม่ได้จัดสอบลักษณะนี้มาเลย ซึ่งถือเป็นบทเรียนจนเกิดผิดพลาดจากการใส่ข้อสอบผิดซอง นอกจากใน 3 สนามสอบ และ 4 ห้อง ยังมีปัญหาเล็กน้อยในเรื่องธุรการ กรณีข้อสอบเดินทางไปล่าช้า แต่ก็เป็นไปตามเกณฑ์เงื่อนไขเวลา หรือกระดาษคำตอบไม่ตรงกับจำนวนข้อสอบ ก็สามารถจัดส่งได้ทันเวลา ซึ่งกระบวนการสอบถือว่าจบแล้ว เป็นไปตามระเบียบทุกประการ บทเรียนครั้งนี้คือเรื่องความละเอียดรอบคอบ" ดร.เอกราช ดีนาง รองอธิการบดี กล่าว.