ป.ป.ช.สกลนคร เข้าตรวจสอบกรณี "วิโรจน์ ลักขณาอดิศร" ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกลออกมาแฉขบวนการตรวจสภาพรถทิพย์ โดยระบุว่าช่างบางคนร่ำรวยผิดปกติ มีรถยนต์หรู มีเครื่องบินเล็ก ขณะที่ช่างตรวจสภาพรถปัดไม่จริง กระทั่งบ้านตัวเองยังไม่มี ต้องอยู่บ้านหลวง

กรณี เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2566 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ได้ออกมาแฉว่า มีกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากขบวนการตรวจสภาพรถยนต์ทิพย์ จ.สกลนคร นำเอกสารมาร้องเรียน กรณีค่าธรรมเนียมในการออกรถใหม่แค่ 55 บาท แต่ถูกเรียกเก็บหลายพันบาท การโอนชื่อจากไฟแนนซ์มาเป็นเจ้าของรถ ซึ่งตามจริงต้องจ่าย 105 บาท ถูกเรียกเก็บหลักพันบาท ขึ้นอยู่กับประเภทรถ ยิ่งเป็นรถหรูยิ่งจ่ายแพง ซึ่งผู้เสียหายเข้าใจว่า ส่วนหนึ่งเป็นค่าบริการ ที่ให้ตัวแทนไปดำเนินการแทน หลายคนบอกว่าพัวพันไปถึงเจ้าหน้าที่ทะเบียนบางคน รวมทั้งช่างตรวจสภาพรถยนต์ด้วย ทำมานานมากกว่า 10 ปี ช่างตรวจสภาพเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ร่ำรวยผิดปกติ มีเครื่องบินเล็ก และรถยนต์หรู เรียกร้องกรมการขนส่งทางบกเร่งตรวจสอบ

ความคืบหน้า วันที่ 27 มิถุนายน 2566 นางสาวพูนศรี พงศ์เพชรดิถ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสกลนคร ลงพื้นที่พร้อมเจ้าหน้าที่กลุ่มงานปราบปรามการทุจริต, เจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต, ชมรม strong-จิตพอเพียงต้านทุจริต และคณะทำงานโฆษกสื่อสารสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดหวัดสกลนคร เพื่อรับฟังข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประเด็นที่ปรากฏเป็นข่าวออนไลน์ กรณี เจ้าหน้าที่ของรัฐ ในสำนักงานขนส่งจังหวัดสกลนคร ร่ำรวยผิดปกติ มีเครื่องบินเล็ก มีรถยนต์หรู และมีการตรวจสภาพรถยนต์นอกสถานที่ทิพย์  

...

นายสราวุธ แสนพรม พนักงานไต่สวนระดับสูง สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสกลนคร เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ พบว่า ในส่วนของการดำเนินการที่เกี่ยวกับการตรวจสภาพรถยนต์ นอกสถานที่นั้น ยังมีความไม่ชัดเจน ซึ่งทำให้เกิดช่องโหว่หรือช่องว่างในการกระทำผิด หรือการใช้ดุลพินิจในทางที่สุ่มเสี่ยงต่อการทุจริต เช่น การไม่ระบุวันที่ ที่ลงตรวจสภาพรถยนต์นอกสถานที่ กำกับรถยนต์ที่ตรวจ จึงได้ให้คำแนะนำในเรื่องการจัดทำเอกสารหลักฐานให้รัดกุม และเป็นปัจจุบันเพื่อยืนยันการดำเนินงานที่มีขั้นตอน โปร่งใส ตรวจสอบได้ ในส่วนเรื่องร้องเรียนที่เข้ามายังสำนักงาน ป.ป.ช. กลุ่มงานปราบปรามการทุจริตอยู่ระหว่างตรวจสอบ เพื่อดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจต่อไป 

ขณะที่ นายชาญชิชญ์ พิมพาจันทร์ ตำแหน่งนายช่างตรวจสอบรถอาวุธโส สนง.ขนส่งจังหวัดสกลนคร เปิดเผยว่า เพิ่งมารับตำแหน่งที่สกลนครได้เพียง 7 เดือน ข่าวเกี่ยวกับเครื่องบินน่าจะเป็นเรื่องเก่าเมื่อประมาณ 10 กว่าปีที่แล้ว ช่วงปี 53-54 ไม่เกี่ยวกับตน สำหรับเรื่องห้องเช่า ก็น่าจะเป็นประเด็นเมื่อประมาณ 6-7 ปีที่แล้ว เป็นเรื่องเก่าที่เอามาโยงกัน ในส่วนของตนบ้านหลังเล็กในทุ่งนายังสร้างไม่เสร็จ จึงต้องอยู่บ้านหลวง ในส่วนของรถหรูขอยืนยันว่าไม่มี และได้เน้นย้ำกับเจ้าหน้าที่ทุกคน ให้ทำงานให้ถูกต้องตามระเบียบ ในเรื่องค่าธรรมเนียมการโอนรถของขนส่ง เป็นการโอนตามสัญญาเมื่อผ่อนรถเสร็จแล้วไม่มีการตรวจรถ จ่ายค่าธรรมเนียมการโอน 105 บาท จึงขอความเป็นธรรมให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานตัวเล็กๆ ด้วย ขอยืนยันความบริสุทธิ์ และยินดีให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย เข้ามาตรวจสอบทั้งเรื่องทรัพย์สิน รวมถึงการทำงานในทุกด้าน ข่าวออกมาอย่างนี้ก็เหมือนสังคมพิพากษาไปแล้ว