เกษตรกรที่พิมายเริ่มประสบปัญหาฝนทิ้งช่วง นาข้าวขาดน้ำหันมาปลูกต้นหอมที่เป็นพืชใช้น้ำน้อยแทนการทำนาปี ใช้เวลา 35-40 วันก็เก็บผลผลิตขายได้ คาดต้นเดือนหน้าหากไม่มีฝนตก อาจส่งผลทำให้ต้นข้าวนาปีที่ปลูกไว้ต้องยืนต้นตายทั้งหมด

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า เกษตรกรในพื้นที่อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา กำลังประสบกับปัญหาฝนทิ้งช่วง ส่งผลทำให้นาข้าวขาดน้ำ ต้นข้าวเริ่มเหี่ยวเฉา เนื่องจากพื้นที่ปลูกข้าว เป็นพื้นที่นาดอน ห่างไกลแหล่งน้ำ รอคอยเพียงน้ำฝนที่จะตกลงมาเท่านั้น ซึ่งจะเห็นว่า พื้นที่ปลูกข้าว ซึ่งเป็นพื้นที่นาดอน ในตำบลธารละหลอด อำเภอพิมาย พบว่าในนาข้าว ดินเริ่มแห้ง ต้นข้าวเริ่มเหี่ยวเฉา ซึ่งคาดว่าในช่วงต้นเดือนหน้าหากไม่มีฝนตกลงมาใส่นาข้าว อาจส่งผลทำให้ต้นข้าวนาปีที่ปลูกไว้ ต้องยืนต้นตายทั้งหมดอย่างแน่นอน

...

นางสมพร บุญศรี อายุ 46 ปี ชาวนารายหนึ่งในอำเภอพิมาย กล่าวว่า หลังจากทางภาครัฐได้ประกาศให้เกษตรกรเตรียมรับมือ ปรากฏการเอลนีโญ หรือภาวะฝนทิ้งช่วง ตนเองรู้สึกกังวลใจมาก เพราะกลัวว่านาข้าวจะได้รับความเสียหาย ตนเองจึงได้หันมาปลูกหอม จำนวน 1 งาน ซึ่งเป็นพืชใช้น้ำน้อย แทนการทำนา ใช้ระยะเวลาในการปลูกเพียง 35-40 วัน ก็สามารถเก็บผลผลิตขายได้ แถมยังลงทุนน้อยกว่าการปลูกข้าว ซึ่งหอมเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อย เป็นที่ต้องการของตลาด ตนเองจึงหันมาปลูกหอมแทนการทำนาปี เพราะลดความเสี่ยง จากภาวะฝนทิ้งช่วง ในช่วงกลางเดือนหน้านี้.