ตำรวจไซเบอร์จับหนึ่งในแก๊งปลอมไลน์พ่อเมืองขอนแก่น ตุ๋นยืมเงินข้าราชการในพื้นที่คนละ 5 แสนบาท โชคดีมีผู้รู้เล่ห์กลลองโอนเงินเพียง 50 บาท เห็นชื่อบัญชีรู้เป็นมิจฉาชีพประกาศแจ้งเตือน มั่นใจทำเป็นขบวนการเตรียมขยายผล อีกรายรวบสาวชลบุรีเปิดบัญชีม้าขายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกนักธุรกิจหนุ่มติดตั้งแอปพลิเคชัน ดูดเงินในบัญชีกว่า 16 ล้าน รายสุดท้ายหนุ่มขี้เหงาปลอมเฟซบุ๊กใช้รูป “รองต่อศักดิ์” แชตจีบสาวกว่า 20 ราย พบมีบัตรผู้ป่วยจิตเวช อ้างชื่นชอบและอยากคุยกับสาวไม่มีเจตนาหลอกลวง

รวบสมาชิกแก๊งปลอมไลน์ผู้ว่าฯขอนแก่น หลอกยืมเงินข้าราชการรายนี้ เปิดเผยเมื่อวันที่ 17 พ.ค. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการ ให้ พ.ต.อ.พงศ์นรินทร์ เหล่าเขตกิจ ผกก.วิเคราะห์ข่าว และเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.3 พร้อมกำลังชุดสืบสวนสวน นำหมายจับศาลจังหวัดอุบลราชธานี จ 254/2563 ลงวันที่ 9 ต.ค.63 เข้าจับกุมนายสารนิช หวานนวล อายุ 24 ปี บ้านเลขที่ 20/15 ต.บ้านพรุธานี อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ในความผิดฉ้อโกงโดยแสดงเป็นคนอื่น จับกุมตัวได้ในพื้นที่บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจไซเบอร์รับแจ้งจากนายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น มีคนร้ายแอบใช้ชื่อและภาพสร้างไลน์และเฟซบุ๊กปลอม ทักข้อความไปยืมเงินนายอำเภอ นายกเทศมนตรี และข้าราชการในพื้นที่รายละ 5 แสนบาท แต่มีข้าราชการบางคนเห็นความผิดปกติ ทดลองโอนเงินไป 50 บาท รู้ว่าเป็นแก๊งมิจฉาชีพประกาศแจ้งเตือน เจ้าหน้าที่พบบัญชีธนาคารเป็นของนายสารนิช มีหมายจับความผิดฐานฉ้อโกงเคยก่อเหตุในลักษณะเดียวกันมาแล้วหลายครั้ง หลบหนีมาอาศัยอยู่ในพื้นที่บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา กระทั่งถูกจับ

สอบสวนนายสารนิชรับว่า บัญชีเป็นของตัวเองจริง เพราะรับจ้างเปิดบัญชีและขายบัญชีให้กับ คนที่รู้จักกันทางเฟซบุ๊กได้ค่าจ้าง 300 บาท แต่เจ้าหน้าที่ ไม่เชื่อคำให้การ เพราะหมายเลขโทรศัพท์มือถือที่ใช้ เปิดบัญชีเป็นของคนต่างด้าว อยู่บริเวณชายแดนไทย- เมียนมา เชื่อมั่นว่ากลุ่มแก๊งดังกล่าวมีลักษณะเป็นขบวนการใหญ่ จะสอบสวนขยายผลเพื่อติดตามจับกุม แก๊งดังกล่าวมาดำเนินคดีต่อไป

...

อีกราย พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ ปานกลิ่นพุฒ ผกก. 4 บก.สอท.2 นำหมายจับศาลอาญา ที่ 957/2566 ลงวันที่ 30 มี.ค.65 เข้าจับกุม น.ส.ธาดา แป้นเพ็ชร อายุ 32 ปี ในความผิดร่วมกันลักทรัพย์โดยใช้กลอุบาย ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ และร่วมกันฟอกเงิน จับกุมตัวในพื้นที่ ต.เสม็ด อ.เมือง ชลบุรี สืบเนื่องจากมีนักธุรกิจถูกคนร้ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างเป็นพนักงานกรมธุรกิจการค้า ส่งลิงก์หลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชันอัปเดตข้อมูลบริษัท ผู้เสียหายหลงเชื่อ ถูกดูดเงินในบัญชีไปกว่า 16 ล้านบาท เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่าเงินถูกโอนเข้าบัญชี น.ส.ธาดา ทำหน้าที่เปิดบัญชีม้าก่อนมีการโอนผ่านไปบัญชีอื่น จนไปเข้าบัญชีสุดท้ายฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา เบื้องต้นผู้ต้องหารับสารภาพว่ามีญาติติดต่อเปิดบัญชีได้ค่าจ้าง 1,500 บาท ไม่รู้ว่ามีการนำไปขายต่อให้กับ ขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์

วันเดียวกัน พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผบก.สอท.2 นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบอุปกรณ์มือถือ นายเชาวฤทธิ์ วอนวงษ์ อายุ 32 ปี บ้านเลขที่ 71/1 หมู่ 3 ต.โนนห้อม อ.เมืองปราจีนบุรี มีบัตรประจำตัว ผู้ป่วยของ รพ.จิตเวชสระแก้วราชนครินทร์ หลังปลอม เฟซบุ๊กชื่อโปรไฟล์ “พลตํารวจโท ใหญ่ สิธิมงคล” ใช้ภาพ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. เกรงว่า จะใช้ไปในทางผิดกฎหมาย เบื้องต้นพบข้อมูลทักแชต คุยกับหญิงสาวในลักษณะเชิงชู้สาวกว่า 20 คน แต่ไม่ ปรากฏว่าเกิดความเสียหายหรือมีผู้หลงเชื่อ นายเชาวฤทธิ์ รับสารภาพพร้อมกล่าวขอโทษอ้างว่าชื่นชอบ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ และอยากคุยกับหญิงสาวไม่มีเจตนาไปหลอกลวง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ว่ากล่าวตักเตือน ทำบันทึกตรวจสอบประวัติก่อนปล่อยตัวไป