อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ลุยยโสธรตามความคืบหน้าโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินสมาชิก หนุนสหกรณ์ให้สินเชื่อคุณภาพแก่สมาชิก ช่วยลดหนี้ค้าง ชมอาชีพเลี้ยงโคขุนสร้างรายได้ พร้อมเดินหน้าขยายผลสู่สหกรณ์ทั่วประเทศ 

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 66 นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ พร้อมด้วย นายปรีชา ลาภารัตน์ สหกรณ์จังหวัดยโสธร และสหกรณ์จังหวัดใกล้เคียง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของสหกรณ์การเกษตรทรายมูล จำกัด โดยมี นายสฤษดิ์ อกอุ่น ประธานกรรมการสหกรณ์ฯ นางชฎาภรณ์ เสริฐวาสนา ผู้จัดการสหกรณ์ คณะกรรมการดำเนินการ และสมาชิกสหกรณ์ ให้การต้อนรับ ณ ห้องประชุมสหกรณ์การเกษตรทรายมูล จำกัด อ.ทรายมูล จ.ยโสธร

โอกาสนี้ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้ให้กำลังใจและชื่นชมความตั้งใจของคณะกรรมการและฝ่ายจัดการในการแก้ไขปัญหาหนี้สินของสมาชิกสหกรณ์ด้วยการส่งเสริมอาชีพใหม่ ปรับเปลี่ยนอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ให้กับสมาชิก จนกระทั่งสมาชิกมีเงินใช้หนี้ให้กับสหกรณ์ได้ รวมถึงการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงโคเป็นเรื่องที่ดี และขอให้สหกรณ์ขยายผลไปยังสมาชิกรายอื่นต่อไป ซึ่งตลาดโคยังมีความต้องการเป็นจำนวนมาก ทั้งมูลของโคยังสามารถนำไปใช้เป็นปุ๋ยในการเพาะปลูกพืชต่างๆ ได้ และจำหน่ายให้กับเกษตรกรรายอื่นๆ รวมไปถึงการปรับเปลี่ยนนาข้าวเป็นนาหญ้าใช้เลี้ยงโค จะทำให้สมาชิกสามารถลดต้นทุนการผลิตได้อีกด้วย ทั้งนี้ กรมฯ มีเงินกองทุนพัฒนาสหกรณ์ หรือ กพส. ซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 ที่ให้สหกรณ์สามารถกู้มาเป็นทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ และให้สมาชิกกู้ไปประกอบอาชีพเพื่อสร้างรายได้และพัฒนาคุณภาพชีวิตต่อไป 

...

จากนั้น อธิบดีฯ และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมฟาร์มเลี้ยงโค ของนางสาวทัศมาลี ผ่องใส สมาชิกสหกรณ์การเกษตรทรายมูล จำกัด ณ บ้านเลขที่ 225 หมู่ 3 บ้านครตา ต.ดงมะไฟ อ.ทรายมูล จ.ยโสธร มีเนื้อที่ฟาร์มประมาณ 4 ไร่ โดยแบ่งเลี้ยงโค แยกเป็น โคแม่พันธุ์ 7 ตัว โคพ่อพันธุ์ 1 ตัว และโคขุน 10 ตัว ได้กู้เงินระยะสั้นจากสหกรณ์ฯ 50,000 บาท เพื่อจัดซื้ออาหารสัตว์ในการเลี้ยงโคขุน และกู้เงินโครงการชุมชนสร้างไทย จำนวน 200,000 บาท เพื่อจัดซื้อลูกโคผสมชาโลเล่ย์ 

"การลงพื้นที่วันนี้เป็นการติดตามโครงการที่ได้ให้ไว้กับจังหวัดในเรื่องการแก้ไขปัญหาหนี้สินสมาชิกสหกรณ์ ซึ่งจะเห็นว่าปัจจุบันสมาชิกทำอาชีพเชิงเดี่ยว เช่น นาข้าว ปลูกอ้อย เมื่อสิ้นสุดปีการผลิตแทบจะไม่มีรายได้ เป็นหนี้สินเพิ่มขึ้น ซึ่งได้ให้แนวทางกับจังหวัดต่างๆ ไปว่าจะมีวิธีแก้ไขปัญหาหนี้สินให้กับสมาชิกได้อย่างไร สำหรับสหกรณ์การเกษตรทรายมูล จำกัด ได้ส่งเสริมให้สมาชิกเลี้ยงโคขุน สหกรณ์ให้สินเชื่อแก่สมาชิก โดยใช้เงินกองทุนพัฒนาสหกรณ์ เริ่มแรกจากเลี้ยงโคขุน 3-5 ตัว จนกระทั่งสามารถขยายฟาร์มเลี้ยง 20-30 ตัว ที่สำคัญคือสามารถแก้ไขปัญหาหนี้ สามารถฟื้นตัวได้ มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จะเห็นว่าอาชีพเสริมที่สมาชิกทำ จนกลายเป็นอาชีพหลักทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น

และสิ่งที่สำคัญคือผลพลอยได้ต่างๆ ทั้งมูลโคที่เอาไปใช้ในสวนไร่นา เป็นปุ๋ยธรรมชาติชั้นดีช่วยลดมลพิษ โดยเฉพาะฟางข้าวซึ่งในอดีตเผาทิ้งทำให้เกิดฝุ่น pm 2.5 ปัจจุบันไม่เพียงพอในการเลี้ยงโคขุน ซึ่งเป็นผลมาจากการส่งเสริมอาชีพเกษตรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยใช้ BCG Model โดยการใช้วัสดุในไร่นาให้เกิดประโยชน์สูงสุด ถือว่าประสบผลสำเร็จ และถือว่าทรายมูลเป็นต้นแบบในการส่งเสริมอาชีพเลี้ยงโค และอาชีพอื่นๆ ที่สหกรณ์ได้ส่งเสริมให้กับสมาชิก และจะใช้โมเดลนี้ขยายไปยังพื้นที่ต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินของสมาชิก ทำให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น" นายวิศิษฐ์กล่าว

นายวิศิษฐ์ กล่าวว่า ภาพรวมการแก้ไขปัญหาหนี้สมาชิกสหกรณ์ในจ.ยโสธรดีขึ้น บางส่วนยังต้องทำแผนฟื้นฟูสมาชิกสหกรณ์เป็นรายบุคคล ส่วนระยะต่อไปที่ต้องทำเพิ่มเติมคือ อาจต้องเติมสินเชื่อใหม่ให้กับสหกรณ์บางแห่งที่ต้องการไปส่งเสริมอาชีพเพื่อฟื้นฟูให้กับสมาชิก โดยเป็นอัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อลดต้นทุนให้ต่ำที่สุด