ผัวร้องสื่อช่วยตรวจสอบ "อดีตเมีย" ย่องอมนกเขาเจ้าอาวาส ชี้ทำศาสนามัวหมอง ล่าสุดเจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ที่ จ.เลย ยืนยันไม่ใช่ตัวเอง เป็นคนละคนแน่นอน ในคลิปจะอายุมากและอ้วน

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนายโต (นามสมมติ) อายุ 56 ปี ว่า อดีตภรรยาของตนเองไปอมนกเขาพระรูปหนึ่ง จำพรรษาอยู่ในวัดถ้ำพระ ในพื้นที่ ต.โนนปอแดง อ.ผาขาว จ.เลย โดยมีคลิปเป็นหลักฐาน และให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยส่งคลิปและรายละเอียดมาให้ผู้สื่อข่าว และมีแชร์ออกไปในกลุ่มวัดใน อ.ผาขาว จ.เลย 

นายโต เล่าว่า มีคนรู้จักกันส่งคลิปหญิงสาวคนหนึ่งกำลังอมนกเขาให้พระรูปหนึ่ง อายุประมาณ 60 ปี จนเสร็จกิจ เมื่อดูคลิปจำได้ว่าเป็นอดีตภรรยาของตนเอง ที่ไปมีความสัมพันธ์กับพระที่จำพรรษาอยู่วัดถ้ำพระในพื้นที่ ต.โนนปอแดง อ.ผาขาว อยากให้ผู้สื่อข่าวนำเสนอเพราะพระรูปดังกล่าว ทำให้ศาสนามัวหมอง และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจับสึก และทุกวันนี้ตนเองยังพูดคุยกับภรรยาของตนเอง

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบ นายสมจิตร เพชรฤาชา อายุ 54 ปี ผู้ใหญ่บ้าน ต.โนนปอแดง และให้ดูคลิปบอกว่าพระในคลิปไม่เคยเห็น แต่ด้วยความบริสุทธิ์ใจ ได้พาผู้สื่อข่าวไปพบเจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ถ้ำพระที่ถูกโดนพาดพิง โดยมีผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านไปด้วย เมื่อไปถึงพบพระสมใจ จันทร์สุดโธ เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ถ้ำพระ ซึ่งไม่ตรงกับพระในคลิป เมื่อดูคลิปและสถานที่ก็ไม่ใช่ จึงพาผู้สื่อข่าวเดินสำรวจกุฏิทั้งหมด 5 หลัง ภายในวัด ไม่พบว่าจะเหมือนในคลิป และยืนยันว่าไม่ใช่สำนักสงฆ์ที่นี้แน่นอน

พระสมใจ จันทร์สุดโธ เจ้าอาวาสฯ เล่าว่า คลิปที่เห็นไม่ใช่อาตมาแน่นอนเป็นคนละคน ในคลิปจะอายุมากและอ้วน วันนี้พาผู้สื่อข่าวไปดูกุฏิทุกหลัง ก็ไม่ใช่เหมือนในคลิป สถานที่ก็ไม่ใช่ ส่วนที่บอกว่าเป็นวัดถ้ำพระนั้น ในพื้นที่ก็มีหลายวัด ต้องไปตรวจสอบกับเจ้าคณะอำเภอ และอยากให้ตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนเพราะอาตมาและวัดเสียหายมาก 

...

ด้าน นายสมจิตร เพชรฤาชา ผู้ใหญ่บ้าน เปิดเผยว่า จากการที่พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ ยืนยันว่าไม่ใช่วัดถ้ำพระที่ถูกกล่าวหา ส่วนพระในคลิปนั้นไม่ทราบว่าจำพรรษาที่วัดไหน และไม่เคยเห็น อยากรู้ต้องไปถามเจ้าคณะอำเภอ และฝากไปยังเจ้าของคลิปจะปล่อยคลิปให้ตรวจสอบก่อนว่าใช่หรือไม่ ทางวัดเสียหาย คนในพื้นที่ก็เสียหาย