ผู้ใหญ่บ้านสระตะเคียน อ.เสิงสาง ควักเงินซื้อโดรนเกษตร 3.5 แสนบาท มาให้บินพ่นยาฆ่าแมลงบริการลูกบ้าน เพื่อลดความเสี่ยงสัมผัสสารเคมีเพื่อสุขภาพ และขาดแคลนแรงงาน หากไม่มีเงิน จ่ายทีหลังได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมภูมิ ซึมกระโทก ผู้ใหญ่บ้านสระตะเคียน หมู่ที่ 1 ต.สระตะเคียน อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ตัดสินใจลงทุนเป็นเงินจำนวน 350,000 บาท เอาไปซื้อโดรนการเกษตรมาไว้ใช้ เพื่อไว้ทำการการเพราะปลูกพืชของตนเอง ที่ซึ่งมีพื้นที่เพาะปลูกรวมกว่า 100 ไร่ เนื่องจากตอนนี้แรงงานในการทำการเกษตรโดยเฉพาะงานที่ต้องสัมผัสกับสารเคมีต่างๆ นั้นหาได้ยาก เพราะมีความเสี่ยงสูง ดังนั้นโดรนการเกษตรจึงเป็นส่วนหนึ่งที่จะนำมาใช้เพื่อช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานในส่วนนี้

...

นายสมภูมิ ซึมกระโทก ผู้ใหญ่บ้านสระตะเคียน กล่าวว่า สำหรับโดรนถือเป็นนวัตกรรมใหม่ที่นำมาใช้เพื่อที่จะให้สามารถหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสารเคมีโดยตรง เพื่อลดความอันตรายลง รวมถึงยังสะดวกสบายและทำงานได้อย่างรวดเร็วด้วย ซึ่งตอนนี้งานส่วนใหญ่ก็จะเป็นการฉีดพ่นยากำจัดโรคใบไหม้ ซึ่งหากใช้โดรนก็ละเลี่ยงการเหยียบย่ำต้นข้าวได้อย่างดีอีกด้วย และนอกจากจะนำมาใช้เพื่องานส่วนตัวแล้ว ตนเองยังรับจ้างบินโดรนให้กับลูกบ้าน รวมถึงเพื่อนเกษตรกรที่ต้องการอีกด้วย และหากลูกบ้านยังไม่มีเงินที่จะจ้างแต่ต้องการใช้บริการด่วน ก็สามารถค้างเงินค่าจ้างเอาไว้ก่อนได้ เพราะถือเป็นการช่วยเหลือลูกบ้านและเพื่อนเกษตรกรด้วยกัน เพราะเข้าในว่าตอนนี้แรงงานหาได้ยาก รวมถึงต้นทุนในการเพาะปลูกก็สูงมากอยู่แล้ว

ผู้ใหญ่บ้านสระตะเคียน กล่าวด้วยว่า สำหรับราคารับจ้างบินโดรนทั้งการฉีดพ่นสารเคมีกำจัดศัตรูพืช และการใส่ปุ๋ยทางใบ จะเริ่มต้นที่ไร่ละ 80-100 บาท ทั้งนี้แล้วแต่ความกว้างของพื้นที่และความยากง่ายในการบิน เพราะหากพื้นที่น้อยและมีอุปสรรคมาก อย่างต้นไม้หรือสิ่งกีดขวางราคาก็จะสูง แต่หากพื้นที่กว้างมีอุปสรรคน้อยก็จะราคาถูกลงมา เพราะการเดินทางไปแต่ละครั้งมีต้นทุนที่แตกต่างกัน ซึ่งก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากเกษตรกรและลูกบ้าน เพราะสามารถลดปัญหาด้านสุขภาพได้ อีกทั้งยังมีราคาไม่สูงนัก หากเทียบกับการจ้างแรงงานคนที่ตอนนี้หาได้ยากมาก และทุกวันนี้ตนเองก็มีคิวรับจ้างบินโดรนแทบทุกวัน เพราะอยู่ในช่วงการที่เกษตรกรต้องดูแลนาข้าวอย่างใกล้ชิด.