สหกรณ์การเกษตรเมืองพล ขอนแก่น สนองนโยบาย "ตลาดนำการผลิต" หนุนสมาชิกปลูก "เมล่อนญี่ปุ่น" พืชเศรษฐกิจ สร้างรายได้ หลุดวงจรหนี้ เนื่องจากผลผลิตมีคุณภาพสูง มีตลาดรองรับ ใช้เวลาปลูกได้ผลเพียง 3 เดือน

เมื่อวันที่ 25 เม.ย.66 นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนและคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมติดตามการดำเนินงานของสหกรณ์การเกษตรเมืองพล จำกัด อ.พล จ.ขอนแก่น เพื่อให้กำลังใจและแนะนำดำเนินธุรกิจของสหกรณ์แก่เจ้าหน้าที่สหกรณ์และสมาชิก เพื่อให้ใช้ประโยชน์จากอุปกรณ์การตลาดที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐให้เต็มศักยภาพ จากนั้นเดินทางไปเยี่ยมแปลงปลูกเมล่อนของนายสาธิต กระฉอกนอก สมาชิกสหกรณ์การเกษตรเมืองพล จำกัด ณ บ้านเลขที่ 89 หมู่ 1 ต.หนองแวงโสกพระ อ.พล จ.ขอนแก่น เพื่อดูความสำเร็จจากการดำเนินงานตามนโยบายของกรมส่งเสริมสหกรณ์ ที่มุ่งสนับสนุนให้สหกรณ์ส่งเสริมการประกอบอาชีพเพื่อสร้างรายได้ และช่วยแก้ไขปัญหาหนี้สินให้กับสมาชิกสหกรณ์



นางสาวณัฐชา เลาหะวณิช รักษาการผู้อำนวยการกลุ่มจัดตั้งและส่งเสริมสหกรณ์ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้มอบนโยบายแก่เจ้าหน้าที่ในการติดตามงานโครงการต่างๆ ที่ได้รับการสนับสนุนเงินกู้จากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร และกองทุนพัฒนาสหกรณ์ที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องโดยเน้นย้ำว่าการพัฒนาแหล่งน้ำ ถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่สุดในการทำเกษตร ถ้าตัวสมาชิกสหกรณ์ มีแหล่งน้ำแล้ว ก็จะสามารถทำการเกษตรในสิ่งที่เขาอยากทำได้ และควรส่งเสริมให้ปลูกพืชที่หลากหลาย ทำเกษตรแบบผสมผสาน แทนการปลูกพืชเชิงเดี่ยว เพราะจะเป็นทางรอดและสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับเกษตรกร

...

สำหรับสหกรณ์การเกษตรเมืองพล จำกัด เป็นสหกรณ์ขนาดใหญ่พิเศษ ปัจจุบันมีสมาชิก 7,097 คน ทุนดำเนินงานมากกว่า 661 ล้านบาท ที่ผ่านมา กรมฯได้สนับสนุนเงินทุนจากกองทุนพัฒนาสหกรณ์ เพื่อดำเนินโครงการต่างๆ เพื่อส่งเสริมอาชีพและรายได้ให้กับสมาชิก โดยทำโครงการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เช่น โครงการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงโค-กระบือ และโครงการส่งเสริมอาชีพการปลูกเมล่อน อยู่ระหว่างเริ่มดำเนินการ ปัจจุบันมีสมาชิกส่วนหนึ่งที่ปลูกแล้วกำลังจะนำผลผลิตออกจำหน่าย ซึ่งสหกรณ์จะขยายผลสู่สมาชิกรายอื่น ๆ ต่อไป ทั้งนี้ มองว่าเมล่อนน่าเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้เป็นอย่างดี เนื่องจากผลผลิตมีคุณภาพสูงและมีตลาดรองรับแน่นอน โดยเฉพาะตลาดไท ขณะนี้มีคำสั่งซื้อเข้ามา 15,000 กิโลกรัม ขณะที่ผลผลิตยังมีไม่เพียงพอต่อความต้องการ ตอนนี้สมาชิกเขาอยากได้โรงเรือนเพิ่ม ถ้าไม่มีจะปลูกช่วงหน้าฝนไม่ได้ วันนั้นท่านอธิบดีเข้าไปดูที่แปลงเมล่อนของเกษตรกรก็พูดคุยกันในเรื่องนี้ด้วยจะช่วยทำโรงเรือนให้เขา เพื่อจะปลูกเมล่อนได้ตลอดทั้งปี



ขณะที่ นายสาธิต กระฉอกนอก สมาชิกสหกรณ์การเกษตรเมืองพล จำกัด ซึ่งเป็น 1 ในเกษตรสมาชิกสหกรณ์ที่ปลูกเมล่อน กล่าวว่า เริ่มต้นทดลองปลูกมาได้ 1 รอบ บนเนื้อที่ 2 ไร่เศษจากพื้นที่ทั้งหมด 80 ไร่ ปรากฏว่าได้ผลเกินคาด ใช้ระยะเวลาปลูกตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงการเก็บเกี่ยวประมาณ 85 วัน สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ถึง 15,000 กิโลกรัม เกือบทั้งหมดส่งขายตลาดไท ราคาส่งกิโลกรัมละ 45 บาท ส่วนที่เหลือขายผ่านออนไลน์และวางขายหน้าสวน สามารถสร้างรายได้มากถึง 675,000 บาท เมื่อหักต้นทุนการผลิตแล้ว มีกำไรอยู่ที่ 454,000 บาท ตอนที่ท่านอธิบดีมาดู ผมก็เรียนท่านไปว่า อยากได้โรงเรือนเพิ่ม ท่านก็โอเคบอกอยากสนับสนุนเต็มที่ และรับปากว่าจะให้ทางสหกรณ์ดำเนินการให้

"ตอนนี้เมล่อนชุดแรกเก็บหมดแล้ว ต้นเดือนหน้าจะลงอีกชุดเป็นพันธุ์ญี่ปุ่น เนื้อมีสีเขียวและสีเหลือง ใช้เวลาปลูก ไม่เกิน 3 เดือน หน้าฝนสิ่งที่กังวลคือโรคและแมลง ถ้ามีโรงเรือนเราสามารถควบคุมอากาศ โรค และแมลงได้" นายสาธิต กล่าว



ด้าน นายจำนงค์ บุญจันทร์ ผู้จัดการสหกรณ์สหกรณ์การเกษตรเมืองพล จำกัด กล่าวว่า ได้ส่งเสริมอาชีพสมาชิกสหกรณ์โดยสนับสนุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำหลากหลายโครงการ ไม่ว่าจะเป็นโครงการทำเกษตรผสมผสาน โครงการเลี้ยงโค-กระบือ โดยการพาสมาชิกไปอบรมให้ความรู้ และพาไปดูงานตามสถานที่ต่างๆ ล่าสุดสหกรณ์ก็ได้เตรียมเงินทุนไว้สำหรับสมาชิกที่สนใจปลูกเมล่อนไว้แล้ว เนื่องจากเห็นว่าเป็นพืชเศรษฐกิจที่กำลังไปได้ดีและมีตลาดรองรับชัดเจน.