นายกเทศมนตรีนครขอนแก่นขอบคุณอโกด้า หลังยกให้เป็นอันดับ 1 จุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่คุ้มค่าที่สุดในเอเชียแปซิฟิก ด้วยที่พักไม่แพง อาหารถูกและอร่อย วอนทุกฝ่ายร่วมมือกันรักษาอันดับไว้ให้ได้

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 14 เม.ย. 2566 นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยว่า คนขอนแก่นขอขอบคุณอโกด้าแพลตฟอร์มดิจิทัลด้านการท่องเที่ยวระดับโลก ที่จัดอันดับให้ขอนแก่นเป็น 1 ใน 10 เมืองจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่คุ้มค่าที่สุดในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจ และพลังของคนขอนแก่นทุกภาคส่วนที่ร่วมมือกันยกระดับเมืองศูนย์กลางของภาคอีสานให้กลายเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของโลก โดยเริ่มจากภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก

"ยอมรับว่าสงกรานต์ปีนี้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ทั้งจากออสเตรเลีย, จีน, ลาว, เวียดนาม, เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น รวมไปถึงนานาประเทศ ทยอยเดินทางเข้ามาในพื้นที่ จ.ขอนแก่น อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เฉพาะในช่วงสงกรานต์ที่พบว่าสัดส่วนการเดินทางด้วยเครื่องบินโดยสาร และระบบขนส่งมวลชนต่างๆ เต็มทุกวัน ซึ่งรูปแบบการท่องเที่ยวก็มาในรูปแบบของการท่องเที่ยวแบบส่วนตัว ครอบครัว และคู่รัก ขณะที่กรุ๊ปทัวร์ก็มีมาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยจากการสอบถามพบว่าทุกคนล้วนต้องการสัมผัสบรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว, การมาเยือนเฮือนโบราณ, การท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและเชิงอนุรักษ์ ด้วยเส้นทางการท่องเที่ยวและบริบทด้านการท่องเที่ยวต่างๆ ตามที่จังหวัดได้กำหนดไว้" นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าว

นายธีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า เมื่อได้รับการจัดอันดับว่าเป็นอันดับ 1 ของการเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่คุ้มค่าที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ที่ถูกขนานนามว่ามีราคาห้องพักที่ถูกที่สุดและคุ้มค่าในภูมิภาค อัตราค่าครองชีพและค่าใช้จ่ายต่างๆ ในราคาที่เหมาะสม อาหารการกินที่หลากหลายและไม่แพง มีถนนคนเดินและสตรีทฟู้ดที่อร่อย มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครันและเพียบพร้อมทุกด้าน ทั้งหมดจึงเป็นปัจจัยที่สำคัญที่อโกด้าได้จัดอันดับและยกให้ขอนแก่นเป็นเมืองที่ชนะหลายๆ เมืองได้ในเดือน เม.ย. 2566 นี้

...

นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตามสิ่งที่ท้าทายที่สุดคือการทำอย่างไรที่จะรักษาอันดับ 1 ไว้ให้ได้ต่อไปและต่อเนื่อง ซึ่งทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกันและรักษาความเป็นเมืองขอนแก่นไว้ให้ได้แบบนี้ต่อไป เพราะขณะนี้นักท่องเที่ยวทั่วโลกรู้จักขอนแก่นเพิ่มมากยิ่งขึ้นแล้ว.