ป.ป.ท.นำทีม 4 หน่วยงานปราบทุจริตเปิดแผนปฏิบัติการตรวจค้นคนสาธารณสุข ลุยค้น 4 เป้าหมาย บ้านรอง สสจ.นครราชสีมา พร้อมพวก พัวพันโครงการจัดอบรมทิพย์เจ้าหน้าที่สาธารณสุข พบหลักฐาน 29 อำเภอจาก 32 อำเภอ ไม่มีการอบรมจริง แต่กลับเบิกจ่ายค่าเช่าที่ ค่าอาหาร และเบี้ยเลี้ยง แถม นำชื่อคนตายมาเบิกเงิน เผยแต่ละโครงการที่จัดอบรมเท็จ ทำรัฐสูญงบฯกว่า 4 ล้านบาท ก่อนยึดทรัพย์สินตรวจสอบที่มากว่า 30 รายการ ด้านรอง สสจ.หอบ หลักฐานแจงแก้ข้อกล่าวหา

เจ้าหน้าที่สนธิกำลังบุกค้นบ้านรอง สสจ.นครราชสีมา พัวพันโครงการจัดอบรมทิพย์ ยึดทรัพย์สินสอบขยายผลผู้ร่วมขบวนการรายนี้ เปิดเผยเมื่อเวลา 07.00 น. วัน 15 มี.ค.นายปิยะ ศรีวิกะ ผู้อำนวยการกองคดี 2 สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) พร้อมด้วย พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผู้อำนวยการกองปราบปรามทุจริตในภาครัฐ 2 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) นำกำลังพร้อมหมายศาลจังหวัดนครราชสีมาเข้าตรวจค้น 4 เป้าหมายพัวพันขบวนการจัดอบรมทิพย์ โครงการจัดอบรมควบคุมป้องกันโรคของสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมาตั้งแต่ปี 61-62

เป้าหมายแรกเป็นบ้านของนายสันติ ทวย มีฤทธิ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ฝ่ายวิชาการเลขที่ 999/46 หมู่บ้านภูรินารา หมู่ 2 ต.สุรนารี อ.เมืองนครราชสีมา จุดที่สองเป็นบ้านอีกหลังของนายสันติ เลขที่ 119 หมู่ 1 ต.สุรนารี อ.เมืองนครราชสีมา จุดที่สามบ้านนายสามารถ คงแก้ว เลขที่ 194 หมู่ 1 ต.หนองกระทุ่ม อ.เมืองนครราชสีมา และจุดสุดท้ายบ้านนางนันทนา ประสิทธิ์ เลขที่ 118/1 ถนนเซนต์เมรี่ ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา หลังตรวจสอบข้อมูลพบความไม่ชอบมาพากลในโครงการจัดอบรมควบคุมป้องกันโรคของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา มีการจัดอบรมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตำบลและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ 32 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา แต่ไม่มีการจัดอบรมจริง

...

จากการตรวจสอบพบว่าโครงการดังกล่าวมีลักษณะเป็นการจัดอบรมสัมมนาทิพย์มีเพียงเอกสารโครงการที่เขียนระบุการจัดอบรมเพื่อเบิกเงินงบ ประมาณค่าสถานที่อบรมและค่าอาหาร มีรายชื่อชาวบ้านในแต่ละพื้นที่เข้าร่วมอบรม แต่จากการสอบถามบุคคลที่มีรายชื่อเข้าร่วมโครงการส่วนใหญ่ยืนยันว่าไม่ได้เป็นผู้ลงรายมือชื่อในเอกสารและไม่ได้เข้าร่วมโครงการ บางพื้นที่พบรายชื่อผู้เสียชีวิตอยู่ในผู้ร่วมอบรมด้วย ส่วนสถานที่ในการใช้จัดอบรมส่วนใหญ่ระบุว่าเป็นสถานที่ราชการ แต่หน่วยงานเจ้าของสถานที่ยืนยันว่าไม่มีการจัดโครงการ และไม่มีหนังสือขอใช้สถานที่ในการอบรมแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ตรวจยึดทรัพย์สินต่างๆและหลักฐานทั้งหมด เพื่อตรวจสอบถึงเส้นทางการเงินผู้เกี่ยวข้อง

ต่อมาเวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมชั้น 2 สำนักงาน ป.ป.ท. เขต 3 ต.โคกกรวด อ.เมืองนครราชสีมา นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการ ป.ป.ท. ร่วมกับนายเทพสุ บวรโชติดารา รักษาราชการแทนเลขาธิการปปง. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. นายศุภภิมิตร เปาริก รอง ผวจ.นครราชสีมา และนายปริญญา วิกุลศิริรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกันแถลงข่าวถึงกรณีการตรวจค้นบ้านนายสันติ ทวยมีฤทธิ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ฝ่ายวิชาการ กับพวก พร้อมอายัดทรัพย์สินหลายรายการประกอบด้วยรถยนต์ รถไถนา ทองรูปพรรณ พระเครื่อง กระเป๋าแบรนด์เนม แว่นตาเรย์แบน เงินสด เอกสารเบิกจ่ายเงินและต้นขั้วเช็คเงินสด รวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท ก่อนแจ้งหน่วยงานต้นสังกัดดำเนินการทางวินัยต่อไป

นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการ ป.ป.ท. เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากคณะกรรมการ ป.ป.ท. มีมติให้ไต่สวนข้อเท็จจริงการทุจริตจัดโครงการอบรมเท็จของสาธารณสุขอำเภอด่านขุนทด จ.นครราชสีมา จากพยานหลักฐานพบว่ามีเส้นทางการเงินเชื่อมโยงถึงตัวการใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่สังกัดสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา พบทรัพย์สินต้องสงสัยหลายรายการ เช่น บ้านพักหรู รถยนต์ และเงินสด เป็นต้น ทรัพย์สินทั้งหมดเกินกว่าฐานานุรูปของข้าราชการตำแหน่งดังกล่าว จากการขยายผลพบว่าสาธารณสุขอำเภออีก 29 แห่ง มีพฤติการณ์จัดอบรมเท็จเช่นกัน พบหลักฐานเส้นทางเชื่อมโยงบุคคลต้องสงสัยรายนี้ สร้างความเสียหายจากผลการทุจริตการจัดอบรมเท็จเพียง 1 โครงการกว่า 4 ล้านบาท จากหลักฐานดังกล่าวเจ้าหน้าที่กำหนดแผนปฏิบัติการตรวจค้นคนสาธารณสุข ก่อนบูรณาการความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายทั้ง 4 จุด

“วันนี้เป็นครั้งแรกที่หน่วยงานปราบทุจริต 4 ฝ่ายร่วมกันปฏิบัติการ ภายใต้ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ ตั้งแต่รับเรื่องได้ตรวจสอบ ศึกษาแผนประทุษกรรมและร่องรอยเส้นทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับผู้กระทำความผิดจาก 32 อำเภอ พบว่า 29 อำเภอมีการกระทำลักษณะเช่นนี้ 7 โครงการ พบพฤติการณ์แอบอ้างว่ามีการจัดอบรมสัมมนา มีการเบิกค่าเช่าที่ ค่าอาหาร ค่าเบี้ยเลี้ยง ทั้งที่ไม่มีการจัดอบรมใดๆ หนักสุดบางอำเภอใช้ชื่อผู้เสียชีวิตมาเบิกเงินด้วย” เลขาฯ ป.ป.ท. กล่าว

ด้านนายเทพสุ บวรโชติดารา รักษาราชการแทนเลขาฯ ปปง. กล่าวว่า ทรัพย์สินที่ยึดอายัดไว้ชั่วคราว มีทั้งบัญชีเงินฝาก รถแทรกเตอร์ กระเป๋าแบรนด์เนม และพบทรัพย์สินอื่นๆที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดรวม 30 รายการ มูลค่า 2 ล้านบาท นอกจากนี้ยังพบเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่า 50 ล้านบาท มีคนเกี่ยวข้องการกระทำผิด 4 คน จากนี้จะต้องตรวจสอบต่อไปว่าหากเข้าข่ายฟอกเงินต้องถูกดำเนินคดีด้วยเพราะเป็นอาญาแผ่นดิน จากหลักฐานทางการเงินตอนนี้สิ้นสุดอยู่ที่รอง สสจ.นครราชสีมา แต่เจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบต่อไปว่ามีใครเกี่ยวข้องในขบวนการอีกหรือไม่ ทั้งนี้ผู้เกี่ยวข้องมีเวลานำหลักฐานต่างๆมาชี้แจงภายใน 30 วัน

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการแถลงข่าว นพ.สุผล ตติยนันทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา พานายสันติ ทวยมีฤทธิ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ฝ่ายวิชาการ นำเอกสารหลักฐานต่างๆเข้าชี้แจงเจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้นเพื่อแก้ข้อกล่าวหา นพ.สุผล เปิดเผยว่า ในฐานะผู้บังคับบัญชาองค์กรพร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่อย่างเต็มที่ และพร้อมให้ความเป็นธรรม รวมทั้งให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่หากมีการร้องขอมา