ชาวสวนที่ อ.เสิงสาง โคราช เร่งปลูกดอกดาวเรืองรับออเดอร์ที่เข้ามาต่อเนื่อง หลังนักการเมืองลงพื้นที่ปราศรัยหาเสียงในช่วงนี้ ชี้ราคามีขึ้นลง แต่ตอนนี้ทำรายได้งาม เจออากาศร้อนกระทบดอกออกช้า

เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงนี้ดอกดาวเรืองมีราคาสูงขึ้นทำให้เกษตรกรต้องเร่งในการเก็บผลผลิตเพื่อส่งขาย ซึ่งก่อนหน้านี้ดอกดาวเรืองมีราคาตกต่ำ ทำให้เกษตรกรขาดทุน แต่ในช่วงนี้เริ่มมีราคาแล้ว เกษตรกรจึงต้องรีบเร่งมือในการเตรียมผลผลิตเพื่อส่งขาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงใกล้การเลือกตั้ง ที่จะมียอดการสั่งซื้อพวงมาลัยดอกดาวเรืองของนักการเมือง ที่ลงพื้นที่ปราศรัยหาเสียงในช่วงนี้

...

ผู้สื่อข่าวได้ไปพูดคุยกับเกษตรกรที่ปลูกดอกดาวเรือง นางสาวสุดา ทรงบรรพต อายุ 28 ปี บ้านหนองบัวแดง ม.14 กุดโบสถ์ อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ช่วงนี้กลุ่มเกษตรกรที่ปลูกดอกดาวเรือง ต่างเร่งมือช่วยกันแพ็กดอกดาวเรืองเพื่อที่จะเตรียมจัดส่งขาย ซึ่งมีไม่ต่ำกว่า 100,000 ดอกภายในวันนี้ หลังจากช่วงนี้ราคาเริ่มสูง ซึ่งทางกลุ่มดอกดาวเรืองบ้านหนองบัวแดงนั้นปลูกทั้งหมด 5 ไร่ ใช้การปลูกผลัดเวียนกันไปเป็นรอบ รอบละ 3 เดือน สายพันธุ์ที่ปลูกเป็นสายพันธุ์ดอกใหญ่ แต่ในช่วงนี้อากาศร้อน ทำให้ดอกมีลักษณะไม่ใหญ่มาก ซึ่งการลงทุนนั้นจะลงทุนอยู่ประมาณไร่ละ 10,000 บาท

เกษตรกรที่ปลูกดอกดาวเรือง กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ ราคาดอกดาวเรืองนั้นมีราคาที่ตกต่ำจนขาดทุน แต่ในช่วงนี้ดอกดาวเรืองนั้นมีราคา ซึ่งตนเองก็คิดว่าการหาเสียงของนักการเมืองนั้น ก็มีผลที่ทำให้ดอกดาวเรืองมีราคาในช่วงนี้ ในส่วนของการขยายพื้นที่ในการขายนั้น ตนเองคิดว่าน่าจะได้เพียงเท่านี้ เพราะด้วยปัจจัยในเรื่องของอากาศที่ร้อนขึ้น ทำให้ผลผลิตในการออกแต่ละรอบนั้นยากและลดลง และต้องมีต้นทุนสูงขึ้นในการทำ อีกทั้งบริเวณพื้นที่ปลูกนั้น การปลูกดอกดาวเรืองไม่สามารถปลูกซ้ำบริเวณเดิมได้ ต้องมีการปลูกผลัดเวียนเปลี่ยนที่ไปเรื่อยๆ

...

นางสาวสุดา กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้การปลูกดอกดาวเรือง 5 ไร่นั้น ต้องใช้คนงานในการตัดและแพ็กดอกดาวเรืองนั้นไม่ต่ำกว่า 30 คน แต่อย่างไรก็ตามราคาของดอกดาวเรืองนั้นก็ยังต้องลุ้นกันรอบต่อรอบ เพราะมีราคาขึ้นลงตลอดในช่วงนี้.