เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูที่ อ.พิมาย โคราช โอดครวญหลังราคารับซื้อหมูหน้าฟาร์มราคาตกต่ำ กำไรแทบไม่พอ ไม่สอดคล้องกับราคาหน้าเขียง วอนภาครัฐเห็นใจเร่งช่วยเหลือ เพราะต้องแบกรับต้นทุนค่าอาหารที่สูงขึ้น

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2566 เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูหลายรายในจังหวัดนครราชสีมาได้รับผลกระทบหลังราคารับซื้อหมูหน้าฟาร์มราคาถูก โดยเฉพาะ นายสำราญ มอญกลาง อายุ 63 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูรายหนึ่งใน ตำบลธารละหลอด อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา บอกว่า ตนเองมีอาชีพเลี้ยงหมูมานานกว่า 20 ปีแล้ว โดยในปีนี้ได้ลงทุนเลี้ยงหมูจำนวน 18 ตัว ซึ่งต้องแบกรับภาระต้นทุนในการเลี้ยงหมูเฉลี่ยตัวละ 6,000 บาท จนกว่าหมูจะโตมีน้ำหนัก 100 กิโลกรัม

ขณะที่พ่อค้าจะมารับซื้อหมูหน้าฟาร์มกิโลกรัมละ 85 บาท หรือ 100 กิโลกรัม เป็นเงิน 8,500 บาท หักลบค่าอาหารแล้วจะเหลือกำไรจากการขายหมูตัวละ 2,500 บาท ซึ่งนับว่าเป็นกำไรที่น้อยมากหากเปรียบเทียบกับระยะเวลาในการเลี้ยงหมูหลายเดือน เพราะกว่าหมูจะโตก็หมดค่าใช้จ่ายต่างๆ มากมาย

...

ปัจจุบันราคาอาหารหมูตกกระสอบละ 900 บาท จากเมื่อก่อนกระสอบละ 720 บาท จึงทำให้ต้นทุนในการเลี้ยงหมูสูงขึ้นหลายเท่าตัว แต่ราคาขายหน้าฟาร์มถูกมาก ตนเองจึงอยากให้ทางภาครัฐหรือพ่อค้าที่มารับซื้อหมูเห็นใจเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูด้วย เพราะต้นทุนในการเลี้ยงหมูในแต่ละครั้งสูงมาก ซึ่งราคารับซื้อหมูหน้าฟาร์มกับราคาขายเนื้อหมูหน้าเขียง ราคาไม่สอดคล้องกัน.